Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Van Laack: Từ mạo hiểm tới thành công.

Ông đã có một quyết định táo bạo là đầu tư tại Việt Nam, thị trường còn xa lạ với các nước phương Tây thời khắc đó

Van Laack: Từ mạo hiểm tới thành công

Khi đó, chắc chắn Việt Nam sẽ có chỗ đứng tốt trên thị trường quốc tế và lôi cuốn được những khách hàng dài lâu. Bà Kim Thu Hương, Giám đốc Van Laack-Asia Việt Nam đã san sớt như vậy trong cuộc đàm luận với phóng viên Vietnam Economic News. Bên cạnh đó, Việt Nam cần định hướng cạnh tranh bằng việc tạo ra sản phẩm có chất lượng, tạo uy tín và nhanh nhất phát triển các trọng điểm đào tạo nghề chuyên sâu.

Sau khi hoàn thiện, các sản phẩm này sẽ được đưa tới hệ thống cửa hàng hoặc hệ thống nhượng quyền thương hiệu của Van Laack tại nhiều nước.

Cho tới nay, tôi thấy rằng Chính phủ Đức và Chính phủ Việt Nam đã ký nhiều thỏa thuận hỗ trợ về đào tạo nghề, mở trường học, nâng cao trình độ cho nhân lực Việt, thì đây là điều kiện, nhịp tốt cho Việt Nam. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn chỉ mới tạo được hình ảnh là một công xưởng gia công do chưa chủ động là một nhà kinh dinh thực sự, trong đó cần được hiểu là đưa ra thị trường hàng hóa, kiểu dáng, sản phẩm được chế tác từ A tới Z bao gồm nguyên nguyên liệu và nguyên phụ liệu.

Như vậy, Van Laack đã tạo được thành công trong việc đa dạng hóa thị trường và tăng cao số lượng bán hàng. /. Hiện Úc là thị trường thứ hai của Van Laack sau châu Âu. Về công tác từng lớp tương trợ người cần lao, nhận thấy 90% lao động trong lĩnh vực may mặc là phụ nữ, chúng tôi đã xây dựng một vườn trẻ ngay tại công ty dành cho con em CBCNV, giúp các bà mẹ yên tâm công tác….

Thực tế cho thấy, hoạt động đầu tư sinh sản, kinh dinh tại Việt Nam gặp nhiều thách thức từ thủ tục hành chính, cơ sở hạ tầng, hệ thống logistic, trình độ tay nghề, đặc biệt vào đầu những năm 90 của thế kỷ trước. Thị trường chính của Van Laack là khu vực châu Âu với nhiều nhà nước như Đức, Bỉ, Áo, Thụy Sỹ. Có câu nói rằng: “dịp chỉ tới một lần, ai không nắm được sẽ bị vuột khỏi”.

Tôi thấy rằng ngành may mặc của Việt Nam đã chú trọng hơn về nâng cao chất lượng, cải thiện môi trường làm việc, năng suất nhằm cạnh tranh với thị trường ngoài nước. Là một chuyên gia trong lĩnh vực may mặc, bà đánh giá thế nào về tiềm năng phát triển của Việt Nam trong lĩnh vực này?   Lĩnh vực may mặc của Việt Nam đang có những bước phát triển vượt bậc với hướng đi tốt, mang lại giá trị kim ngạch lớn cho giang san.

Nhưng với kinh nghiệm, chính sách đầu tư công nghệ, cách làm việc khoa học và tập hợp xây dựng nguồn nhân lực, Van Laack đã đưa ra chiến lược hợp với từng tuổi và thành công trong 20 năm qua tại Việt Nam là minh chứng cho hướng đi đúng của Van Laack. Bằng kinh nghiệm và nhòm sâu sắc, qua các cuộc gặp con người, lãnh đạo Việt Nam, ông Getschmann đã nhận thấy ở người Việt sự thân thiện, cởi mở, nhanh nhạy, cần cù.

Xin trân trọng cảm ơn bà!     Hoa Cường thực hành. Là doanh nghiệp sinh sản hàng may mặc có thương hiệu toàn cầu, xin bà cho biết những thị trường xuất khẩu chính của Van Laack Việt Nam?   Van Laack Việt Nam là một trong những nhà máy sinh sản chính của Tập đoàn Van Laack. Chúng tôi kiêu hãnh rằng thành công của Van Laack-Asia tại Việt Nam cũng đóng góp một phần vào thành công trong phát triển kinh tế, an sinh xã hội của Việt Nam chuẩn y giá trị xuất khẩu hàng hóa và nâng cao trình độ, nhận thức, tác phong làm việc cho CBCNV làm việc tại môi trường Van Laack.

Việt Nam nên tận dụng lợi thế này để đầu tư chiều sâu, cùng với các chính sách đúng đắn tạo nên đội ngũ nhân công chất lượng cao. Đáng để ý, Van Laack đã hợp tác với Ngân hàng Tái thiết Đức (KFW) lập trọng điểm dạy nghề nhằm đào tạo và nâng cao tay nghề cho người lao động.

Năm 2013 đánh dấu 20 năm Van Laack có mặt tại Việt Nam, bà có thể chia sẻ với độc giả về chặng đường đã qua của Van Laack?   Van Laack tới Việt Nam như là một cơ duyên ngẫu nhiên của nguyên Giám đốc Van Laack - ngài Rolf Getschmann trong chuyến tháp tùng ngài Bộ trưởng Kinh tế Đức thăm Việt Nam vào đầu năm 1993.

Sản phẩm của chúng tôi chủ yếu là áo sơ mi nam, nữ. … Đặc biệt, trong vòng 10 năm trở lại đây, với chính sách marketing chuyên nghiệp của ông Christian von Daniels, việc mở rộng đầu tư tại Việt Nam để tăng sản lượng bán hàng và mở mang thị trường đã cải thiện rõ rệt.

Tôi thấy rằng Chính phủ cũng đã thấy được điều này và kiên tâm cải thiện. Bên cạnh đó, Van Laack còn có mặt tại thị trường Mỹ, Singapore, Ấn Độ, Malaysia, India và Việt Nam.