Chủ Nhật, 12 tháng 1, 2014

VOH - Ông Khương Văn Mười – Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP.HCM: Cần ban hành Luật nghề nghiệp để thúc đẩy hoạt động kiến trúc

Phóng viên Đài đã có cuộc thảo luận với ông Khương Văn Mười – chủ toạ Hội Kiến trúc sư TP.HCM.

 * Thưa ông, ông đánh giá thế nào hoạt động của Hội Kiến trúc sư đô thị trong năm qua?  

Ông Khương Văn Mười – chủ toạ Hội Kiến trúc sư TP.HCM. Ảnh: NCĐT

 - Ông Khương Văn Mười : Trong năm qua thì có thể nói là hoạt động gần như là thấp nhất trong nhiệm kỳ của tôi, ngay cả triển lãm Việt ART mà chúng tôi làm 3 - 4 năm rồi mà năm ngoái là phải ngưng vị khả năng tài chính của chúng tôi không cho phép nữa, quy mô cũng ngày một nhỏ là do kinh tế “đóng băng” thành ra các tập đoàn không giới thiệu sản phẩm nữa vì vậy phải ngưng. Có thể năm nay hoặc năm tới, chúng tôi sẽ xem xét và cố gắng để hồi phục lại.

 * Trong bối cảnh khó khăn kinh tế chung như vậy thì hoạt động kiến trúc của chúng ta đã có những cầm và thành quả tiêu biểu nào?  

 - Ông Khương Văn Mười: Trong năm 2013, chúng tôi xoành xoạch là cơ quan tham vấn cho các Sở, Ban ngành và Lãnh đạo tỉnh thành trong cả thảy những công việc và chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ rất tốt. Đây là điểm nổi bật nhất của vai trò Hội Kiến trúc sư TPHCM. Ngoài ra cũng có công trình quy hoạch công viên đặt tượng Bác Hồ trước UBND đô thị, đây là công trình mà chúng tôi xem là trọng tâm, quan trọng nhất mà Hội được Lãnh đạo đô thị, Thành ủy, UBND giao nghĩa vụ thực hành quy hoạch, theo dõi và đóng góp quan điểm để làm sao chúng ta có một công trình đẹp nhất, thành ra đối với công trình này chúng tôi không được phép chậm và không được làm sai; về tiến độ thì khoảng tháng 3/2015 là sẽ hoàn thành để nhân kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng TPHCM thì chúng ta sẽ có tượng Bác mới. Về công tác nghiên cứu, thứ nhất là nghiên cứu đặt hàng là các cơ quan đặt hàng cho kiến trúc sư, Ngoài ra còn có một số nghiên cứu nằm trong phạm vi là những bài tham luận trong hội nghị, tổ chức các đề tài nghiên cứu phục vụ cho tỉnh thành, mỗi năm chúng tôi đều tổ chức 1-2 lần để nghiên cứu lấy số liệu, năm ngoái chúng tôi đã làm kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè,

    Quảng cáo    

REVIT ARCHITECTURE thay đổi hiệu suất làm việc cho các Kiến trúc sư, kỹ sư rất nhiều so với các chương trình truyền thống. Khóa học được xây dựng nhằm cung cấp cho kiến trúc sư ,kỹ sư xây dựng ,họa viên kiến trúc ,kỹ thuật viên..Gói công cụ thiết kế xây dựng-kiến trúc mạnh mẽ ,linh hoạt, Chương trìnhhoc revitcủa RAUN hỗ trợ quá trình thiết kế ý tưởng và thực hiện dự án bằng Revit sẽ được trình bày khoa học, chi tiết giúp học viên nắm bắt nhanh và có thể ứng dụng vào công việc ngay.

Các hệ thống cầu, các khu phố cổ và bây chừ chúng tôi cũng đang đi tìm đề tài. Về giải thưởng thì trong nước chúng tôi có một loạt giải thưởng nhà nước, ở thị thành này cũng được mười mấy giải thưởng, mà trong giải thưởng này có luôn thể loại mà xu thế thế giới đang hướng tới là kiến trúc xanh và quy hoạch phát triển vững bền, khắp khu vực và thế giới thì chúng tôi cũng đã có giải và gần như năm nào cũng có giải. Có thể nói rằng đây là một niềm vinh diệu để chứng minh rằng người kiến trúc sư của Việt Nam chúng ta cũng có vị thế trên khu vực châu Á và quốc tế.

