Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2014

Tìm hiểu "Bức cùng đọc lại tranh kinh tế Việt Nam thế kỷ 17 và 18".

Là một đóng góp đáng kể vào cuộc đương đầu chính trị vì hòa bình. Dân chủ. Sang Pháp du học và suốt đời gắn bó với phong trào Việt kiều ủng hộ hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Sự xuất hiện của thương phiếu. Thời kỳ nội chiến kéo dài. Lớn lên ở Sài Gòn vào những ngày cách mệnh tháng Tám. Theo quan niệm đạo nho về kinh tế là những biến chuyển của các cơ sở nông thôn. Tác giả Nguyễn tao nhã đã vạch ra một cách sắc sảo tình hình dân tộc Việt Nam thế kỷ XVIII đã bỏ lỡ cơ hội vươn mình thực hiện cuộc cách mệnh công nghiệp.

Cuốn sách ban đầu là một luận án tiến sỹ quốc gia. Nguyễn thanh lịch đã chú trọng trước hết làm rõ các góc cạnh kinh tế của biến chuyển kéo dài hai thế kỷ này. Dịch giả Nguyễn Nghị cho biết vốn là một nhà kinh tế học. /. Sự khu biệt hóa của các lĩnh vực sản xuất với sự chuyên biệt hóa ngày càng rõ nét. Nguyễn thanh lịch còn để lại nhiều trứ tác về văn học Việt Nam và Pháp.

Hòa hợp và hòa giải dân tộc. Mười ngày trước ngày ký kết hiệp nghị Paris về Việt Nam. Mà các dân tộc Tây phương và Nhật Bản đã thực hành dễ dàng hơn. Báo cáo “Viễn tượng miền Nam Việt Nam” do nhóm nghiên cứu của thổ thần bố ngày 17/1/1973. Của một tầng lớp thị dân mới phôi thai. Mà tác giả đã phân tách một cách độc đáo trong cuốn sách.

Các tiến bộ của hiện tượng tỉnh thành hóa. Học giả Nguyễn cao nhã (1928-2008). Những biến chuyển và thay đổi căn bản đã có thề được nhận ra qua nhiều dấu hiệu như sự đa dạng hóa nhu cầu tiêu thụ. Mà còn được bộ lộ ở nhiều khía cạnh khác… Có lẽ phải tìm nguyên do sâu xa của sự bất lực mang vẻ định mệnh ấy đẵn ở tình hình ruộng rẫy của tầng lớp Việt Nam xưa.

Được xuất bản tại Paris năm 1970. Bảo vệ thành công tại Đại học Sorbonne (Pháp)và nhận được một giải thưởng lớn về nghiên cứu. Ngoài những công trình nghiên cứu chuyên môn.

Sự phát triển của thượng tầng thành phố và thương mại. Bao gồm nhiều bức tranh nhỏ về Việt Nam ở một thời “nhộn nhạo” nhất. Sự phát triển của các giao dịch… Theo học giả Đào Duy Anh. Vào thời đó. Sự phát triển của nền kinh tế tiền tệ. Rút cục đã dẫn tới tuổi thuộc địa trong lịch sử giang san. Nguyễn tao nhã là giảng sư kinh tế học Trường Đại học Paris I về các vấn đề phát triển.

Cuốn sách là công trình nghiên cứu nghiêm trang. Nhà sử học tài giỏi. Cuốn sách được phân ra thành hai chủ đề lớn. Sự bất lực ấy của từng lớp Việt Nam đã được biểu đạt không những ở cuối thế kỷ XVIII với thất bại của cuộc khởi nghĩa Tây Sơn.