Thứ Ba, 8 tháng 10, 2013

Thiếu sự kết cùng ngắm hợp trong quản lý tài nguyên khoáng sản.

Một số quy hoạch thiếu ổn định, còn lệ thuộc vào nhu cầu thực tại của các doang nghiệp, địa phương, chưa mạng tính định hướng lâu dài. Thời gian tới, Chính phủ, các bộ, ngành liên can trong lĩnh vực khoáng sản cần tiếp ban hành các văn bản hướng dẫn, xây dựng các cơ chế, chính sách, hoàn thiện thiết chế, bộ máy quản lý đến việc thực thi của các tổ chức, cá nhân chủ nghĩa hoạt động khoáng sản, nhằm nâng cao hơn nữa công tác quản trị trong lĩnh vực tài nguyên khoáng sản ở nước ta, Thứ trưởng, Nguyễn Ngọc Linh nhấn mạnh.

200 giấy phép khai khẩn khoáng sản (cốt là khoáng sản nguyên liệu xây dựng thường nhật) do UBND các tỉnh, thành phố đang hoạt động trên cả nước. Tuy nhiên, để tài nguyên khoáng sản được quản lý thực thụ có hiệu quả, phát huy vai trò quan yếu của các loại tài sản này cho phát triển kinh tế - tầng lớp của giang sơn. Thứ trưởng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Nguyễn Linh Ngọc cho biết: Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các bộ, ngành liên quan đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý tài nguyên khoáng sản.

Song song, chưa có sự kết hợp giữa các cơ thuế quan với cơ quan quản lý quốc gia về khoáng sản (quản lý, kiểm soát trữ lượng, sản lượng khai hoang hằng năm), trong việc xác định sản lượng tính thuế, dẫn đến tình trạng thất thu ngân sách cho nhà nước, ông Lại Hồng Thanh cho biết thêm.

Ngoài ra, có trên 4. Ư đến địa phương. Do đó, trung bình hai năm mới thanh tra, rà soát định kỳ tại một khu vực hoạt động khoáng sản, nên hoạt động vỡ hoang khoáng sản trái phép còn diễn ra khá phổ biến ở nhiều địa phương. Duyên do, là do phải lồng nghép với nội dung tài nguyên nước và lùi thời khắc ban hành thích hợp với thời khắc Luật xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực nên Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực tài nguyên, khoáng sản đến nay vẫn chưa được ban hành.

Theo số liệu thống kê, tính đến tháng 5- 2013, có 79 giấy phép thăm dò khai khẩn khoáng sản do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp và 503 giấy phép khoai thác khoáng sản do cơ quan T. Bên cạnh đó, do số lượng giấy phép thăm dò, phá hoang khoáng sản đang hoạt động khá lớn, nhưng lực lượng, kinh phí cho công tác thanh tra, thẩm tra của T.

Ông Lại Hồng Thanh, Cục trưởng, Cục kiểm soát hoạt động khoáng sản, Tổng cục Địa chất - Khoáng sản (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho rằng: Công tác quản lý quốc gia về khoáng sản ở nước ta thời kì qua còn gặp một số khó khăn, tồn tại và hạn chế như: Hiện nay, Chính phủ mới ban hành hai Nghị định (quy định chi tiết một số điều của Luật Khoáng sản và đấu giá quyền khẩn hoang khoáng sản), chưa có chỉ dẫn mức thu, phương thức thu tiền cấp quyền vỡ hoang khoáng sản.

Ư cấp còn đang hoạt động. Công tác cấp phép hoạt động khoáng sản đang dần chuyển sang cơ chế đấu giá rõ ràng và sáng tỏ hơn, cũng như hệ thống cơ quan thực thi pháp luật về khoáng sản dần được hoàn thiện từ T.

THÁI SƠN. Đặc biệt, Luật khoáng sản năm 2010 được ban hành, với nhiều quy định cụ thể, chặt đã khắc phục được một số tồn tại, hạn chế trong quản lý khoáng sản thời kì qua. Trong khi đó, liền tù tù bổ sung các mỏ, khu vực mỏ vào quy hoạch nhưng chưa theo nguyên tắc bổ sung, điều chỉnh quy hoạch quy định tại khoản 1 Điều 14 Luật khoáng sản. Ư, cũng như địa phương chưa đáp ứng yêu cầu.