Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Martino sẽ "vá" hàng thủ Barca thế nào trong 3 tuần?

Gerardo Martino

>> Hummels bất thần muốn tới Barca


Cho đến thời điểm này, Barca vẫn chưa có sự thay đổi nào nơi hàng thủ so với mùa trước. Một bản giao kèo mới sẽ là bước tiến quan yếu trong việc cải thiện tình trạng xập xệ ngày nay. Martino biết như vậy nên tức khắc ông đã nhắm trung vệ Santiago Vergini, một học trò tại Newell’s Old Boy. Nhưng để giải quyết bài toán học búa của Barca, Martino sẽ phải thay đổi nhiều hơn thế.

Độ trung vệ hạp

Rõ ràng là Barca rất cần một trung vệ chất lượng. Tuổi tác đã trở thành gánh nặng với thủ quân Carles Puyol, hậu vệ xuất sắc nhất của Barca trong nhiều năm qua. Gerard Pique có vẻ chỉ còn là cái bóng của mình khi chưa tìm được đối tác ăn ý. Khả năng phòng vệ của Javier Mascherano là ráo trọi, nhưng anh thiếu ý thức của một trung vệ thuần túy. Rất nhiều lần, Mascherano trở nên điểm yếu bị đối thủ khai khẩn do không phối hợp tốt với đồng đội xung quanh. Trong khi đó, Marc Bartra có tiềm năng, nhưng vẫn còn rất non nếu nhìn vào màn trình diễn trước Bayern Munich vừa qua.


Vergini đang được nhắm cho vị trí trung vệ ở Barca


Ứng cử viên cho vị trí trung vệ của Barca hiện phải là một người có khả năng chơi trong hàng phòng vệ dâng cao và luôn có thiên hướng ứng phó với những cảnh huống bị đối thủ phá hoang khoảng không phía sau lưng. Tốc độ và chiều cao là hai phẩm chất mà ứng cử viên này phải có để kết hợp tốt với Pique. Một đối tác như vậy có thể giúp cầu thủ người Tây Ban Nha lấy lại phong thái, qua đó cũng gia cố độ vững chắc cho các sực nức khác trong cả hệ thống.

Thăng bằng hai cánh

Barca không giữ Eric Abidal có thể là một quyết định sai lầm. Bỏ qua chuyện bệnh tình của Abidal, cầu thủ người Pháp mang đến sự Cân bằng rất quan trọng cho hàng tứ vệ. Dưới thời Pep Guardiola, Abidal đã giữ vai trò phòng thủ nhiều hơn bên cánh trái, cho phép Dani Alves thoải mái dâng cao tấn công bên cánh đối diện. Mỗi khi Alves dâng lên, Abidal sẽ bó vào giữa chơi như một trung vệ giăng ngang cùng với Puyol và Pique.

Trong khi đó, không có gì để nghi ngờ khả năng của Jordi Alba sau màn trình diễn mùa trước. Nhưng việc mua hậu vệ trái này lại là bước lùi về chiến thuật. Hai hậu vệ cánh cùng ham dâng cao đã để lộ rất nhiều khoảng trống cho đối thủ phá hoang, dẫn đến việc Barca phải trả giá đắt.


Alves và Alba thường đặt hàng thủ Barca vào cảnh khẩn cấp vì ham dâng cao


Giải pháp


Martino nên tìm một người kế thừa Abidal với khuynh hướng "hai trong một", vừa có thể đá cánh, vừa sẵn sàng bó vào trung tâm hàng thủ thay vì lao ngược lên trên. Đó phải là một cầu thủ hậu vệ thuần túy, nghĩa là phòng ngự tốt hơn so với Alba.

Trong trường hợp tìm người mới quá khó khăn, Martino cần giữ chân Alves trên phần sân nhà nhiều hơn. Những trận đấu của Alves trong màu áo ĐT Brazil đã chứng minh rằng anh có thể phòng thủ không tồi nếu biết điều tiết nhịp độ công-thủ hợp lý.

Để Barca đổi thay thì chính từ các cầu thủ phải thay đổi.