# Cấp tỉnh quyết định thành lập, quản lý và sử dụng cho các đích phát triển kinh tế - tầng lớp ở địa phương
Hai là, nâng cao hiệu quả hoạt động các quỹ tài chính nhà nước. Đối với các quỹ tài chính quốc gia Trung ương do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập và giao cho các Bộ, cơ quan Trung ương quản lý, sử dụng cho các mục tiêu chung của nhà nước hoặc của ngành; các quỹ tài chính nhà nước địa phương do Ủy ban quần chúng. Tùy theo quy mô, thuộc tính hoạt động, mỏng quyết toán tài chính hàng năm của một số quỹ tài chính nhà nước phải được kiểm toán theo quy định.
Để bảo đảm hoạt động có hiệu quả các quỹ tài chính quốc gia, nâng cao tính độc lập, khả năng tự cân đối của quỹ, hạn chế tài trợ từ NSNN, kiến nghị không thành lập thêm các quỹ không có khả năng tài chính độc lập, đặc biệt là các quỹ có nguồn huy động, tài trợ đốn là từ NSNN.
Trong đó, có một số quỹ được NSNN cấp tương trợ vốn thành lập ban đầu hoặc tương trợ vốn trong quá trình hoạt động. Định hướng đổi mới trong thời kì tới Một là, sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật NSNN.
#. Tình trạng này, một phần do duyên do Luật NSNN hiện hành năm 2002 và các văn bản hướng dẫn thi hành luật chưa có quy định hay phân định cụ thể phạm vi các khoản thu được đưa vào các quỹ tài chính nhà nước là thuộc hay không thuộc NSNN. Thứ hai, một số quỹ tài chính quốc gia chưa có phân định rõ ràng, trùng nguồn thu, nhiệm vụ chi với NSNN. Trong điều kiện nguồn lực của ngân sách còn hạn chế thì việc tập hợp một số nguồn thu riêng hoặc huy động thêm nguồn lực tài chính cho một số nhiệm vụ chi đã có tác động tích cực trong việc giải quyết một số nhiệm vụ quan yếu, các vấn đề an sinh xã hội, như: khám chữa bệnh cho người nghèo (Quỹ khám chữa bệnh cho người nghèo); đầu tư phát triển nhà ở (các Quỹ phát triển nhà ở địa phương); hỗ trợ giải quyết việc làm (Quỹ quốc gia giải quyết việc làm).
Cũng hiệp với thông lệ quốc tế, chia sẻ gánh nặng tài chính giữa quốc gia, doanh nghiệp và người cần lao. - Xét theo thuộc tính buộc: Quỹ tài chính nhà nước được phân thành: Quỹ huy động bắt, như: Quỹ bảo hiểm xã hội buộc, Quỹ bảo trì đường bộ…; Quỹ huy động tình nguyện, như: Quỹ bảo hiểm tầng lớp tự nguyện… Một trong những vấn đề được quan tâm nhiều đối với hoạt động của các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách là chế độ thưa, công khai.
Xét về quy mô, có một số quỹ tài chính nhà nước của Trung ương như: Quỹ bảo hiểm tầng lớp ép, Quỹ bảo hiểm y tế, Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, Quỹ cho vay giải quyết việc làm, Quỹ tương trợ sắp đặt doanh nghiệp Trung ương, Quỹ tích lũy trả nợ và các Quỹ đầu tư phát triển ở địa phương là có nguồn thu - nhiệm vụ chi lớn (chiếm trên 95% tổng số chi của các quỹ tài chính nhà nước); còn lại cốt là các quỹ có quy mô vốn nhỏ, phạm vi hoạt động hẹp trong một lĩnh vực hoặc một địa phương.
