Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Hòn đảo mới nổi sau động đất là do núi lửa bùn.

Chuyên gia của USGS cũng tán thành với phán đoán “núi lửa bùn” là nguyên do khiến hòn đảo xuất hiện ngoài khơi Pakistan

Hòn đảo mới nổi sau động đất là do núi lửa bùn

Hòn đảo mới nổi ngoài khơi Pakistan sau trận động đất mạnh. Trên thực tế, các hòn đảo này chỉ xuất hiện khi địa chấn mạnh, tối thiểu là 7 độ richter trở lên, xảy ra. Sau cùng, địa chấn phối hợp với sự phun trào của “núi lửa bùn” đất đẩy chúng nổi lên mặt nước.

Tuy nhiên, đây không phải lần trước tiên người ta chứng kiến hiện tượng như thế.

Tồn tại suốt một năm sau trận địa chấn, hòn đảo đột ngột biến mất đầy bất thần như khi nó xuất hiện. Vào những năm 1940 của thế kỷ trước, một hòn đảo lớn cũng đột ngột nổi lên ở khu vực này sau trận địa chấn xảy ra gần Karachi. Cũng theo ông Earle, hòn đảo “hoàn toàn không phải do tất thảy đáy biển bị đẩy lên cao” bởi nơi hòn đảo mới xuất hiện hoàn toàn không nằm trên đường nứt gãy của bất kể mảng kiến tạo địa chất nào.

Cụ thể, vết nứt dưới đáy biển khiến bùn đất và nước phun trào mạnh mẽ. Ông Pervez Umrani, cảnh sát trưởng đô thị Gwadar tả, hòn đảo mới nổi nằm ngay sát bờ biển "có chiều dài khoảng 100 m và độ cao 9 m"

Hòn đảo mới nổi sau động đất là do núi lửa bùn

Các nhà động đất cho biết, hòn đảo vừa xuất hiện trong trận địa chấn mạnh ở Pakistan là do hiện tượng “núi lửa bùn” phun trào.

Ảnh:  AP. Nhà địa vật lý Paul Earle của Cục khảo sát địa chất Mỹ cho biết, USGS đang điều tra chuyên sâu về hòn đảo mới xuất hiện. Lớp bùn phía trên bị nén chặt bởi áp lực nước, khiến chúng kết dính chặt với nhau.

Trịnh Duy Theo kiến thức. Trong năm 1968, một trận địa chấn mạnh đã tạo ra một hòn đảo hao hao. Cuộc khảo sát do các nhà địa chất Anh cho thấy, hòn đảo bền vững tới mức các nhà thám hiểm có thể rời tàu và đi lại trên đó. Tuy nhiên, nó chỉ tồn tại vài tuần sau khi xuất hiện.

Người dân sống gần bờ biển của thành thị cảng Gwada, Pakistan đã phát hiện ra hòn đảo kỳ lạ nổi lên từ đáy biển sau trận động đất mạnh hôm 24/9.