Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2014

Vì sao nên bỏ bao cấp giữ xe ở bệnh viện?

  

Bãi giữ xe Bệnh viện Đà Nẵng những ngày này luôn trong tình trạng quá tải. Không ít người nhà bệnh nhân khi vào viện chăm sóc, thăm nom đều tỏ ra “ngao ngán” trước cảnh gửi xe phải chen chúc như hành xác. Lượng xe nhiều để tràn ra cả hành lang, lối đi, đến nỗi để gửi hoặc lấy được xe ra ít nhất phải mất 15 phút chật vật. Không ít người đã chọn giải pháp gửi xe ngoài vỉa hè đường hoặc các điểm giữ xe ngoài bệnh viện, chấp nhận trả tiền để rút bớt thời gian, đỡ vất vả khi vào thăm nom bệnh nhân. Câu hỏi đặt ra, nếu bệnh viện không giữ xe miễn phí, liệu lượng xe có quá tải đến mức đó?

 Miễn phí giữ xe khiến tình trạng quá tải bãi giữ xe ở BV Đà Nẵng thêm trầm trọng,
ảnh hưởng tới môi trường bệnh viện. 

Tất nhiên, chuyện quá tải bãi giữ xe ở BV Đà Nẵng là bài toán nan giải từ rất lâu, nhưng chuyện miễn phí chắc chắn góp phần làm tình trạng quá tải thêm trầm trọng. Anh Ngô Ngọc Thoại, nhân viên giữ xe tại đây cho biết, mỗi ngày có ít nhất gần 5 ngàn lượt xe ra vào bệnh viện. Cả đội có 13 người giữ xe, luôn phải gồng mình làm việc liên tục nếu không tình trạng lộn xộn sẽ còn phức tạp hơn. Cũng theo anh Thoại, mỗi tháng bệnh viện trả cho đơn vị đấu thầu giữ xe từ 60-65 triệu đồng, trừ các chi phí, tính ra mỗi nhân viên giữ xe như anh phải làm việc vất vả từ sáng tới 9 giờ tối cũng chỉ nhận được lương khoảng 100 ngàn đồng/ngày. Trước đây, mức thu nhập có thể cao hơn nếu TP không bao cấp giữ xe. Theo quan sát, từ khi biết được giữ xe trong bệnh viện miễn phí, nhiều công trình xây dựng ở khu vực xung quanh, khi đi làm công nhân cũng đem xe vào bệnh viện gửi.

Không ít người khác dù chẳng có người thân đau ốm cũng mang xe vào viện gửi cho... An toàn và đỡ tốn kém. Đó là lý do tình trạng giữ xe đã quá tải càng thêm trầm trọng. Anh Thoại cho rằng, với không ít bệnh nhân chạy thận, ung bướu, việc miễn phí giữ xe phần nào giúp họ bớt gánh nặng trong hành trình “đeo đuổi sự sống”. Việc duy trì giữ xe miễn phí với những đối tượng này là cần thiết, nhân văn. Song, làm sao để thực sự những đồng tiền TP bỏ ra đến được với chính những bệnh nhân thực sự khó khăn không phải dễ. “Nên chăng hãy bỏ bao cấp giữ xe ở các bệnh viện tuyến dưới hoặc cấp thẻ riêng cho những bệnh nhân nghèo được gửi xe miễn phí”, anh Thoại đề xuất.

Trao đổi với P.V, Bác sĩ Nguyễn Hữu Đa, Trưởng khoa Thận nhân tạo BV Đà Nẵng cho biết ở khoa hiện có khoảng 200 bệnh nhân thường xuyên tới điều trị. Đương nhiên với các bệnh nhân đã chạy thận, có giàu rồi cũng thành nghèo. Và việc hỗ trợ họ, bằng hình thức này, hình thức khác là cần thiết, nhân văn. Song, bác sĩ Đa cũng cho rằng nên bỏ bao cấp giữ xe miễn phí. Lý do, trong hơn 1.000 bệnh nhân vào BV Đà Nẵng chỉ có khoảng 200 bệnh nhân nghèo, như vậy vì mục đích nhân văn hỗ trợ người nghèo mà những người “không nghèo” TP cũng phải gánh luôn, mà số này thì quá lớn.

Tính ra mới chỉ hỗ trợ vé gửi xe 1.000 đồng, 3 năm qua riêng BV Đà Nẵng đã “ngốn” kinh phí của TP hơn 2 tỷ đồng. Còn nếu tính cả TP, sau 3 năm thực hiện bao cấp giữ xe đã tiêu tốn tới 14 tỷ đồng. Như vậy mỗi người dân vào bệnh viện gửi xe trả 1 ngàn đồng họ cũng chẳng nghèo đi, nhưng TP bao cấp cho họ thì số tiền dồn lại quá lớn. Với 14 tỷ đồng đó có thể đầu tư vào nhiều việc ý nghĩa hơn, như hỗ trợ trực tiếp cho bệnh nhân nghèo, đầu tư trang thiết bị cho các tuyến khám bệnh xã, nông thôn, nơi còn nhiều khó khăn...

Mặt khác theo BS Đa, vì bao cấp giữ xe nên bãi xe trong bệnh viện quá tải, dẫn tới lộn xộn, nhếch nhác, ồn ã, phá vỡ môi trường bệnh viện vốn cần sự trong lành, yên tĩnh. Hãy cứ hình dung cáng đẩy bệnh nhân cấp cứu, người băng bó vết thương mà phải len qua người, qua xe, bụi bặm khói xe, ồn ã tiếng nổ, đấy là chưa kể môi trường nhiễm khuẩn do quá tải xe gây ra. Nếu được, BS Đa đề xuất nên đưa luôn bãi giữ xe ra khỏi khuôn viên bệnh viện, trả lại sự trong lành, thư thái đúng nghĩa của môi trường bệnh viện. TP nên tính tới việc xây bãi xe ngầm ở khu ngã ba chợ Tam Giác hoặc xã hội hóa việc giữ xe ngoài khuôn viên bệnh viện như vậy sẽ tốt hơn.

BS Phạm Hùng Chiến, Giám đốc Sở Y tế TP cho rằng, việc bỏ bao cấp giữ xe là cần thiết. Trong khi chúng ta đang thực hiện xã hội hóa thì việc bao cấp đó chẳng khác gì đi ngược lại xu thế. Mà thực tế mấy chục năm đất nước bao cấp, tình trạng thế nào cũng quá rõ rồi. Mục đích nhân văn có ý nghĩa quan trọng, song nó phải đến đúng đối tượng, thiết thực, chứ không thể để người dân bên ngoài lợi dụng việc này vào gửi xe mà TP phải bao cấp. Trong kỳ họp HĐND TP vừa qua, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Võ Duy Khương cũng nêu quan điểm rằng, không riêng gì việc bao cấp giữ xe hay bao cấp giá thuê nhà chung cư, tất cả những gì chúng ta bao cấp đều tạo tiêu cực và kẽ hở dễ bị lợi dụng. Và, nên dùng số tiền bao cấp đó đầu tư cho trung tâm y tế tuyến dưới để giảm tải.

  Hải Quỳnh