Triển lãm là dịp để các doanh nghiệp sản xuất phụ tùng, linh kiện của Việt Nam nâng cao năng lực, tiếp thụ công nghệ mới của Nhật Bản Theo đánh giá của một số chuyên gia thì giá trị gia tăng trong sản xuất công nghiệp đốn đến từ công nghiệp tương trợ
900 dự án với số vốn đầu tư lên tới 31,8 tỷ USD. Những doanh nghiệp này sẽ trưng bày sản phẩm tại khu “Triển lãm công nghệ cao Nhật Bản (JME) do Ủy ban Điều hành Năm hữu hảo Nhật –Việt tổ chức.
Hải Hà. Cùng với đó, 54 doanh nghiệp sinh sản phụ tùng của Việt Nam sẽ trưng bày những sản phẩm, linh kiện mà họ sinh sản được với mong muốn cung cấp cho các đối tác Nhật Bản. Năm 2012, số vốn đầu tư mới vào Việt Nam của Nhật Bản là 4,3 tỷ USD, chiếm trên 50% tổng vốn đầu tư từ các nước trên thế giới vào Việt Nam.
000 lượt và các cuộc giao tế Thương mại, hiệp đồng cung ứng giữa các doanh nghiệp dự trưng bày và các khách hàng tiềm năng sẽ là con số tiềm năng chứ không chỉ tính trong 3 ngày diễn ra triển lãm”, ông Đỗ Thắng Hải, Cục trưởng Cục thúc đẩy thương nghiệp (Bộ Công thương) tỏ bày hy vọng. Do đó, nếu công nghiệp hỗ trợ phát triển sẽ gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, giảm nhập khẩu từ nước ngoài và từ đó làm giảm phí sinh sản và giá thành sản phẩm, góp phần đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, đương đại hóa đất nước.
Song song với 2 triển lãm trên còn có Triển lãm Quốc tế về Công nghệ chế tạo Phụ tùng Công nghiệp tại Việt Nam do Công ty Reed Tradex tổ chức và Triển lãm Sản phẩm Công nghiệp tương trợ Việt Nam của Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Sở Công thương Hà Nội tổ chức. Như vậy, để hướng tới đích thực hành Cộng đồng Kinh tế ASEAN vào năm 2015 và công nghiệp hóa sơn hà vào năm 2020, Việt Nam cần phải đẩy nhanh phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ.
“Dự kiến, lượng khách tham dự triển lãm sẽ là hơn 10. Theo ban tổ chức, có khoảng hơn 200 doanh nghiệp có cơ hội giao lưu, độ đối tác ngay tại khu vực diễn ra các hoạt động của 4 triển lãm đồng này. Tuy nhiên, so sánh với một số nước khác trong khu vực, tỷ lệ thu mua các vật liệu đầu vào và phụ tùng cho sản xuất mà các công ty Nhật Bản phải mua tại Việt Nam mới chỉ đạt 28%.
Trong khi, số lượng các doanh nghiệp ngành chế tác Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam đang tăng lên. Theo đó, triển lãm đã cuộn sự tham dự của 107 doanh nghiệp hai nước biểu thị sản phẩm miễn phí tại triển lãm. "Đặc biệt, Triển lãm là dịp để doanh nghiệp sinh sản phụ tùng, linh kiện của Việt Nam nâng cao năng lực, thu nhận công nghệ mới của Nhật Bản vận dụng cho sản xuất của mình”. Trong đó, 55,7% số dự án và 83,4% số vốn đầu tư vào ngành sản xuất chế tạo.
Trong khi đó, tỷ lệ này ở Indonesia là 43%, Thái Lan là 53% và Trung Quốc là 61% (điều tra của Tổ chức Xúc tiến thương nghiệp Nhật Bản – Jetro đầu tháng 3/2013).
Đặc biệt, 57 nhà sản xuất lắp ráp ô tô, xe máy, điện-điện tử đang hoạt động tại Việt Nam đến từ Nhật Bản và các nước hàng xóm sẽ trưng bày những linh kiện, phụ tùng mà họ muốn mua hoặc muốn được cung cấp tại Việt Nam. Năm 2013, đánh dấu 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản, cũng là năm triển lãm này được đổi thay theo tiêu chí đáp ứng giữa cung và cầu về sản phẩm của doanh nghiệp 2 nước.
Số dự án đầu tư mới tính đến hết tháng 3 năm nay tổng cộng là 1. Ông Daisuke Hiratsuka, Phó chủ tịch điều hành tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản khẳng định trong lễ khai mạc Triễn lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam-Nhật Bản sáng 4/9.
Với đích tương trợ các doanh nghiệp Việt Nam phát triển ngành sinh sản này, từ năm 2004, Tổ chức thúc đẩy thương nghiệp Nhật Bản (Jetro) đã kết hợp với Cục thúc đẩy Thương mại Việt Nam (Vietrade) tổ chức thường niên Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam-Nhật Bản. Ngoại giả, 32 công ty Nhật Bản sẽ mang tới Việt Nam những sản phẩm công nghệ cao của Nhật Bản như ngời máy Honda Asimo và Mutara Boy để kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao 2 nước.