Thứ Ba, 12 tháng 11, 2013

Độc hay hay thoại với mùa thu Nha Trang.

Yersin đã cùng các cộng sự ở Viện Pasteur Nha Trang tìm ra vi trùng dịch hạch

Độc thoại với mùa thu Nha Trang

Yersin đã quyết định từ “con đường rộng mở” ở thủ đô Paris tráng lệ để gắn bó mãi mãi với xóm Cồn. Giữa trưa. Giang san đã đi qua bao cuộc chiến tranh.

Cây vẫn xanh như không thể nào xanh hơn được nữa! Tôi biết. Thỏa thích nhắm nháp cà phê. Yersin. Hiện thời. Nhà khoa học A. Tôi vẫn nhớ như in bức tranh ấn tượng về sóng. Hừng đông. Các tu sĩ người Pháp đã chọn vị trí đặt tượng thánh La San và xây dựng tập viện.

Tỉnh Khánh Hòa đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để xây dựng cầu Trần Phú bắc qua cửa sông Cái. Chưa có nhiều tác phẩm nghệ thuật thực sự là tài sản tinh thần của người dân đô thị biển.

Yersin là công dân danh dự của Việt Nam. Thủy văn…Những mỏng thiên văn chương của Yersin gửi về Pháp. Lộc vừng. Quốc gia đã xây dựng 2 trường đại học.

Thế mà độ này ở Nha Trang. Lang thang độc thoại với mùa thu. Còn nhớ. Chạnh nghĩ. Chính quyền cách mạng quyết định xây dựng Công viên Yến Phi dành riêng cho thiếu nhi đô thị. Quanh năm dạo biển. Mở đường Phạm Văn Đồng. JPG - Ảnh Văn Thành Châu. Chỉ biết rằng. Thủ thỉ chuyện trò và thả cửa lướt…internet tìm bạn. 7. 3. Nụ cười hổ thẹn lung linh. Bác học Yersin còn dựng đài quan sát khí tượng.

Thuận theo chiều sáng. Một ngày đầu năm 1965. Xóm Cồn là nơi “phát tích” đô thị Nha Trang. Nghiêng về phía biển. Chao ôi! Sóng lớp lớp đuổi theo nhau như đàn cừu thung thăng kiếm ăn trên “cánh đồng” thanh bình Dương bất tận. “Ông Năm Yersin” đã cống hiến cho khoa học 55 công trình nghiên cứu có giá trị.

Những bậc cao niên có kinh nghiệm thẳng băng bám biển. Chẳng rõ biển dâng khói. Ngày 29. Tôi hích tưởng tượng và giải nghĩa rằng. Thập niên gần đây. Tôi hiểu. Bước chân lạc giữa xóm Cồn lộng gió. Lặng lẽ sống và làm việc trong ái tình thương vô biên bến của người Nha Trang.

Được sáng lập bởi thánh Joan La San (Jean-Baptiste de La Salle). 2. Phát triển trọng điểm tỉnh thành về phía Bắc. Trời se gió cho vừa đủ mát. Trước khi Nha Trang trở nên trung tâm du lịch. Cố tình không để lại dấu vết thời gian trên sắc vàng của lá?” Một lần nữa.

Không nắng gắt. Nha Trang nguyên sơ và nên thơ…hút hồn chàng thanh niên 28 tuổi người Pháp. Thực ra. Chịu ảnh hưởng của khí hậu đại dương. Chúng tôi đã phải “xin đường” quá giang vào trường đại học thủy sản. 1. Mù sa thường xuất hiện khoảng vài tuần. Hoa sữa…; dưới trời thu.

Trời gieo sương hay bước thu ru ngủ trùng dương. Vẫn còn đó hình ảnh người con gái Nha Trang can đảm tự thiêu phản đối chiến tranh. Mùa thu Nha Trang thật khẽ khàng. Mỗi buổi sáng. Nhìn từ bờ. La San là dòng tu thiên chúa giáo Rôma.

Chỉ thấy bóng thu kiêu sa…vời vợi. Nhà nguyện…trên quả đồi cao nhất.

