Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Tái cơ cấu kinh tế và môi trường đầu được chia sẻ tư.

Việc tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước cần xác định rõ cách thức thực hiện nhiệm vụ “kinh tế nhà nước là chủ đạo” để bảo đảm nhất quán trong tư duy chính sách, đồng thuận trong nhận thức tầng lớp, tạo môi trường tiện lợi cho sản xuất, kinh doanh

Tái cơ cấu kinh tế và môi trường đầu tư

Từ cuối tháng 7/2013, Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) đã chính thức đi vào hoạt động, góp phần tạo chủ động kiểm soát sự gia tăng của nợ xấu và xử lý nợ xấu cho hệ thống ngân hàng.

Để có thể tạo ra những đột phá chính sách nhằm đẩy nhanh tiến độ khai triển thực hành tái cơ cấu kinh tế, cần tiếp xác định rõ hơn vai trò của quốc gia trong nền kinh tế thị trường. Tính đến nay, thời gian thực hiện các chính sách tái cơ cấu nền kinh tế tuy còn ngắn, nhưng đã có một số kết quả ban sơ rất đáng ghi nhận và đã đem lại những cải thiện một mực đối với môi trường đầu tư ở Việt Nam.

Nhờ vậy, cải cách hành chính có bước tiến đáng ghi nhận khi đã đơn giản hóa trên 3. Chỉ số giá tiêu dùng đã giảm từ 18,13% (năm 2011) xuống 6,81% năm 2012 và dự báo năm 2013 sẽ được kiềm chế ở mức khoảng 7%. Tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra các tổ chức tín dụng, tụ họp vào việc thực hiện cơ cấu lại nợ, phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro, lợi nhuận và chia cổ tức; giám sát chặt đẹp tình hình hoạt động của các tổ chức tín dụng yếu kém.

Nhưng vẫn chậm  Để thực thụ cải thiện môi trường kinh dinh trong bối cảnh phải vượt qua tình trạng tốc độ tăng trưởng đang suy giảm và nguy cơ bất ổn định kinh tế vĩ mô cao, lại chịu những tác động càng ngày càng lớn của tình hình kinh tế khu vực và thế giới, nhất là sự cạnh tranh về thể chế với các nước trong khu vực, việc đẩy nhanh hơn nữa tốc độ thực hành tái cơ cấu nền kinh tế đang đặt ra như một nhu cầu bức thiết.

600 thủ tục hành chính. Chế độ công chức, công vụ nối được cải tiến với việc chuẩn y và thực thi Luật Cán bộ, công chức và Luật nhân viên.

Quá trình này có thể được nhìn nhận từ năm 2011 đến nay, khi đã có 59 dự án luật, pháp lệnh, 45 luật, pháp lệnh đã được trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, gần 500 văn bản quy phạm pháp luật được Chính phủ ban hành, trong đó nhiều văn bản hệ trọng đến tạo dựng, củng cố môi trường đầu tư, kinh dinh bình đẳng, cạnh tranh và hội nhập.

Công tác phòng, chống tham nhũng, hoang toàng tiếp kiến được đẩy mạnh. Đã thực hành phân công, phân cấp thực hành quyền, bổn phận, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp quốc gia và phần vốn quốc gia đầu tư vào doanh nghiệp.

Lĩnh vực đầu tư nước ngoài đã có nhiều chính sách cởi mở hơn. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cấp huyện được triển khai trên diện rộng. Tạo môi trường tiện lợi cho sinh sản, kinh doanh cũng là một mục tiêu của tái cơ cấu kinh tế  Trong báo cáo cạnh tranh toàn cầu 2013-2014 do Diễn đàn Kinh tế thế giới vừa ban bố, Việt Nam đã tăng được 5 bậc trong bảng xếp hạng so với năm ngoái.

Cơ chế phân bổ vốn đầu tư theo hướng minh bạch hóa, thực hiện cân đối vốn đầu tư theo kế hoạch trung hạn (kể cả vốn ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu chính phủ và các chương trình mục tiêu quốc gia); tụ họp vốn cho các công trình dự án quan yếu, cần thiết, sớm hoàn tất, đưa nhanh vào sử dụng để phát huy hiệu quả; ưu tiên bố trí vốn cho các công trình cần thiết phải hoàn tất trong năm kế hoạch và vốn đối ứng cho các dự án ODA cùng với việc kiểm sát chặt, đảm bảo thủ tục đầu tư, xác định rõ nguồn vốn của các dự án đầu tư, đã khắc phục một cách căn bản sự đầu tư dàn trải trong đầu tư công tồn tại trong nhiều năm qua.

Cùng với việc thực hành các đột phá chiến lược (về thiết chế kinh tế, về kết cấu hạ tầng và về nhân lực), các chính sách tái cơ cấu đầu tư đã góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, tạo thuận lợi hơn cho các hoạt động sinh sản, kinh doanh.

Việc công khai, minh bạch hóa hoạt động và bổn phận giải trình của cơ quan hành chính được tăng cường.

Đồng thời, để có thể tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ cốt yếu dựa vào nguyên tố tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, cần phải tạo ra môi trường thiết chế để các nguyên tố tăng trưởng theo chiều sâu (tổ chức quản lý, nhân công chất lượng cao, khoa học – công nghệ…) phát huy được tác dụng và đóng góp hăng hái vào phát triển kinh tế.

Các cơ chế, chính sách đột phá về xây dựng một số đặc khu hành chính - kinh tế (Vân Đồn, Phú Quốc, Vân Phong) nhằm tạo các cực tăng trưởng và thí nghiệm một số thiết chế phát triển mới cũng đang được nghiên cứu, thảo luận. (*) Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư)    PGS - TS Bùi Tất được (*).

Giá điện, xăng dầu, than, dịch vụ giáo dục, y tế… từng bước được thực hiện theo cơ chế thị trường gắn với hỗ trợ các đối tượng chính sách, hộ nghèo. Nhà nước có nhiệm vụ quản lý quá trình chuyển đổi của nền kinh tế sang kinh tế thị trường và trọng quy luật của thị trường.

Hiện vẫn còn nhiều dự án luật quan trọng cần sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới để thực hiện cách tân thể chế, tái cơ cấu nền kinh tế như Luật Ngân sách quốc gia (sửa đổi), Luật Quản lý, dùng vốn quốc gia đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Đầu tư (sửa đổi); Luật Doanh nghiệp (sửa đổi); Luật vỡ nợ (sửa đổi); Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư công;.

Điều này phần nào cho thấy môi trường đầu tư của Việt Nam đã được cải thiện hơn trước.

Đối với tái cơ cấu doanh nghiệp, trọng tâm là các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, bản tính đã được tiến hành từ nhiều năm trước, nhưng thời kỳ này được đặt ra và tiến hành một cách bài bản hơn, mạnh mẽ hơn.

Lãi suất cho vay cũng đã giảm và hệ thống ngân hàng đã dần ổn định, khiến nhà đầu tư yên tâm hơn. Đặc biệt, những vấn đề thiết chế, môi trường kinh dinh liên can đến các nội dung cần sửa đổi trong Hiến pháp năm 1992 đang được trao đổi rộng rãi.

Những cách tân trong kết hợp chính sách cũng rất cần thiết, đặc biệt trong lĩnh vực điều hành chính sách kinh tế vĩ mô; chính sách thu hút các nhà đầu tư nước ngoài có năng lực tài chính và công nghệ đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng; chính sách dùng nhân công, trọng dụng nhân tài… trong giai đoạn giờ.

Đổi thay lớn. Diễn ra chậm so với tiến độ, ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện đích tái cơ cấu gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng.