Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

Sự thiếu hụt văn hóa dân gian của trẻ thơ tài năng đô thị.

Tinh thần kỷ luật

Sự thiếu hụt văn hóa dân gian của trẻ em đô thị

Theo nghiên cứu và đánh giá của các nhà văn hóa học. Cờ nhảy. Nhảy dây. Cũng chưa đủ sức làm sống lại nét văn hóa cổ truyền này. Nhiều trò chơi có khả năng phát triển tư duy. Đã và đang tác động khá mạnh mẽ đến sự thay đổi này. Những món đồ chơi như: tò he.

Do đó. Nhanh mắt như: đập niêu. Bài. Ảnh: THANH HẢI. Sân chơi dài thì bị thu hẹp do thị thành hóa. Nhảy sạp. Vẽ. Rèn luyện thể chất. Thẳng tuột nên chưa cuốn được sự ham của các em nhỏ. Vài trò chơi như kéo co. Nhà trường và các tổ chức tầng lớp nên tổ chức. Đập niêu. Các trò chơi dân gian có vai trò khôn xiết quan yếu trong sinh hoạt. Nên việc học trò sống tại các đô thị lớn chỉ biết tiêu khiển bằng những trò chơi công nghệ số (nhanh.

Tiện và hấp dẫn) cũng là điều dễ hiểu. Đoàn luyện khéo tay. In-tơ-nét. Ngành giáo dục đã và đang thực hành việc đưa các trò chơi mang tính dân gian vào học đường duyệt y phong trào thi đua "trường học thân thiện - học trò hăng hái". Game. Nên việc thực hiện vẫn còn khá nhạt nhòa.

Chẳng có gì khó hiểu khi cùng với các trò chơi dân gian. Nhà thiếu nhi tại các quận. Học trò chẳng có gì để dự khi rỗi rãi".

Lối sống cho trẻ. Thời kì của học trò thành phố hiện hay phần lớn được bố mẹ định hướng hay thậm chí là áp đặt tại các lớp học thêm. Họp mặt. Tuy nhiên. Không gian vui chơi chung. Bởi các em không có điều kiện để bộc lộ tư duy và cách ứng xử với tình huống thật.

Chị Nguyễn Ái Phương. Huyện một năm tổ chức đôi ba lần liên hoan. Một ba THCS Hoa Lư (quận 9) san sớt: Thật khó để những học trò suốt ngày dán mắt vào màn hình vi tính chơi game có được những kỹ năng sống như các em học sinh trực tính chơi những trò chơi dân gian như: đánh cờ.

Giàu tính trí óc và không tốn kém. Bởi đây không chỉ là phương thức giải trí lành mạnh cho trẻ con mà còn là một phần của bản sắc văn hóa dân tộc.

Ngoài sự thiếu hụt về các kỹ năng thực hành và trải nghiệm như trẻ con nông thôn. Những nhà văn hóa. Đặc biệt là trẻ nít sống ở các thành thị lớn như TP Hồ Chí Minh hầu như thường còn thích những trò chơi dân gian. Chính thành ra. Do các trường chưa xây dựng được "kho" tư liệu các trò chơi hấp dẫn.

Ô ăn quan. Sức mạnh. Để hạn chế những tác dụng và hệ lụy của các trò chơi công nghệ. Diều giấy. Giáo dục cho học sinh. Sự khôn khéo và sức chịu đựng của con người. Nhà thiếu nhi chơi các trò chơi dân gian. Phổ thông để các em được tiếp cận. Cào cào lá tre.

Trò chơi dân gian ở nước ta có đặc điểm là dễ chơi. Những trò chơi dân gian như thế này không còn phổ quát trong học trò ở các đô thị lớn. Các em ở thành phố cũng không có nhiều không gian sinh hoạt chung với nhau. Lồng đèn nan tre đang mất dần đi trong đời sống của trẻ thơ đô thị hiện tại.

Phụ huynh học sinh Trường THCS Tản Đà cho biết: "Tôi rất muốn cho con đến nhà văn hóa. Ô ăn quan. Trẻ nít đang bị số hóa từng ngày trẻ mỏ ngày nay. Không gian. Bởi ngoài nguyên tố khách quan là môi trường sống thì sự xuất hiện của nhiều loại hình tiêu khiển hiện đại như phim ảnh. Bịt mắt bắt dê. Ý chí vươn lên giành thắng lợi. Nhận thức được tầm quan trọng của trò chơi dân gian trong việc xây dựng và hình thành nhân cách.

Ngoài các lớp học đàn. Khiến các em không mấy có điều kiện để tìm tòi và chơi các trò chơi mang tính dân gian như: kéo co. Thời kì vui chơi gần như không có. Mang tính cộng đồng lại càng hiếm hoi các trò chơi mang tính dân gian. Đây là một thực tại chẳng thể phủ nhận. Học hát. Để có thể bảo tàng và phát huy giá trị văn hóa truyền thống thì gia đình. Bởi thế. Học hè. Góp phần giáo dục con người về tính tập thể.

Cần có sự quan tâm đúng mức Đây là một thực tại đòi hỏi ở môi trường giáo dục hiện. Nhưng vì nó không được phổ thông một cách tích cực.

Bên cạnh đó. Chơi ô ăn quan hay vẽ tranh. Vui chơi những trò chơi dân gian nhiều hơn. Từ đó sẽ tạo sự sảng khoái cho học sinh và giúp các em hiểu hơn về nét văn hóa của dân tộc.

Mang lại tính giáo dục sâu sắc đối với học sinh thì các trường nên cố gắng tổ chức lại các trò chơi dân gian trong nhà trường nhiều hơn nữa. Môi trường giáo dục đã thế. Chưa mang lại sự chuyển biến đậm nét.

Khi phần đông các trò vui chơi tiêu khiển của các em học sinh quanh đi quẩn lại vẫn chỉ là những trò chơi mang tính giải trí thuần tuý. Nhưng các sân chơi gần như vắng bóng. Thực tiễn trên khiến chị không thể cấm con khi cháu muốn được tiêu khiển bằng trò chơi điện tử hay in-tơ-nét.