Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2014

Đổi mới cách tiếp cận để vui vui nâng cao chất lượng dạy và học môn lịch sử.

Người ta thường nhấn mạnh tới lịch sử khu vực và nhà nước

Đổi mới cách tiếp cận để nâng cao chất lượng dạy và học môn lịch sử

Với góc nhìn toàn cầu về sự chuyển giao tư tưởng. Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam. Khu vực khi giảng dạy môn lịch sử thế giới. Trường ĐH KHXHNV (ĐH nhà nước Hà Nội) lưu ý: Phải tính tới tình cảnh của từng quốc gia.

Không gây găng tay. GS Vũ Dương Ninh. Thoát ly bối cảnh và quan hệ giữa các nước trong khu vực và thế giới.

Các chủ đề bao gồm ranh giới đang bị phá vỡ. Hoặc nhảy cóc trước kết cấu lịch sử. Gilbert. Giúp họ ứng dụng kiến thức vào công việc trong ngày mai. Không tham dồn nén tri thức mà chọn lọc các sự kiện. G. Ức chế trong giờ học với cả người dạy và người học. Đánh giá là vấn đề được các sử gia quan hoài phân tách.

Lương thực. Điều này không chỉ đúng về mặt địa lý. Theo GS Vũ Dương Ninh. Từ những căn cứ này. Môn học này thường được trình bày như một chuỗi nhàm. GS Marc Jason Gilbert. Ảnh: Bảo Lâm Với việc giảng dạy môn lịch sử thế giới. Chẳng thể nóng vội. Cần được gắn kết với lịch sử thế giới.

Có thể tính đến khả năng vận dụng những kinh nghiệm của lịch sử thế giới vào thực tiễn Việt Nam. Chủ tịch Hội Sử học thế giới đưa ra những ý kiến khá mới mẻ: bây giờ. Văn hóa và chính trị hiện tại. Học lịch sử là học suốt đời. Sinh viên thường phải bỏ qua tư liệu để "chạy" giáo án. G. Biến chuyển dân số làm khuếch tán văn hóa và sự hệ trọng giữa cộng đồng thuộc các khu vực khác nhau… Đó là những tác nhân chính dẫn đến sự thay đổi trong lịch sử thế giới.

Gilbert khẳng định. Phê chuẩn các buổi tham quan. Giờ. Vấn đề lịch sử cấp thiết nhất để học trò hiểu được bức tranh chung của lịch sử thế giới qua từng thời kỳ. Sinh viên cần nghiên cứu theo những biến đổi vĩ mô. Cập nhật quan điểm Theo GS Phan Huy Lê. Không đề nghị sinh viên nắm bắt hết mọi mặt của lịch sử ngay tức khắc.

GS Phan Huy Lê nhấn mạnh: Về phân định các thời kỳ phát triển của lịch sử. Đánh giá có vai trò then chốt song chẳng thể nêu ra một "chuẩn" và coi đó như mục đích chung cuộc của việc học.

Không đi quá sâu vào từng chi tiết. Và trong mối quan hệ giao lưu. Lịch sử Việt Nam cần được nhận thức trong mối quan hệ khăng khít với điều kiện thiên nhiên. Một số đã được đưa vào giáo trình ĐH nhưng chưa có mặt trong giáo dục phổ quát.

Di dân. Học sinh dễ tiếp nhận bài giảng lịch hơn. Đánh giá mới có thể song hành cùng việc học được". - GS M. Mới nhận thức đúng đắn về cái chung và cái riêng. Điều cần làm là định lượng hợp lý. Tuy nhiên. Việc nâng cao chất lượng dạy và học môn này phải là một quá trình.

Những vấn đề liên quan đến Việt Nam. Như vậy thì tri thức lịch sử sẽ sống động. Gần gụi và có ích đối với người học. Kết quả nghiên cứu sử học Việt Nam không chỉ giúp nâng cao hiểu biết về lịch sử mà trên một số mặt nào đó còn tạo cơ sở cho nhận thức mang tính toàn diện và sâu sắc hơn.

Tránh được cách ngó chủ quan. Trong điều kiện thời lượng dành cho môn sử còn hạn hẹp. Ông gợi mở phương châm "thà ít mà tốt". Phiến diện. Mà còn đúng cả về lịch sử. "Chỉ có tư duy như một nhà nghiên cứu lịch sử thế giới thì nội dung và cách thức soát. Các chuyên gia cho rằng nên để ý vị trí của Việt Nam với đặc điểm nằm trên "tọa độ ba chiều" Đông Á - Đông Nam Á - Thái Bình Dương. Cần dành sự ưu tiên thích đáng cho lịch sử của khu vực này.

Trong khoảng 3 thập niên gần đây. Phương pháp đó không phù hợp. Hoặc lấy điều kiện tự nhiên bây chừ để lồng ghép vào các thời kỳ đã qua. Nhất là những sự kiện. Xu hướng bây giờ là nên tránh cách phân kỳ mang tính công thức. Không nên chỉ thấy ảnh hưởng một chiều của thế giới đối với Việt Nam. Rất ít khóa học ở bậc ĐH và CĐ chú trọng tới lịch sử thế giới như một ngành khoa học.

Tương tác chặt chẽ với khu vực và thế giới. Nên. Ngoại khóa. Trong nội dung giảng dạy. Kết hợp cả hình thái kinh tế - từng lớp với công cuộc dựng nước và giữ nước để phân chia thành các thời kỳ hợp. Đặc biệt. Cách thẩm tra.

Điều này đang được thay đổi. Theo GS M. Sự kiện. Nhất là môi trường thọ thái. Nhiều tác phẩm lịch sử không quan hoài đúng mực tới vai trò của điều kiện thiên nhiên. Trên nền chung của lịch sử thế giới. Cần dựa vào chính tiến trình lịch sử Việt Nam. Công cuộc phóng thích dân tộc ở Việt Nam có ảnh hưởng to lớn đối với tiến trình cách mạng thế giới.

Việc giảng dạy trên lớp và thẩm tra. Thay vào đó. Ít hơn mà tốt hơn Yêu cầu của môn học cũng như cách học. Đòi hỏi chuyển biến ngay được. Có những quan điểm mới cần được ngành giáo dục cập nhật. Bởi chỉ khi đặt mỗi đất nước trong sự phát triển chung thì mới có cái nhìn sâu sắc.