000 lượt học trò theo học
Kết quả thí nghiệm và khai triển đại trà ở các trường trung học cơ sở và trung học phổ biến cho thấy việc đưa tiếng Nhật vào chương trình giáo dục phổ biến là khả thi và được các địa phương, trường có nhu cầu và điều kiện chấp nhận và hưởng ứng đích thực.
Đội ngũ cha nội tiếng Nhật từng bước được bổ sung; công tác tuyển chọn, tẩm bổ thân phụ tiến hành nghiêm túc và đều đặn, kịp thời trong các năm học nên từng bước giải quyết được tình trạng thiếu cha và bảo đảm chế độ, chính sách cho thầy.
Phía Nhật Bản chủ động tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa nhân dịp hè và những ngày lễ tết truyền thống của Việt Nam và Nhật Bản; tài trợ phí tổn đi lại, ăn ở cho xuân đường, cán bộ quản lý của các Ban điều hành, các trường thử nghiệm khi tham dự các lớp tập huấn hè và hội thảo đánh giá kết quả dạy học tiếng Nhật hàng năm.
Chương trình, sách giáo khoa được soạn công phu, bảo đảm tính khoa học, tính sư phạm, thích hợp với đối tượng học sinh. Ảnh minh họa. Bắt đầu từ năm 2013, Đề án dạy và học tiếng Nhật đã trở nên một hợp phần của ”Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam thời đoạn 2008-2020.
Kết quả học tập tiếng Nhật ở nhiều nơi còn chưa ổn định, trang thiết bị phục vụ dạy học chưa đáp ứng đủ nhu cầu học trò và bố.
/. Trong 10 năm qua, phía Nhật Bản cũng đã tương trợ kinh phí thực hiện đề án phê duyệt việc cử chuyên gia và tía sang Việt Nam soạn chương trình, sách giáo khoa, bồi bổ nghiêm đường Việt Nam; tài trợ cho nghiêm phụ, cán bộ quản lý giáo dục của các sở, phòng giáo dục, trường trung học cơ sở, trung học phổ biến Việt Nam sang Nhật tham quan tìm hiểu văn hóa, tổ quốc, con người Nhật Bản.
Công tác bồi bổ, tổ chức thi học trò giỏi tiếng Nhật được các Sở Giáo dục và Đào tạo quan tâm, chủ động triển khai; chuẩn bị điều kiện để dự thi Olympic, thi học sinh giỏi nhà nước, khu vực khi có điều kiện và cơ hội. Phụ huynh học sinh từ chỗ còn băn khoăn, lo âu về khả năng liên thông giữa trung học cơ sở và trung học phổ thông khi đăng ký cho con em mình vào học tiếng Nhật ở lớp 6, đến nay đã tin tưởng, yên tâm, tự nguyện cho con em mình theo học tiếng Nhật.
) Để nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy và học tiếng Nhật, đảm bảo chứng chỉ của Việt Nam cũng được xác nhận tại Nhật Bản; Tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên và cần lao Việt Nam giao lưu và chuyển di quốc tế với Nhật Bản được thuận tiện và dễ dàng. Nhiều phụ huynh đã có đóng góp tích cực cho hoạt động dạy học tiếng Nhật trong nhà trường. Qua 10 năm triển khai, đến nay đề án đã thu được những kết quả tốt đẹp, tiếng Nhật đã trở thành 1 trong 5 ngoại ngữ chính thức trong chương trình giáo dục phổ quát với tư cách là ngoại ngữ thứ nhất hoặc ngoại ngữ thứ 2.
(Nguồn: TTXVN) Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển cho biết từ năm 2003, Đề án dạy học thí nghiệm tiếng Nhật trong các trường trung học ở Việt Nam đã được khai triển tại 19 trường trung học cơ sở, 12 trường trung học phổ biến ở 5 tỉnh, tỉnh thành (Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, thị thành Hồ Chí Minh và Bình Định) với hơn 25.
Học sinh hứng học tập, yêu thích ngôn ngữ, văn hóa Nhật Bản, ý thức thái độ học tập nghiêm chỉnh, kết quả học tập được cải thiện qua từng niên học. Tuy nhiên, theo phản ánh của đay nghiến và học sinh thì nội dung sách giáo khoa lớp 8, lớp 12 còn khá nặng, hình thức biểu thị của sách giáo khoa còn chưa hấp dẫn, ít tranh ảnh, màu sắc còn đơn điệu.
Đặc biệt, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên-Huế đã xây dựng kế hoạch phát hiện, bồi bổ học sinh giỏi tiếng Nhật theo định hướng đào tạo mũi nhọn tại trường trung học phổ quát chuyên Quốc học Huế.
Công tác thẩm định, duyệt, in ấn và phát hành sách giáo khoa tiếng Nhật được tiến hành nghiêm túc, khẩn trương, bảo đảm cung cấp đủ cho tía, học sinh sử dụng ngay từ đầu niên học. ” Hai bên hợp nhất tiếp kiến khai triển dạy và học tiếng Nhật trong các trường phổ thông, các cơ sở giáo dục nghề và các trọng điểm giáo dục thẳng tính; Ưu tiên xây dựng và phát triển chương trình 6 bậc năng lực với tài liệu giảng dạy và học tập tiếng Nhật khác nhau cho các đối tượng khác nhau (sinh viên, người cần lao, người học tiếng Nhật là ngoại ngữ 1, ngoại ngữ 2.
Nghiêm phụ nhiều nơi còn phải dạy kiêm nhiệm cả ba khối lớp. Ngọc Anh (TTXVN).