 * Vậy theo ông, đâu là thuận lợi và đâu là khó khăn thách thức của hoạt động kiến trúc thị thành chúng ta hiện thời?  

 - Ông Khương Văn Mười: Hội Kiến trúc sư TPHCM là một hội được Thành ủy, Ủy ban và các Sở, Ban ngành đều rất trân trọng. Các Sở, Ban ngành khi có lĩnh vực liên tưởng của họ, họ đều mời chúng tôi tham gia để phản biện. Ủy ban và Thành ủy gần như đều giao trách nhiệm cho chúng tôi để đóng góp những quan điểm chuyên môn cho các vị trước khi các vị ra quyết sách. Đương nhiên chúng tôi rất cực nhưng cái cực đó là niềm hạnh phúc của chúng tôi. Đó là cái thuận tiện. Còn cái bất lợi trong hoạt động nghề nghiệp là ắt các quốc gia đều có đều có luật nghề nghiệp, có kiến trúc sư đoàn, chỉ có Việt Nam và Trung Quốc chưa có, vì vậy khi hội nhập thì “sân chơi” không bình đẳng, họ có luật và họ bảo vệ quyền lợi của họ, còn mình thì không có. Thưc sự khi mà có luật này thì chúng tôi bị ràng buộc hơn, cơ mà nó sẽ là sân chơi đồng đẳng cho kiến trúc sư trong nước và kiến trúc sư thế giới. Bây giờ, nước ngoài người ta vô Việt Nam được mà Việt Nam không ra nước ngoài được, mà Việt Nam ra nước ngoài toàn là đi làm mướn chứ không làm chủ được bởi vậy sự hội nhập chưa xuyên suốt lắm. Nếu có luật thì tôi nghĩ rằng hoạt động của giới kiến trúc sư sẽ thuận tiện hơn và có một sân chơi rõ ràng hơn.

 * Còn đối với công tác lý luận phê bình - một công tác tương đối còn hạn chế của lĩnh vực văn chương nghệ thuật nói chung thì trong năm qua chúng ta đã có dấu hiệu khởi sắc nào chưa?  

 - Ông Khương Văn Mười:  Về công tác lý luận phê bình thì có thể đây là một mặt yếu, thực sự rất là khó khăn. Chúng tôi đã tổ chức thành Ban lý luận phê bình của hội Việt Nam, hội địa phương. Chúng tôi diễn đạt qua các bài báo và tham dự hội đồng lý luận phê bình để chấm chọn giải. Các công trình về lý luận phê bình thì chúng tôi cũng có phát triển những buổi họp, hội nghị phân tách cũng như vai trò phản biện từng lớp là chúng tôi phân tách những công trình này được và không được gì. Do đó, vai trò lý luận phê bình biểu hiện trong hội đồng nhiều nhất. Song nói về kiến trúc thì chúng tôi không thực hành được chuyện đó vì chưng nó phải có một quá trình, vì đây là tác phẩm cụ thể và phải cần có thời kì.

 * Với những thành quả và những khó khăn thách thức như vậy thì Hội chúng ta sẽ có những hoạt động và hướng đi cụ thể như thế nào trong năm 2014?  

 - Ông Khương Văn Mười:  Đối với năm 2014 thì thứ nhất vai trò của Hội vẫn là tập trung đoàn kết, thứ hai là đẩy mạnh hoạt động chuyên môn lên, tụ tập đào tạo thế hệ trẻ. Những nhiệm vụ đang làm là Hội tham gia vào trong Hội đồng làm tượng đài hợp nhất, trước kia chúng ta đã có nhiều kế hoạch rồi cơ mà đều không hình thành được vì lý do không gian không đủ, gặp nhiều khó khăn về quy hoạch. Ngoại giả thì thành viên hội đồng tham gia quy hoạch hệ thống tượng đài thành thị, tham gia hội đồng trong Nhà Văn hóa Thanh Niên, Cung Văn hóa Lao Động, trọng điểm Thể dục Thể thao Phan Đình Phùng, Nhà hát Giao hưởng,...Nói chung là các đồ án quan yếu đều tham dự hội đồng hết.

 * Xin cám ơn ông!