Nhà ở từng lớp tại khu thị thành Việt Hưng (Hà Nội) Ảnh: Minh Hạnh 56 cá nhân được vay 11 tỷ đồng Trong báo cáo gửi Phó Thủ tướng, Bộ Xây dựng cho biết, tính đến trung tuần tháng 7 năm 2013, trên địa bàn cả nước đã có 47 dự án đăng ký chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở tầng lớp, với quy mô xây dựng khoảng 33.000 căn hộ, tổng mức đầu tư khoảng 19.000 tỷ đồng; 16 dự án nhà ở thương nghiệp đăng ký điều chỉnh cơ cấu căn hộ, với quy mô thiết kế ban sơ khoảng 4.700 căn hộ, nay xin điều chỉnh tăng lên 6.600 căn hộ. Và các nhà băng thương nghiệp đã khai triển giải ngân gói hỗ trợ này với khá nhiều đối tượng là doanh nghiệp và cá nhân, trong đó đã có 56 cá nhân được vay vốn từ gói 30.000 tỷ với số tiền 11 tỷ đồng. Ở thời khắc hiện tại, các ngân hàng được giao thực hiện quyết nghị 02 cũng đã nhận được nhiều hồ sơ xin vay. Riêng Vietinbank nhận được 160 hồ sơ, BIDV nhận được khoảng 100 hồ sơ và đang tích cực khai triển tiến hành việc giám định để cho vay theo quy định. Thời kì qua, có nhiều băn khoăn của dư luận đối với gói hỗ trợ 30.000 tỷ, đặc biệt, ông Lê Hoàng Châu Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh khi cho rằng: "Xây dựng nhà ở tầng lớp là rất đáng hoan nghênh nhưng phải dùng nguồn vốn khác. Theo Nghị quyết số 02/NQ-CP thì gói 30.000 tỷ đồng chỉ dùng để phóng thích hàng bất động sản tồn kho, tạo điều kiện cho đối tượng chính sách, dân nghèo tiếp cận được nhà ở dưới 70 m2, giá dưới 15 triệu đồng/m2”. Về ý kiến này của ông Lê Hoàng Châu, Bộ Xây dựng nhận định, ý kiến này là không đúng với nội dung quy định của Nghị quyết 02 của Chính phủ. Bởi Nghị quyết 02 đã quy định rõ đối tượng được vay vốn của gói tín dụng 30.000 tỷ đồng từ nguồn cho vay tái cấp vốn của nhà băng Nhà nước ngoài các hộ gia đình, cá nhân vay vốn để mua, thuê nhà ở xã hội và thuê, mua nhà ở thương nghiệp thì đối tượng được vay vốn là DN xây dựng nhà ở từng lớp, DN chuyển đổi công năng dự án nhà ở thương mại sang thành nhà ở từng lớp. Không có trường hợp cho vay sai đối tượng Trước ý kiến về việc chỉ nên dành gói hỗ trợ 30.000 tỷ để hỗ trợ việc phóng thích hàng tồn kho bất động sản và cho các chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại có quy mô dưới 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 đang xây dựng được vay, Bộ Xây dựng cũng cho rằng điều này không phù hợp với Nghị quyết 02. Bởi theo Bộ Xây dựng, hàng tồn kho bất động sản không chỉ bao gồm các sản phẩm nhà ở thương mại đã hoàn tất hoặc đang xây dựng dở dang mà còn bao gồm cả các dự án đã triển khai việc giải phóng mặt bằng, đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật hoặc đã đầu tư xây dựng một phần công trình... Theo khẳng định của Bộ Xây dựng, việc sử dụng gói hỗ trợ để cho vay đối với các chủ đầu tư dự án nhà ở từng lớp, dự án nhà ở thương nghiệp chuyển đổi sang nhà ở xã hội là giải pháp nhằm thực hành "đích kép”, đó là vừa góp phần giải quyết nhà ở cho các đối tượng gặp khó khăn, song song vừa giải quyết tồn kho bất động sản, nguyên liệu xây dựng và các hàng hóa khác. Ngoài ra, không ít quan điểm trong dư luận thổ lộ quan ngại rằng, việc triển khai cho vay gói 30.000 tỷ đồng chỉ tụ hợp ưu tiên đối với các DN mà ít quan hoài tới nhu cầu vay vốn của hộ gia đình, cá nhân. Về vấn đề này, đại diện Bộ Xây dựng khẳng định, quyết nghị 02 đã quy định rất cụ thể và rõ ràng về đối tượng (bao gồm cả DN và hộ gia đình, cá nhân chủ nghĩa) cũng như điều kiện được vay vốn đối với từng loại đối tượng. Riêng đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân được vay vốn phải bảo đảm điều kiện có hợp đồng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội hoặc thuê, mua nhà ở thương mại có quy mô dưới 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 đã ký với chủ đầu tư sau ngày 7-1-2013 (là thời khắc quyết nghị 02/NQ- CP có hiệu lực thi hành). Quy định này đòi hỏi các chủ đầu tư dự án phải có sản phẩm để người dân lựa chọn, ký kết giao kèo trước khi thực hành thủ tục vay vốn. Tuy nhiên, do Thời gian trước đây các DN chỉ chú trọng đầu tư nhà ở thương nghiệp cao cấp, có quy mô lớn và giá bán cao, nên quỹ nhà ở tầng lớp và nhà ở thương mại có quy mô dưới 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 tại các địa phương đến thời điểm hiện thời rất khan hiếm. Do đó, trước mắt các DN cần tụ tập tạo nguồn cung để đủ điều kiện ký giao kèo với khách hàng. Sau khi khách hàng đã ký hợp đồng với chủ đầu tư thì việc giải ngân gói tương trợ đối với các đối tượng là hộ gia đình, cá nhân chủ nghĩa mới có thể đẩy nhanh được theo quy định. D. Phương |