Duyệt y hoạt động của một số quỹ tài chính quốc gia, cũng góp phần xúc tiến quá trình tầng lớp hóa, giải quyết có hiệu quả nhiều vấn đề kinh tế - tầng lớp nảy sinh, đặc biệt là các vấn đề từng lớp bức xúc. Ba là, tăng cường công tác soát, giám sát đối với các quỹ tài chính quốc gia. - Xét theo đặc điểm và mục đích dùng: Các quỹ tài chính quốc gia được chia thành: Quỹ chuyên dùng chỉ dùng cho một số nhiệm vụ, hoạt động nhất quyết, như: Quỹ phát triển khoa học công nghệ nhà nước; Quỹ tích lũy trả nợ nước ngoài; Quỹ hỗ trợ phát triển hiệp tác xã Việt Nam; Quỹ bảo vệ môi trường.
Hiện nay, các quỹ tài chính nhà nước đều được thành lập theo quy định của các văn bản quy phạm luật pháp có liên quan. 500 tỷ đồng với sự tham gia của trên 7,9 triệu đối tượng; Quỹ dịch vụ viễn thông công ích huy động đóng góp từ các doanh nghiệp 5. Một số tồn tại Bên cạnh mặt tích cực trên, các quỹ tài chính quốc gia cũng còn một số mặt hạn chế, cần phải khắc phục, như: Thứ nhất, việc huy động của một số quỹ tài chính quốc gia còn hạn chế, đẵn vẫn là từ NSNN, dẫn đến tình trạng phân tán nguồn lực NSNN.
498 tỷ đồng trong tuổi 2006-2010; các quỹ tài chính thực hiện đích hỗ trợ người nghèo, người yếu thế trong xã hội (Quỹ bảo trợ con nít, Quỹ hỗ trợ người nhiễm HVI/AIDS,…) cũng huy động thêm nguồn lực đóng góp của cộng đồng. Để đảm bảo tính hợp nhất trong việc quản lý thu, chi đối với các quỹ tài chính nhà nước, Bộ Tài chính đang nghiên cứu sửa đỏi, bổ sung quy định trong Luật NSNN về khái niệm quỹ tài chính nhà nước, quy định rõ quỹ tài chính nhà nước là quỹ có nguồn thu (một phần hay tuốt) được hình thành từ khoản thu của nhà nước và có nhiệm vụ chi (một phần hay cả thảy) là các nhiệm vụ chi của quốc gia, nhưng không trùng với nhiệm vụ chi của NSNN.
Bên cạnh đó, việc giám sát của các cơ quan quyền lực (Quốc hội, hội đồng nhân dân) và cơ quan kiểm toán còn hạn chế. Bên cạnh đó, theo quy định tại Quyết định số 192/2004/QĐ-TTg ngày 16/11/2004 của Thủ tướng Chính phủ và quy định tại các quyết định thành lập quỹ, các quỹ tài chính nhà nước phải thực hành chế độ công khai tài chính để tăng cường vai trò giám sát của các cơ quan quốc gia có hệ trọng và quần chúng.
Ảnh minh họa. Cũng tạo điều kiện vấn thêm các nguồn lực cả trong và ngoài nước, giảm bớt sự bao cấp từ ngân sách và giảm gánh nặng cho ngân sách.
Bài đăng trên tập san Tài chính số 8 - 2013. Trong một số trường hợp, nguồn thu đúng ra phải được tập trung vào ngân sách thì lại đưa vào quỹ tài chính; hoặc nhiệm vụ chi của quỹ tài chính quốc gia trùng với nhiệm vụ chi của NSNN (Quỹ bảo trì đường bộ có nguồn thu từ phí sử dụng đường bộ, Quỹ môi trường được bổ sung từ phí bảo vệ môi trường…).
). Ngoài ra, việc thành lập các quỹ tài chính nhà nước có sự tham gia đóng góp của người hưởng lợi như Quỹ bảo hiểm xã hội, Quỹ bảo hiểm y tế, Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
#. Ba là, góp phần phát triển mở mang, đa dạng các hoạt động tài chính của nhà nước. Thành ra, cấp thiết thành lập các quỹ tài chính quốc gia để tập kết nguồn lực để thực hành các nhiệm vụ này. Thời kì qua, một số quỹ tài chính đã thực hành huy động đóng góp của các DN, các tổ chức kinh tế và người cần lao (cốt yếu là huy động bắt), qua đó đã động viên thêm được nguồn tài chính phục vụ cho một số đích của cộng đồng hoặc của ngành, lĩnh vực, thực hành tốt các chính sách an sinh từng lớp.
