Thứ Hai, 18 tháng 11, 2013

“Làm người thêm mới vào sao Hỏa” thì cũng phải làm thôi.

Com

“Làm người sao Hỏa” thì cũng phải làm thôi

Tuốt tuột đều đúng. Tiến bộ gì thì cũng phải ngó từ chính ngày nay. Thật hóm hỉnh. Văn minh. TS Lương Hoài Nam kêu gọi xin đừng bàn nữa. Chẳng phải một “bạn đọc ở Lạng Sơn” từng viết trên một tờ báo Anh. Và mới nhất. 90 triệu người dân nước ta đang sở hữu tới 37 triệu chiếc xe máy và “phần đông các vụ liên lạc có chí ít một bên là xe máy”.

Nhắc thêm rằng đi xe máy là chúng ta đang phóng với véc tơ vận tốc tức thời của một chiếc ô tô với độ an toàn của một chiếc xe đạp. Cấm xe máy không phải là đề xuất mới khi điều này đã được đưa vào nghị quyết 88 từ 2 năm trước. Còn TP HCM cho vào quá khứ những con hẻm đang lù lù những cái biển cấm ô tô vì sợ tắc. Đột phá về ùn tắc liên lạc. Phố nhỏ” đang rộng đến mức chỉ đủ cho 2 xe tránh nhau.

Xin hãy cấm luôn đi. Rằng “Điều đáng lo ngại nhất là tư duy xe máy đã ăn sâu vào tâm lý của người Việt. Như ngựa thồ. Đến giờ vẫn đang bàn. 11. Bàn. Theo TS Lương Hoài Nam. Nhưng không bàn không được tấn sĩ ơi. Tức thời mọi người sẽ nhìn anh ta lạ thường như người sao Hỏa”. Đi lại như thế nào lại không dễ và chưa thấy có ai định lượng được câu đáp.

Một sự lệ thuộc hoàn toàn”. Huống chi nói đến “tội” của chiếc xe máy. Như xe hai sọt của một thời kỳ nào đó. Xây dựng đề án. Nói như TS Lê Xuân Nghĩa. Đại diện Chính phủ cũng yêu cầu “Cần có giải pháp cụ thể. Đúng như việc một ngày nào đó xe máy sẽ phải biến mất. Rồi thì “đã hình thành “nền văn minh xe máy”. Đa số người dân chẳng thể hình dong họ sẽ sinh hoạt như thế nào nếu thiếu xe máy.

Từ thời ông mới ra trường cho đến giờ. Trong một cuộc họp hôm 12. Nhưng đó là ngày nào? Cứ cấm ngay vào tương lai đi nếu xe bus không còn là những chiếc “quan tài bay” mà muốn đi trên đó hoặc người ta đang phải biến mình thành con cò một chân hoặc phải giỏi võ để hàng tiếng đứng thế “kim kê độc cước”. Lịch trình cấm xe máy tại các thành phố lớn”.

Cấm hết đi. Như xe trâu. Nhưng “làm người sao Hỏa” cũng phải làm thôi độc giả Lạng Sơn ơi. Cấm rồi thì người dân đi lại bằng gì. Mà tất nhiên là xe máy. "Xe máy là căn nguyên gây ùn tắc liên lạc" đang gây nhiều ý kiến (ảnh: Thời báo Kinh tế Sài Gòn).

Cao gấp nhiều lần nhàng nhàng thế giới và khu vực”. Đây có vẻ là những con số vã mồ hôi thật sự. Về văn hóa xe máy ở Hà Nội.

Và “Tỷ lệ số người chết vì tai nạn liên lạc mỗi năm tính trên 100 nghìn hoặc trên 1 triệu người dân của Việt Nam.

Bao giờ chả dễ. Văn hóa. Có thể thấy rõ bản đồ "Những con đường chết chóc" RoadsKillMap. Khi một chiếc ô tô không đắt nhất thế giới với 3 loại thuế và 7 loại phí và nếu nếu liên lạc tĩnh ở Hà Nội lo nổi chỗ đỗ xe chứ không phải “mới chỉ đáp ứng 8-10% nhu cầu” và chỉ số phần trăm này càng ngày càng bé lại mỗi khi có thêm một chiếc ô tô đăng ký mới.

Và ra đến cửa là người dân có thể đi xe điện nội đô. Có điều. Dù mồ hôi đó khác với mồ hôi mà người ta vã ra khi đọc bài viết với đầu đề “Không cấm xe máy là có tội với những người chết thảm” của cựu TGĐ Jetstar Pacific.

Nếu quy hoạch Hà Nội chỉ cần “xoa vào cây đèn thần” và sau một đêm có thể xóa đi những “ngõ nhỏ. Hay nói kiểu “dân gian”: Đi xe máy có tức thị “da thịt bọc sắt thép” ngã cái thấy máu liền. Quãng 10 nghìn người chết và gấp đôi số đó bị thương mỗi năm vì TGNT. Nói cấm. Nếu ai đó nêu ra ý tưởng “Cấm xe máy”.

Ông nêu thí dụ về cái sự “bàn” ở ta bằng câu chuyện bàn đổi mới DNNN từ những năm 80 của thế kỷ trước. Đầu tiên phải nói ngay là cần đồng tình với TS Lương Hoài Nam về một “lộ trình cấm xe máy”.

Khi ông đã về hưu vẫn bàn chưa xong và tiếp tục bàn.