Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Người Việt muốn giống Kim Tae Hee nhất


Ngày nay, người Hàn chẳng lạ gì cảnh tượng du khách đến từ nhiều nước tập hợp tại các thẩm mỹ viện trên giang san của họ. Và đó cũng không đơn thuần là du khách, họ còn là người hâm mộ phim truyền hình hoặc nhạc pop Hàn Quốc và nhìn chung là bị ám ảnh bởi vẻ đẹp của các ngôi sao xứ kim chi - một nền tiêu khiển cũng bị mang tiếng là có nhiều người đẹp nhờ chỉnh sửa thẩm mỹ.

Năm 2012: 150.000 người được “nhân bản” vẻ đẹp Hàn Quốc

Theo Korea Times, chỉ riêng năm ngoái, Hàn Quốc đã thống kê được có 150.000 du khách đã đến đây để nằm lên bàn phẫu thuật. Con số này đáng để ý vì phản ảnh sự gia tăng gấp đôi chỉ trong vòng 2 năm, kể từ 2011.

Chưa dừng lại ở đó, dự báo cho thấy lượng du khách đi “du lịch thẩm mỹ” sẽ còn tiếp kiến gia tăng trong các năm tiếp theo vì Hàn Quốc đang coi xét đẩy mạnh ngành “du lịch” này.

Đằng sau Làn sóng Hàn về văn hóa, luôn có sự quan sát của các chuyên gia kinh tế. Các chuyên gia này cho rằng người ái mộ nước ngoài bị ám ảnh với vẻ đẹp Hàn Quốc đến nỗi sẵn sàng lên máy bay đến Seoul, gõ cửa các thẩm mỹ viện để biến gương mặt và vóc dáng vốn có mình trở nên một gương mặt đẹp đẽ và một vóc dáng dong dỏng từa tựa như các ngôi sao Hàn Quốc.

Theo Korea Times , thống kê của Tổ chức Du lịch Hàn Quốc đưa ra một con số đáng để ý khác: hơn 60% trong số những du khách “du lịch thẩm mỹ” đến từ Trung Quốc - một đất nước vừa có tiền vừa sẵn là thị trường lớn nhất của Làn sóng Hàn tại châu Á. Trong khi đó, số du khách đến từ Mỹ, Nhật Bản, Singapore và châu Âu cũng tăng lên hàng năm.


Các hình mẫu giải phẫu thẩm mỹ được yêu thích nhất đối với du khách nước ngoài khi đến Hàn Quốc (trái qua, trên xuống): Song Hye Kyo (quốc tế), Kim Tae Hee (du khách Việt Nam), Han Ga In (Trung Quốc), Yoona (Nhật Bản), Kim Sa Rang (Mông Cổ), Lee Young Ae (các nước Trung Đông).

Gu quốc tế là Song Hye Kyo, nhưng Việt Nam thích Kim Tae Hee

Xuất xứ đa dạng của các du khách cũng dẫn đến đề nghị đa dạng của họ khi giải phẫu thẩm mỹ. Dù chung mục đích “trông xinh đẹp hơn”, đề nghị của du khách, do ảnh hưởng của quốc tịch và nền văn hóa, cũng rất khác nhau.

Cụ thể như sau: các thẩm mỹ viện Hàn cho hay du khách Nga thường muốn vẻ ngoài của nữ diễn viên Song Hye Kyo; còn du khách Indonesia hay Mỹ thì cầu kỳ hơn: họ muốn khuôn mặt là sự kết hợp lý tưởng những nét đẹp nhất của các mỹ nhân, về mặt, mũi, miệng và biểu cảm…

Song Hye Kyo, 31 tuổi, là một trong những ngôi sao hàng đầu của Làn sóng Hàn. Cô trở nên nổi tiếng nhờ phim truyền hình Trái tim mùa Thu (2000) và Ngôi nhà hạnh phúc (2004), cả hai phim đều được chiếu rộng rãi ở Đông Nam Á và Nhật Bản.

Thông thường mỗi quốc gia và nền văn hóa có quan niệm khác nhau về vẻ đẹp. Nhưng, trường hợp Song Hye Kyo lại có sự “đồng thuận quốc tế” khi theo nghiên cứu của Hàn Quốc, các du khách Trung Quốc, Việt Nam và các nước Đông Nam Á, thậm chí châu Á khác, đều cho rằng khuôn mặt như cô được coi là hấp dẫn.

