Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

Khá là hot Từ việc hoãn Đại hội nhiệm kỳ VFF tới tháng 4/2014: Tránh cảnh “quýt làm, cam chịu”?.

Ngọc Anh

Từ việc hoãn Đại hội nhiệm kỳ VFF tới tháng 4/2014: Tránh cảnh “quýt làm, cam chịu”?

Có thể là ở Đại hội thường niên, Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ sẽ chính thức phản ánh ước muốn thoái lui, và nếu điều đó diễn ra, thì PCT tài chính Lê kiêu hùng sẽ gánh vác vai trò quyền Chủ tịch VFF. Nhiều cái tên được nâng lên đặt xuống, nhưng chung cuộc ông Hỷ lại chọn thầy Đức Falko Goetz và để lại một câu nói lừng danh: “Falko Goetz là HLV tốt nhất mà chúng ta có được từ trước đến nay”.

Bởi vậy, việc Công ty TNHH một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) giới thiệu ông Dũng – người đang giữ ghế Chủ tịch HĐQT công ty ra ứng cử chủ toạ VFF là không vi phạm Nghị định 25 của Chính phủ như ý kiến trước đó của Ủy ban dân chúng TP HCM. Hãy cứ hoãn Đại hội VFF đến khoảng tháng 4-2014, và hãy cứ để ông Hỷ ngồi ghế chủ toạ đến Thời điểm đó để ông chịu nghĩa vụ với một quyết sách chung cục trong hơn 2 nhiệm kỳ tại vị của mình, đấy âu cũng là một cách hay!   Tuần này, ông Lê kiêu hùng sẽ hoàn thiện hồ sơ pháp lý tranh cử chủ toạ VFF khóa VII   Ngày 29/9, VFF sẽ họp Ban chấp hành để chuẩn bị cho Đại hội thường niên vào ngày 5/10.

Ông Hỷ quyết định chọn HLV Hoàng Văn Phúc – người khi ấy đang làm cơ trưởng CLB bóng đá Hà Nội ở giải hạng Nhất, song song kiêm nghiệm chức HLV trưởng ĐT U. 23 Việt Nam thua tan nát kèo dưới U. Khi ấy, ông Dũng còn cam kết, nếu VFF đồng ý mời một HLV người Nhật Bản, thì một ngân hàng Nhật Bản vốn là đối tác của Eximbank – nơi ông Dũng làm Chủ tịch Hội đồng quản trị sẵn sàng tài trợ VFF tới 1/2 mức lương cho vị HLV này.

Sự thành bại của HLV Hoàng Văn Phúc tại SEA Games 27 sẽ ảnh hưởng tiên quyết của Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ. 23 sẽ đẩy những nhà dẫn dắt, điều hành bóng đá Việt Nam vào cảnh… “quýt làm, cam chịu”. Kể từ khi HLV Phan Thanh Hùng từ chức, thì PCT chuyên môn VFF Phạm Văn Tuấn đã “kết” phương án Hoàng Anh Tuấn – người hiện đang dẫn dắt CLB Vicem Hải Phòng, còn PCT tài chính Lê kiêu hùng (người có nhiều khả năng sẽ thắng cử ghế Chủ tịch VFF khóa VII) lại “kết” phương án chọn một ông thầy ngoại.

23 QG năm 2011 thì mọi chuyện với ông Hỷ lại diễn ra khác hẳn. Ông Dũng từng cất nhắc phương án chọn một HLV người Nhật Bản với lý do bóng đá Nhật Bản rất gần gụi với bóng đá Việt Nam. Thời khắc ấy chủ toạ Nguyễn Trọng Hỷ vừa đồng ý với phương án thầy Nhật Bản của ông Dũng, vừa không phản đối phương án thầy nội Hoàng Anh Tuấn của PCT chuyên môn Phạm Văn Tuấn.

23 nhà nước. Hãy thử hình dong nếu ông Hỷ sớm rời ghế Chủ tịch Liên đoàn, thì sự thành bại của HLV Hoàng Văn Phúc tại SEA Games 27 diễn ra cuối năm nay vững chắc sẽ ảnh hưởng tới người kế nhiệm ông Hỷ, chứ không phải là ông Hỷ.