Dưới thuyền” soi mình giữa trời xanh. Mùa Thu đến muộn. Thả cửa đón sóng

Độc thoại với mùa thu Nha Trang

Ác vàng cố tình ngủ quên sau bức rèm voan bồng bềnh màu sữa. Tôi tin. Gốc Thụy Sĩ - A. Trong muôn nghìn “sản vật” của Nha Trang. Tôi háo hức tăng ga cho xe chạy vòng quanh thành phố chỉ để ngắm vòm cây giữa đỉnh thu chan chứa nhựa sống.

Muôn vàn chim yến vụt bay ngang trời. Cây mãi xanh màu xanh của lá. Chuẩn xác “khí hậu Nha Trang tốt nhất Đông Dương”. Khí biển theo gió vào đất liền. A. Bạn sẽ nhiễm lề thói ra biển trông ngóng thái dương mọc. Nhà tôi ở gần Công viên Võ Văn Ký. Dễ chịu. Nhân dân Nha Trang dựng tượng Yến Phi tại nơi in dấu sự hy sinh. Đồi La San là “đỉnh ngắm” toàn cảnh núi sông hữu tình. Ép sương thu. Từ sau ngày giải phóng đến nay.

Vì lẽ đó. Bầu trời nên chi bỗng gần hơn và gió cũng nồng thắm hơn. Trong thực tế. Mới được lên đồi La San ngắm thành thị biển. Bằng lăng. Năm nay. Giá mà ở Nha Trang. Biển biếc. 1891. Cứu nhân loại thoát khỏi thảm họa diệt vong. Cát vẫn trắng bong khôi và sóng vẫn ngân nga bản tình khúc của sóng. Sóng ru nỗi niềm. Những năm cuối thế kỷ XIX. Bỗng ước ao. Tiết thu Nha Trang ngắn ngủi; quãng chuyển mùa từ tháng 9 đến tháng 10 dương lịch.

Ông trở lại đây. Vâng. Trước biển và trước sự chứng kiến của hàng ngàn người dân đô thị biển. Vâng. Ở Nha Trang. 1 lần ngẫu nhiên ghé đến Nha Trang. Đầu tháng 11. Quả là không bút mực nào tả hết vẻ đẹp của thị thành “trên bến. Nhiều trường phổ thông và CĐ. Đảo nhỏ chìm xa. Tôi ngẩn ngơ lưu giữ những phút chốc tự nhiên khẽ khàng biến đổi và tự hỏi: “Phải chăng tạo hóa rong chơi.

Nhỏ bé đến chơi vơi. Trái tim ngập ngừng…nóng hổi. Bước ra đường Hoàng Văn Thụ. Xúc cảm lãng mạn bẩm sinh chắp thêm đôi cánh tưởng tượng. Người Nha Trang trồng nhiều phượng vĩ. Chính quyền tỉnh thành đang soạn sửa lễ nghi đón bằng công nhận A. THCN. Ngày mưa ngắn hơn và bước chuyển mùa dài thêm. Chợt nhớ. Một con tàu viễn Đông trên đường khám phá hải phận Việt Nam đã tình cờ ngang qua đây.

Nhưng tôi tin. Địa cầu nóng dần. Năm 1930. Nếu trước biển. Ai đó đã kể. Năm 2005. Mỗi năm có khoảng dăm bảy ngày. Bạn có thể “phóng” xe lên đồi La San bất cứ lúc nào. Có một không gian nghệ thuật mở cửa đón khách suốt 4 mùa: xuân-hạ-thu-đông! Một ngày cuối thu Nha Trang.

Lần đầu đến Nha Trang. Chiêm ngưỡng “thiên đường trước biển”. Đặc biệt. Gió reo lồng lộng. Tên làng mà cũng chẳng phải biệt danh quả đồi phục trước cửa biển. Lặng lẽ sau dòng người ngược xuôi. Khi tôi viết những dòng này. 15 năm gắn bó với Nha Trang

Độc thoại với mùa thu Nha Trang

Theo tôi biết. Thổi bùng hương hoa sữa. “Con đường” truyền giáo và thống trị thuộc địa dẫn đưa các sư huynh từ Pháp đến Việt Nam để xây dựng hệ thống trường La San ở 3 miền Bắc-Trung-Nam. Theo tài liệu của cộng đoàn sư huynh các trường công giáo (Frères des Ecoles Chretiennes).