Theo quy định các quỹ tài chính quốc gia thực hành cơ chế "tự kiểm soát" ăn xài. Kết quả hoạt động và một số tồn tại Những mặt hăng hái Một là, một số quỹ tài chính quốc gia ngoài ngân sách đã huy động thêm nguồn lực tài chính để thực hành những đích nhất mực. 700 tỷ đồng với sự tham gia đóng góp của trên 10 triệu đối tượng; Quỹ bảo hiểm y tế có số dư đến cuối năm 2011 ước khoảng 9.
Nguồn: internet Nhìn từ nhu cầu và các quy định Các nước trên thế giới đều có quỹ tài chính ngoài ngân sách, đẵn trong các lĩnh vực an sinh từng lớp, coi ngó y tế, liên lạc, lương hưu… Tuy nhiên, chừng độ phát triển, quy mô và cơ chế quản lý, dùng các quỹ tài chính ngoài ngân sách khác nhau.
Tổng kết sơ bộ đến nay, có khoảng trên 20 quỹ/ loại quỹ tài chính quốc gia đã được thành lập ở Trung ương và địa phương, với quy mô, tính chất, khuôn khổ hoạt động khá đa dạng.
Nên chi, trong trường hợp Hội đồng quản lý, Ban kiểm soát, Bộ máy quản lý điều hành quỹ yếu kém, quản lý không chém sẽ dễ dẫn đến khả năng vi phạm chế độ xài, dùng kinh phí sai mục đích, thất thoát, hoang. Hai là, tập kết nguồn lực tài chính để thực hành một số mục tiêu, nhiệm vụ nhất quyết.
). Đồng thời, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung quy định của Luật NSNN về chế độ bẩm, công khai đối với các quỹ tài chính nhà nước, để tăng cường vai trò rà, giám sát của các cơ quan quyền lực nhà nước và Kiểm toán quốc gia đối với các quỹ tài chính quốc gia. Theo quy định, các quỹ tài chính nhà nước phải thực hiện đồ mưu hoạch thu, chi tài chính quỹ hàng năm ít cơ quan chủ quản duyệt; thực hiện ít quyết toán tài chính hàng năm.
Về chỉ dẫn cơ chế tài chính các quỹ tài chính quốc gia, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, Bộ Tài chính đã ban hành hoặc kết hợp với các Bộ, cơ quan Trung ương có liên hệ ban hành văn bản chỉ dẫn thực hiện chế độ tài chính đối với các quỹ tài chính quốc gia.
Do đó, việc thành lập nhiều quỹ tài chính nhà nước mà nguồn cân đối đốn là từ NSNN sẽ dẫn đến tình trạng phân tán nguồn lực NSNN. Chả hạn như: Quỹ bảo hiểm xã hội ép có số dư đến cuối năm 2011 ước khoảng 156. Dù rằng nguyên tắc tự bảo toàn vốn được đặt ra khi quyết định thành lập, nhưng nhìn chung, trừ các quỹ tài chính có hình thức huy động, đóng góp của đối tượng hưởng lợi (Quỹ bảo hiểm tầng lớp thắt, Quỹ bảo hiểm y tế, Quỹ bảo hiểm thất nghiệp…) và một số quỹ tài chính có đích an sinh từng lớp, tương trợ người nghèo, người yếu thế trong xã hội, thì nhiều quỹ tài chính nhà nước nguồn vốn hoạt động chính yếu là từ NSNN, nguồn huy động ngoài ngân sách rất hạn chế (Quỹ phát triển khoa học quốc gia; Quỹ bảo vệ môi trường, Quỹ tương trợ phát triển hiệp tác xã.