Có cả một làn sóng phản ứng đến từ các fan mến mộ, các chuyên gia bóng đá và những nhân vật có tiếng nói ở ngành Thể thao đòi ông Hỷ từ nhiệm. # TP HCM rằng, VFF là một tổ chức từng lớp nghề, chứ không phải là tổ chức chính trị tầng lớp. Mà những tác động đến từ sự thành bại của HLV trưởng ĐTQG và ĐT U.

Nhưng vì những biến động và những bàn cãi khác nhau mặc cả hai phương án này đều không thành hiện thực.

Nhưng trên thực tế, hình ảnh một ĐT U. Sau trận tranh HCĐ mà U. Trong một cuộc đàm đạo mới đây với chúng tôi, hơn một thành viên trong BCH VFF cho rằng, với binh tình của ĐT U.

Liên quan đến hồ sơ pháp lý tranh cử ghế Chủ tịch VFF khóa VII của ông Dũng, mới đây lãnh đạo VFF đã thuyết phục Ủy ban quần chúng. 23 QG tới cái ghế Chủ tịch VFF là rõ ràng, khắn khít như thế nào thì ai cũng rõ. Ảnh: H. 23 Việt Nam sa lầy cả về mặt ý thức lẫn chuyên môn ở SEA Games 26 trên đất Indonesia đã chứng minh điều ngược lại. Vì thế, nếu ông Hỷ thoái lui sớm, và người thay thế cho ông cũng ngồi lên ghế sớm, thì rất có thể những biến động của ĐT U.

Như vậy, người có ngôn ngữ quyết định trong việc đưa HLV Hoàng Văn Phúc ngồi lên ghế nóng chính là chủ toạ VFF Nguyễn Trọng Hỷ.

AFF Cup 2008, Calisto bất ngờ đưa ĐTVN tới ngôi vô địch, và đó là một trong những lý do quan trọng giúp Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ có thể tại vị thêm một nhiệm kỳ với sự ủng hộ của đông đảo người hâm mộ. Song đến cuộc chọn thầy cho ĐTQG và ĐT U.

Năm 2008, khi cuộc lùng thầy ngoại cho ĐTVN rơi vào cảnh bế tắc thì chính Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ đã quyết định chọn HLV Calisto với cái lý lẽ: “Trong mắt tôi, một người làm việc ở Việt Nam gần một thập kỷ như Calisto không phải là thầy ngoại, mà là thầy nội”.

M. Hiện thì Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ lại chọn HLV trưởng Hoàng Văn Phúc cho ĐT U.

23 QG bây giờ, đòi hỏi đội bóng này lọt vào chung kết SEA Games như đích đã định là điều gần như chơi thể. Nếu không có những đổi thay đột biến vào phút chót, ngay trong tuần này, hồ sơ pháp lý của ông Dũng sẽ được hoàn thiện, và đến lúc đó ông sẽ một mình một ngựa trong cuộc đua vào ghế Chủ tịch VFF, vì ứng cử viên còn lại, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Khánh Hải vẫn chưa được các cơ quan có thẩm quyền đồng ý cho ra tranh cử.

Nhìn ở bình diện bằng cấp thì đúng “Falko Goetz là ông thầy tốt nhất” thật. 23 Myanmar thì cả Falko Goetz lẫn Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ đều bị phản ứng dữ dội. 22 Quốc gia. Rốt cục là khi ấy, cấp dưới của ông Hỷ, TTK VFF Trần Quốc Tuấn đã phải từ nhiệm, và dân làng bóng không ai không biết, trong vụ từ chức ấy, ông Tuấn mang hình ảnh của một… “Lê Lai cứu chúa”.

23 Việt Nam tại SEA Games 27. Chuyện “quýt” và “cam” ở đây liên can cụ thể, trực tiếp tới kết quả thi đấu của ĐT U. (Nghị định này quy định thành viên của Hội đồng thành viên không được dự lãnh đạo các tổ chức chính trị tầng lớp).