Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

Du lịch Việt Nam chỉ xin lỗi ’ngoại tệ’?



Theo thông tin trên báo Tiền Phong khoảng 8h ngày 28/7, ba người trong đoàn du khách đến từ tỉnh Kiên Giang mua dâu tây trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (trước chợ Đà Lạt).

Chị Diễm - một trong 3 du khách - kể, chị thỏa thuận mua 2kg dâu tây với giá 70.000 đồng/kg và 1 cái hộp đựng dâu giá 5.000 đồng; thế nhưng, người bán hàng lại cho dâu tây vào 2 cái hộp và đòi khách trả thêm 5.000 đồng nữa.

Bực bội vì bị bắt chẹt, chị Diễm lời qua tiếng lại với người bán hàng. Một du khách cùng đoàn với chị Diễm là chị Huỳnh Ngọc Thúy (26 tuổi) lên tiếng can ngăn.

Người bán dâu đã đấm thẳng vào mặt khiến chị Thúy ngất xỉu rồi leo lên xe máy do một người đàn ông điều khiển trốn khỏi hiện trường. Công an phường 1 (TP.Đà Lạt) đang điều tra xử lý vụ việc.

Nhiều đoàn du khách bức xúc phản ánh việc bị lừa đi xem vườn dâu tây: ''Cò mồi'' lẵng nhẵng đeo bám tiếp thị về việc tham quan vườn dâu tây đặc sản Đà Lạt và hái dâu tại vườn. Thế nhưng sau khi gạ gẫm du khách mua các loại mứt và nước ép trái cây với giá đắt gấp mấy lần ngoài chợ, ''cò mồi'' và người bán hàng thoái thác việc đưa khách đi xem vườn hoặc cho địa chỉ ma, khiến khách tìm hoài không thấy.

Du khách Việt là người nhà nên đối xử sao cũng được?


Sự việc này đã xảy ra hai ngày nhưng cho đến thời điểm này vẫn chưa thấy có một đơn vị nào đứng ra xin lỗi du khách này. Trong khi đó, vào tháng 4 vừa qua, ngành du lịch Việt Nam được báo chí cả nước khen ngợi với tinh thần trách nhiệm, bảo vệ du khách khi bà Ilona Schultz, quốc tịch Úc, du khách tới Hà Nội đi xích lô 5 km phải trả 1,3 triệu đồng. Ngay sau sự việc trên, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch và lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội đã đến xin lỗi và tặng bà món quà nhỏ thể hiện thiện chí của ngành du lịch Việt Nam khi xảy ra trường hợp trên.

Nhiều bạn đọc cũng đã không tiếc lời khen ngành du lịch nức nở, coi đây là một hành động rất hay của ngành du lịch và qua đó thể hiện được sự yêu mến khách của người Việt Nam ta, không ai là không đồng tình vì chỉ như vậy chúng ta mới có được thiện cảm trong du khách. Nhiều người còn khen đây là những vị cán bộ có tinh thần cầu tiến.

Tuy nhiên, đối với du khách Việt thì Tổng cục đã ứng xử như thế nào? Chị Huỳnh Ngọc Thúy cũng là du khách đến thăm Đà Lạt, cũng đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của du lịch nội địa. Vậy mà chị bị đánh ngất phải đi bệnh viện cấp cứu vẫn chưa có ai đến thăm, chia sẻ và gửi lời thiện chí tới chị. Lãnh đạo ngành du lịch Lâm Đồng cũng im bặt không lên tiếng. Chẳng lẽ, lời xin lỗi chỉ dành cho người nước ngoài, mang tới Việt Nam nhiều ngoại tệ thôi sao?