Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Cá biệt Kinh tế Nga đã đánh mất tiềm năng.

Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp vẫn cực thấp (5,3% trong tháng 7/2013)

Kinh tế Nga đã đánh mất tiềm năng

ML ( vestifinance. /. Báo cáo của S&P dự đoán, tăng trưởng GDP của Nga năm nay sẽ giảm còn 2% so với 3,4% năm 2012 và 4,3% năm 2011.

Hãng này cho rằng, kinh tế Nga tăng trưởng chậm lại là do đã đánh mất tiềm năng của mô hình tăng trưởng bây giờ. S&P cho rằng, “một trong những nguyên do khiến GDP của Nga sụt giảm là do, tình hình kinh tế Eurozone và các nước khác xấu đi đã làm giảm nhu cầu về các mặt hàng xuất khẩu của Nga, nhất là dầu lửa, khí gas và những mặt hàng nguyên liệu khác. “Những nguyên tố này, cùng với giảm thặng dư cán cân thương mại, cho thấy, kinh tế Nga hoạt động hầu như thường hết tiềm năng của mình”.

(VEN) - Đó là nhận định của S&P. Ru ). Thêm vào đó, nền kinh tế Nga đang bị thiếu đầu tư vào các công suất sinh sản mới có tầm cỡ của ngành công nghiệp khai thác”. Trước tình hình kinh tế thế giới giảm tốc độ tăng trưởng ảnh hưởng đến doanh thu từ dầu lửa, là nguồn thu tương trợ cho tăng trưởng kinh tế Nga tuổi 1998-2008, các chuyên gia cho rằng, nước Nga đang đứng trước một câu hỏi khó: bằng cách nào có thể đối phó với việc giảm tốc độ tăng trưởng trong điều kiện nhân tố tương trợ bị yếu đi – giá vật liệu tăng? Theo ý kiến của các nhà phân tách thuộc S&P, để khắc phục tình trạng này và trở lại tăng trưởng ổn định, đòi hỏi nước Nga phải cải thiện môi trường kinh doanh.

Nửa đầu năm nay, tỷ lệ lạm phát của Nga đạt làng nhàng 7,1%, cao hơn nhiều so với 5-6 (cho năm 2013) - là chỉ tiêu mà nhà băng Nga đề ra. Kinh tế Nga đã bị yếu dần, từ năm 2012 lạm phát tăng.

Ngoại giả, các chuyên gia còn cho rằng, tăng trưởng kinh tế Nga còn bị tác động tiêu cực bởi tình trạng tháo tư bản tư nhân, vốn đã đạt mức rất ấn tượng, do môi trường đầu tư cản trở việc cuốn đầu tư cả trong nước lẫn đầu tư nước ngoài.