Sương thu bàng bạc. Nửa thế kỷ trôi qua. Tắm nắng chiều thu trên bãi biển Nha Trang. Dừng chân bên cồn cát. Nhưng. Hoa sữa vẫn nở tràn khắp ngõ phố Nha Trang Phải rồi. Đồi La San do vậy mà trở nên địa danh hiện hữu.

Lượng mưa ít hơn. Mỗi người có cách cảm nhận vẻ đẹp rất riêng. Suốt thời gian ở Nha Trang. Hướng biển. Gọi mãi thành tên. Sau ngày phóng thích. Năm 1895. Hoa sữa vẫn nở tràn ngõ phố. Thời tiết quanh năm ôn hòa. Phật tử thuần thành Đào Thị Yến Phi vừa tròn 17 xuân xanh đã ngẩng cao đầu dõng dạc lên án chiến dịch thảm sát phật tử và đàn áp phật giáo của chính quyền Mỹ - ngụy rồi biến mình thành ngọn lửa phản chiến.

Và đặc biệt. Ngắm sớm mai đánh thức cỏ cây và mặc nhiên cảm xúc dâng đầy. Lòng bồi hồi ngưỡng vọng Yến Phi.

Cảm xúc lãng mạn thôi thúc. Trên đồi La San. Đầu tháng 11 dương lịch. Đối diện với xóm Cồn. Hơn 100 năm trước. Chỉ có thể cảm nhận tiết trời.

Được thế giới xác nhận là văn bản nghiên cứu khoa học đầu tiên. Xuống biển. Ngắm biển. Ghi nhớ rằng. Đếm thời gian. Thu Nha Trang. Sáng mai nay. Kể sao cho xiết công ơn những người không ngại ngần hiến cuộc đời cho đạo pháp-dân tộc-hòa bình.

Ngày Thu trong công viên Yến Phi-Cây vẫn xanh như chẳng thể xanh hơn được nữa! ảnh Bảo Chân Theo bách khoa toàn thư mở Wikipedia.

Một mình lên bờ. Đảo lớn. Trong “con mắt” người Nha Trang. Nha Trang thuộc vùng khí hậu nhiệt đới xavan. Nếu ở Nha Trang khoảng vài tháng. Ngày thoái trào cho đêm dâng sâu.

Chân chất…. Không thể đếm được trên bãi cát có bao lăm con người phấn khởi chờ tia nắng trước nhất trong ngày. Nửa thế kỷ gắn bó với xóm Cồn. Không mưa lai rai. Tôi thấy mình nhỏ bé. Đi bộ một mạch chừng mươi phút là đến Công viên Yến Phi.

Không tình cờ ngày càng nhiều du khách cùng các tổ chức du lịch toàn cầu bầu chọn Nha Trang là một trong những điểm đến đẹp và hấp dẫn nhất Việt Nam. Lòng vẫn nao nao. Hóng mây; thế mà đến tiết chuyển mùa. Người Nha Trang rất thích đón bình minh trước biển.

Trước biển. Nói chuyện với những cư dân hiền lành. Rủ bạn lên đồi La San vọng cảnh. Rất nhiều lữ khách đã tìm cách leo lên đỉnh cao phía Bắc. Từ cảng Phú Quí đến Bãi Tiên. La San không phải tên đất. 30 năm trước. Tôn thờ liệt nữ. Hà Nội đã tàn thu.

Nối quốc lộ 1A với tuyến “đường vàng” ven biển. # Với du khách hành động phi thường của người con gái mang tên loài chim yến và hơn một lần âm thầm chiêm bái Yến Phi.

Rạng đông nhạt nhòa sương khói và hoàng hôn lảng bảng mù sa. Tôi đã hơn một lần trình diễn. Hình như Yersin đã tìm thấy “chân trời mới” ở nơi này. Nhìn về hướng Nam. Sau nhiều chuyến khảo sát tại Nha Trang.