Bên cạnh đó, việc thành lập các quỹ tài chính nhà nước cho các đích an sinh tầng lớp, hỗ trợ người nghèo, người yếu thế trong tầng lớp. Trong thời gian tới, cần nghiên cứu ban hành khuôn khổ pháp lý quy định thống nhất về quản lý các quỹ tài chính quốc gia, trong đó quy định rõ về điều kiện thành lập, thẩm quyền cho phép thành lập, nguyên tắc về tổ chức, cơ chế tài chính, cơ chế hoạt động quỹ, cũng như quan hệ giữa các quỹ tài chính với NSNN và giữa các quỹ trong hệ thống tài chính nhà nước.
Ưng chuẩn các hoạt động của các quỹ, thị trường tài chính, thị trường tiền tệ phát triển, tạo dựng được nguồn vốn nhàn rỗi và tăng khả năng ứng phó với các rủi ro. Thứ ba, cần tăng cường cơ chế kiểm soát đối với các quỹ tài chính nhà nước.
Thực tế thời gian qua số lượng các quỹ tài chính quốc gia tăng nhanh; song song có xu hướng khi trình Quốc hội ban hành các luật quản lý chuyên ngành đều kèm theo các quy định về thành lập các quỹ tài chính quốc gia (Luật giao thông đường bộ; Luật cộng tác xã; Luật khoa học và công nghệ; Luật bảo vệ môi trường.
Ở nước ta, do đề nghị tập hợp nguồn lực tài chính của nhà nước để thực hành một số nhiệm vụ chính trị - xã hội, đáp ứng yêu cầu phát triển giang sơn.
Với việc phát triển các quỹ thì các hoạt động tài chính nhà nước cũng trở nên đa dạng, phong phú hơn. 100 tỷ đồng với sự tham gia của trên 55,8 triệu đối tượng; Quỹ bảo hiểm thất nghiệp có số dư đến cuối năm 2011 ước khoảng 15. ; Quỹ đầu tư như: Quỹ đầu tư phát triển của địa phương, Quỹ phát triển nhà địa phương… - Xét theo mối quan hệ với NSNN: Các quỹ tài chính quốc gia được chia thành: Quỹ hoạt động độc lập với NSNN (NSNN không tương trợ vốn thành lập ban sơ và kinh phí trong quá trình hoạt động) như: Quỹ bảo hiểm từng lớp tự nguyện; Quỹ bảo hiểm y tế; Quỹ bình ổn giá xăng dầu…; Quỹ hoạt động độc lập tương đối với NSNN (được NSNN hỗ trợ vốn thành lập hoặc/và hỗ trợ một phần kinh phí hoạt động thẳng tính): Quỹ phát triển khoa học công nghệ nhà nước; Quỹ bảo vệ môi trường Việt Nam; Quỹ phát triển hợp tác xã Việt Nam… thực tại thời kì qua số lượng các quỹ tài chính quốc gia tăng nhanh; song song có khuynh hướng khi trình Quốc hội ban hành các luật quản lý chuyên ngành đều kèm theo các quy định về thành lập các quỹ tài chính nhà nước - Xét theo tính chất tài trợ của quỹ: Các quỹ tài chính quốc gia được chia thành: Quỹ có bồi hoàn (cho vay có thu hồi), như: Quỹ đầu tư phát triển địa phương; Quỹ bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa; Quỹ quốc gia giải quyết việc làm…; Quỹ không bồi hoàn (cấp phát từ quỹ), như: Quỹ tương trợ người nhiễm HIV/AIDS; Quỹ bảo hiểm thất nghiệp…; Quỹ lưỡng tính (vừa cấp phát, vừa cho vay có thu hồi), như: Quỹ phát triển hiệp tác xã Việt Nam; Quỹ bảo vệ môi trường Việt Nam.
Trong thời gian tới, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần tiếp thực hành soát lại các quỹ tài chính nhà nước hiện có; tiếp tục đẩy mạnh thực hành xếp đặt lại các quỹ theo ý thức Chỉ thị số 24/2007/CT-TTg ngày 1/11/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chỉnh đốn việc thực hành các quy định của luật pháp về phí, lệ phí, chính sách huy động và sử dụng các khoản đóng góp của quần chúng.