Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2013

Thẩm phán Trần Hồng Hà, Chánh án TAND tỉnh Vĩnh Phúc: Cần đổi mới chế độ lương lậu, chính sách đãi ngộ đối với phong cách cán bộ, công chức ngành TAND.

Tiến An

Thẩm phán Trần Hồng Hà, Chánh án TAND tỉnh Vĩnh Phúc: Cần đổi mới chế độ tiền lương, chính sách đãi ngộ đối với cán bộ, công chức ngành TAND

Như vậy, trong thời gian tới tổ chức hệ thống Tòa án ở nước ta sẽ có mô hình khác hẳn với hệ thống Tòa án hiện. Phát xuất từ đường lối đổi mới hệ thống tổ chức và hoạt động của Tòa án nêu trên, TAND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị tiếp kiến sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật tạo cơ sở pháp lý kiên cố cho hoạt động tư pháp.

Góp phần mở mang nền dân chủ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân. Theo Kết luận thì mô hình tổ chức hệ thống TAND bao gồm: TAND sơ thẩm khu vực được tổ chức ở một hoặc một số đơn vị hành chính cấp huyện trong cùng một đơn vị hành chính cấp tỉnh; TAND tỉnh, thành thị trực thuộc Trung ương xét xử phúc án các bản án, quyết định sơ thẩm của TAND sơ thẩm khu vực có kháng cáo, kháng nghị và xét xử sơ thẩm một số vụ án không thuộc thẩm quyền của TAND sơ thẩm khu vực thuộc địa hạt của tỉnh, không thực hành nhiệm vụ giám đốc thẩm, tái thẩm.

Ngành Tòa án tỉnh Vĩnh Phúc đã khẳng định được vị trí, vai trò và chức năng của mình, đóng vai trò quan trọng trong việc giữ vững an ninh chính trị, thứ tự an toàn xã hội ở địa phương, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển kinh tế, hội nhập quốc tế; là chỗ dựa của nhân dân trong việc bảo vệ công lý.

Bởi vậy, cần đổi mới chế độ lương lậu, chính sách đãi ngộ đối với hàng ngũ Thẩm phán, cán bộ, công chức ngành TAND nhằm nâng cao nghĩa vụ và tạo động lực để khuyến khích họ tận tâm, tận lực, yên tâm gắn bó với ngành.

Do đó, cần xây dựng mới và sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 1992, Luật tổ chức TAND để cơ cấu tổ chức và chức năng, nhiệm vụ của TAND hợp lý hơn, nhằm thể chế hóa đường lối chủ trương chính sách của Đảng, phục vụ cho công tác CCTP.

Song song, ngày 28/7/2010 Bộ Chính trị có Kết luận số 79-KL/TW về Đề án đổi mới tổ chức và hoạt động của Tòa án, Viện kiểm sát và Cơ quan điều tra theo Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Mặt khác, chế độ lương hướng, phụ cấp đối với cán bộ, quan toà Tòa án các cấp được quy định như các ngạch cán bộ, công chức hành chính nhà nước khác là không đáp ứng được đề nghị công tác xét xử và không tương xứng với vị trí, vai trò và thuộc tính hoạt động quan trọng của cơ quan Tòa án trong bộ máy quốc gia. Đặc biệt, vấn đề lương của Thẩm phán TAND cấp huyện chưa thích hợp với vai trò, vị trí, bổn phận, cường độ cần lao đặc thù của quan toà, cán bộ, công chức ngành Tòa án.

Chánh án Trần Hồng Hà  bây giờ, Nghị quyết 49-NQ/TW đề ra nhiệm vụ xây dựng, hoàn thiện tổ chức và hoạt động của TAND theo hướng: “Tổ chức hệ thống Tòa án theo thẩm quyền xét xử, không phụ thuộc vào đơn vị hành chính…”. Cần xây dựng chiến lược nâng cao trình độ cán bộ ngành Tòa án, trang bị cơ sở vật chất kỹ thuật tốt hơn nữa cho TAND cấp huyện nhất là trong thời kì tới thực hiện theo Kết luận 79-KL/TW của Bộ Chính trị về thành lập TAND sơ thẩm khu vực.

Mỗi đơn vị hành chính cấp tỉnh có một TAND cấp tỉnh như hiện, nhưng không còn Ủy ban Thẩm phán; TAND cấp cao xét xử phúc án các bản án, quyết định sơ thẩm của TAND cấp tỉnh có kháng cáo, kháng nghị và giám đốc thẩm, tái thẩm các bản án, quyết định của Tòa án cấp dưới đã có hiệu lực pháp luật nhưng lại có kháng nghị; TANDTC xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm, tổng kết kinh nghiệm xét xử, chỉ dẫn ứng dụng thống nhất luật pháp.