Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

Mô hình “năm không” ở giáo xứ Châu Long


Thánh đường giáo xứ Châu Long,

Xã Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh (TP. Cần Thơ)


Thực hiện phương châm "Sống tốt đời, đẹp đạo”, nhiều chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, MTTQ được đông đảo bà con giáo dân tích cực tham gia. Thời gian qua, giáo xứ Châu Long tích cực tuyên truyền, vận động bà con vùng giáo tham gia phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới” và thế trận an ninh nhân dân vùng giáo. Mỗi gia đình hiểu được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình, mỗi giáo dân luôn luôn răn dạy con, cháu và người thân trong gia đình tránh xa những điều xấu, điều ác; xây dựng ấp và từng hộ không có tội phạm, không có ma túy và mại dâm.


Trong câu chuyện với chúng tôi, Trưởng ấp F1 Trần Thái Hiệp cho biết: Ở ấp F1, mọi người đều sống hòa thuận, chăm chỉ làm ăn và thành lập tổ hòa giải "thất nghiệp”. Ba năm qua không có vụ việc nào cần đến tổ hòa giải hoặc sự có mặt của lực lượng công an. Quan trọng là mọi người biết nhường nhịn nhau thì chuyện lớn thành nhỏ, dễ hóa giải. Hơn nữa hàng tuần, người công giáo chúng tôi đi lễ, luôn được cha linh mục Phan Đình Sơn răn dạy, phải thực hiện các điều dạy của Chúa, phải sống sao cho tốt đời, đẹp đạo. "Nhờ vậy, người Công giáo ở ấp F1 luôn chăm chỉ làm ăn, ngoài cái ăn, cái mặc, lo cho con cái học hành phương trưởng họ còn cố gắng tằn tiện, tích lũy mua sắm vật dụng trong gia đình. Nên ấp F1có hơn 10 người có bằng tiến sĩ, mỗi năm có nhiều con em thi đỗ các trường đại học, cao đẳng”, ông Hiệp nói. Tiếp chúng tôi, Linh mục Phan Đình Sơn cho biết: Trước đây thỉnh thoảng trong ấp còn có hiện tượng xích mích, hoặc một vài thanh niên thỉnh thoảng uống rượu quậy phá. Từ khi thực hiện mô hình "năm không”, các hiện tượng trên không còn.


Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với CVĐ: "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” giáo dân hiểu được đây là cuộc vận động hết sức có ý nghĩa mang tính thiết thực, vì sự tiến bộ và nâng cao cuộc sống của nhân dân, rất phù hợp với mong ước của mọi người trong giáo xứ. Vì vậy, bà con giáo dân luôn đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế.


Từ năm 2008 đến nay, nhân dân đã đóng góp 4 tỷ đồng để nâng nền hạ 5km đường bê tông rộng 3m, xây 3 cây cầu, bắt điện đường 4km…Đến nay, gần 100% số hộ có điện thoại, gần 80% số hộ có vi tính, 2 con đường của ấp đều được bê tông hóa, có đèn đường, 3 nhà thờ cũng là 3 khu sinh hoạt văn hóa, có sân rộng cho các em vui chơi, có các phòng đọc sách. Đây cũng là nơi ban nhân dân ấp thường xuyên tổ chức các cuộc họp dân để triển khai các nội dung của cuộc vận động, cũng như bàn bạc lấy ý kiến nhân dân trong mọi công việc của ấp, của xã.


Đời sống văn hóa, tinh thần trong ấp ngày càng phát triển, các tệ nạn được đẩy lùi, giáo xứ Châu Long ấp F1 liên tục đạt các danh hiệu giáo xứ "ba không”, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 1997, Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng III năm 2004, và năm 2009 giáo xứ được nhận Huân chương Lao động hạng II về thành tích xuất sắc trong thực hiện CVĐ "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

UYÊN PHƯƠNG