Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

Tin vắn quốc tế ngày mọi người đọc 19/9/2013.

Được biết, hôm 16/9, ông Tony Abbott đã ban bố danh sách nội các mới với 20 thành viên, trong đó có một đàn bà cáng đáng chức Ngoại trưởng. Nhưng theo phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney, việc hoãn chuyến thăm là một quyết định chung giữa Tổng thống Dilma Rousseff và Tổng thống Barack Obama. Thủ tướng mới trúng cử của Australia Tony Abbott ngày 18/9  đã tuyên thệ nhậm chức trước sự chứng kiến của Toàn quyền Australia Quentin Bryce.

Ngày 18/9, Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni  đã kêu gọi các nghị sĩ mới thắng cử của Đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) tham gia phiên họp mở màn của Quốc hội mới được thành lập dự định diễn ra vào ngày 23/9 để diễn đạt sự hợp nhất và đoàn kết dân tộc. Ngày 18/9, Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đã quyết định  hoãn chuyến thăm cấp quốc gia tới Mỹ vào tháng 10 vì các buộc tội Cơ quan an ninh nhà nước Mỹ (NSA) bí hiểm theo dõi điện thoại và chặn email của công dân Brazil.

Ngay sau đó, nội các mới của Chính phủ Australia cũng tuyên thệ nhậm chức. Trong khi đó, Chủ tịch CNRP Sam Rainsy đã kêu gọi những người ủng hộ kết thúc các cuộc biểu tình. Hiện 55 nghị viên của CNRP thắng cử trong cuộc bầu cử Quốc hội hồi tháng 7 vẫn tuyên bố tẩy chay phiên họp này nếu các khiếu kiện của đảng về kết quả bầu cử Quốc hội không được “giải quyết hợp lý”.