“Trường hợp của Song Hye Kyo rất hích” - ông Yoo Sang Wook, chủ toạ thẩm mỹ viện lớn Grand Plastic Surgery ở quận Gangnam (Seoul) nói - “Có lẽ là các bộ phim cô ấy đóng đều được chiếu rộng rãi và rất nức tiếng”.

Còn nếu tính theo số liệu thống kê du khách từng nước, ông Yoo cho biết nữ diễn viên Han Ga In (người vừa đến TP HCM) mới là khuôn mặt được du khách Trung Quốc yêu cầu nhiều nhất, tiếp theo là Song Hye Kyo và nữ ca sĩ Sulli của nhóm nhạc thần tượng f(x).

Còn du khách Việt Nam? Theo ông Yoo, gu của họ là nữ diễn viên Kim Tae Hee (cũng rất nổi danh, đóng trong Nấc thang lên thiên đường, Chuyện tình Harvard và Mật danh Iris ). Người Việt cho rằng gương mặt của Kim Tae Hee mới là đẹp nhất, Han Ga In và Song Hye Kyo xếp sau.

Trong số các nước châu Á thì du khách Nhật có gu dị biệt hơn cả, nhưng vẫn không phải là độc đáo gì. Ông Yoo phân tách, du khách Trung Quốc và Đông Nam Á thích bộ mặt có những biểu cảm “mạnh mẽ và có sức sống”, còn du khách Nhật lại thích khuân mặt “mềm mại và nhẹ nhàng”. Thành thử họ chọn nữ ca sĩ Yoona của nhóm nhạc thần tượng SNSD.

Du khách Nhật đưa ra danh sách các bộ mặt yêu thích: Yoona, nữ ca sĩ Goo Hara của nhóm nhạc thần tượng KARA và nữ diễn viên Choi Ji Woo (người đóng Bản tình khúc mùa Đông, bộ phim truyền hình dẫn đầu Làn sóng Hàn).

Trong khi đó, du khách Mông Cổ chú ý đến vóc dáng hơn là khuôn mặt, họ thích chọn hình thể của Hoa hậu Hàn Quốc Kim Sa Rang nhất.

Một tiết lộ thú nhận khác, các quốc gia dầu lửa ấm no ở Trung Đông lại chọn Lee Young Ae - nữ diễn viên nức danh với phim Nàng Dae Jang Geum. Cô đóng phim này năm 2003, đến năm 2007 phim lên sóng ở các nước Trung Đông. Đến nay, dù đã lấy chồng sinh con, sự nghiệp tạm lắng, Lee Young Ae vẫn rất được mến mộ ở Trung Đông.

Điểm đến: quận Gangnam

Điểm đến yêu thích của du khách cần sửa nhan sắc là quận Gangnam, khu giàu có và lừng danh nhất của Seoul (được nhắc đến trong bài hit Gangnam Style ) và cũng chính là nơi đặt trụ sở của 90% thẩm mỹ viện trên toàn đất nước Hàn Quốc.

Do vậy, trong tháng 7, Văn phòng quận Gangnam đã mở một trọng tâm thông báo dành riêng cho các du khách dạng này để cung cấp thông báo chính thống và xác thực.

Các thầy thuốc phẫu thuật thẩm mỹ ở Hàn Quốc cũng nhận xét rằng khách nước ngoài Ngày nay có xu hướng cẩn trọng hơn khi muốn sửa sắc đẹp. “Ban đầu, nhiều du khách cứ mang đến bức ảnh của các ngôi sao Hàn Quốc và yêu cầu chỉnh sửa mọi thứ để họ trông giống như ngôi sao đó” - bác sĩ Park Won Jin của thẩm mỹ viện Wonjin cho biết.

“Nhưng hiện, họ chuyển sang chỉnh sửa một phần nào đó trên bộ mặt hoặc thân thể, thay vì chỉnh sửa hoàn toàn diện mạo. Thêm vào đó, nhiều người cũng lo lắng rằng sau khi chỉnh sửa, trông họ sẽ thiếu tự nhiên”. Nhưng các lo lắng đó không khiến người ta cưỡng lại mong muốn có vẻ ngoài đẹp hơn.

Hạ Huyền
Thể thao & Văn hóa