Vậy thứ gì giúp chiếc xe còn dính được với đường? Đó chính là tốc độ
Vì nếu đủ hiểu chiếc xe và dám cho nó chạy nhanh đến hết giới hạn, lệch người đè xe xuống, quán tính tốc độ sẽ gặp trọng lượng xe ở điểm giới hạn 64 độ, và chiếc xe sẽ liếc qua cua ngọt.Từ nghiêng nhẹ như xe tay ga đến mức sát đất như xe đua MotoGP. Hơn cả việc thắng thua, đó là lòng tin về tính mạng và sức khỏe của các tay đua đặt trọn vào hàng ngũ kỹ thuật của mình, và dĩ nhiên là có cả sự tin tưởng. Giả như nếu góc chạy xe chuẩn trên đường là 90 độ (xe chạy thẳng), để xe đạt được một góc nghiêng tối đa 64 độ, với tư thế như nằm trườn trên đường đua một nửa yếu tố phụ thuộc vào “rổ” máy tính công nghệ cao, phần còn lại là mức độ “điên cuồng” hơn kém của những tay lái MotoGP
Về mặt công nghệ, trước hết là lĩnh vực sản xuất lốp xe, sự hiểu biết tường tận về các loại bề mặt đường đua, cộng thêm sự đổi thay của thời tiết đều có thể gây ảnh hưởng tới độ bám đường là một trong những bí ẩn được giữ kín của các nhà sinh sản lốp.
Nhìn thì nghĩ chỉ đơn giản là liều mạng, nhưng đó là những thứ đã được chuẩn bị kỹ càng. Tốc độ nhàng nhàng của mỗi chiếc xe khi chạy trên đường đua thường vượt quá 200km/h, khi vào cua cũng có thể lên tới 100km/h.
Hơn nữa bề mặt xúc tiếp giữa lốp và đường đua khi cua thực tế chỉ lớn hơn chút đỉnh so với một chiếc thẻ tín dụng (46cm2)
# Vào bàn tay của những người nhào nặn nên chiếc lốp đặc chủng này; họ là những người biết hơn rõ hơn ai hết về ắt những chuyện gì có thể xảy ra.
Mặt khác nó cũng tùy thuộc vào trình độ chế tạo xe với những “siêu máy tính” khắp thân xe để chịu được sự hành hạ trên đường đua khắc nghiệt ra sao, làm sao để giữ thăng bằng hoàn toàn trong tầm kiểm soát. Trong tình huống nghiêng xe để vào cua, những nghiên cứu đã đặt ra nhiều mức độ giới hạn của góc nghiêng các kiểu thức xe, tùy trong các môn đua xe khác nhau.
Vậy nên, những pha rượt đuổi trong các phim hành động thực thụ chỉ là để xem mà thôi
Không phải với bất kỳ xe nào và ở bất kỳ đâu. Hãy thưởng thức video ấn tượng dưới đây. Yếu tố chung cuộc là tốc độ và khả năng điều khiển tốc độ của tay đua.