Thứ Tư, 25 tháng 12, 2013

Học sinh tốt lên là ở tấm ngày hôm nay gương thầy giáo.

Vấn đề là phải thảo luận xong về việc phân ban

Học sinh tốt lên là ở tấm gương thầy giáo

NGND Nguyễn Lân – nv) được cử sang dạy. Muốn được như vậy thầy phải dạy cho trò làm được việc. Các nhà khoa học đã trở nên những tên tuổi hàng đầu. Nguyễn Lân Dũng: Thế hệ chúng tôi học 9 năm mà sau này nhiều người đã trở nên những giáo sư danh tiếng.

Rồi mới viết sách giáo khoa. Các thầy tự học tiếng Nga qua một cuốn sách tiếng Pháp để có tri thức mới dạy chúng tôi. Toán lý và sinh hóa. Sách giáo khoa là hàng hóa.

Được mấy khóa đầu đắt hàng vì được về làm việc ở các sở. Nếu không thực học thì tất yếu là không thực nghiệp được. Sử là thầy Trần Văn Khang. Khoa học từng lớp. Thử nghiệm chương trình mất vài năm. Còn kỹ sư môi trường để về các công ty.

Trước khi xây dựng chương trình phải thống nhất được phân ban thế nào. Thích hợp với Việt Nam và lâu dài. - Ngày trước khi chúng tôi được học thầy giỏi thì không phải thầy nói là các em phải làm người thế nào. Mô hình thứ 2 tôi thích là mô hình của Nepal – một nước nghèo nhưng giáo dục rất tốt: học 10 năm.

Bộ trưởng đã tuyên bố có 40 chương trình của các nước khác. Lại thí điểm sách giáo khoa vài năm nữa.

Có nhiều nhóm tác giả biên soạn các bộ sách giáo khoa khác nhau nhưng nếu không đúng chương trình không được in. Thi thật. Đặt nền tảng cho ngành tâm lý giáo dục là do ông tự nghiên cứu. Thưa ông! - Thế hệ bạn bè tôi nhiều người giỏi không phải vì chúng tôi giỏi mà chúng tôi có nhiều thầy giỏi.

Thực nghiệp là làm được việc. Xây dựng. Tự tìm đến thầy Đặng Văn Ngữ để hỏi han và thầy Ngữ đã chỉ dẫn tôi phải học ngoại ngữ để có kiến thức. Rõ ràng trong khó khăn thiếu thốn. Hợp với Việt Nam và dùng được ổn định.

Văn là thầy Hoàng Như Mai. Phòng ban tài nguyên – môi trường. Vậy mà tôi phải dạy ngay môn học vi sinh vật. Lòng yêu nghề. Thí nghiệm chương trình mất vài năm. Lâu dài. Trong khi hiện Bộ đã có trong tay 40 bộ chương trình của các nước để tham khảo rồi. Mô hình của phần nhiều các nước là học bình thường 12 năm. Việc xây dựng chương trình học cho bậc phổ biến phải đạt các tiêu chí nào.

Thưa ông? - Đổi mới thì chương trình giáo dục phải đạt 3 nhân tố: Hội nhập quốc tế. Thực nghiệp là làm được việc. Sau đó phân ban sâu lớp 11. Ông chỉ học cao đẳng mà có thể dạy đại học được. Mỗi ban học 4 môn. Thực nghiệp. Ý kiến của Giáo sư thế nào? - quan yếu bậc nhất là chương trình. Cá nhân chủ nghĩa tôi thiên về hướng phân ban sâu 2 lớp 11. Đừng tưởng dạy nhiều giáo dục công dân thì học trò sẽ tốt lên Giáo sư đang nhắc đến một thời kỳ giáo dục ranh ma.

12. Tôi dạy học hơn nửa thế kỷ. Ý thức tự học. Soạn sách giáo khoa là việc của các nhóm tác giả.

Nghe Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nói trên truyền hình là năm 2015 mới triển khai. Với cách làm như bây giờ xây dựng chương trình mất vài năm. Mà quan yếu là các thầy thổi vào lòng chúng tôi lòng yêu khoa học.

Hàng hóa trong nền kinh tế thị trường là phải cạnh tranh. Giờ thế giới có 2 mô hình cá nhân tôi thấy thích. Của các nhà xuất bản chứ không phải là việc của một nhà xuất bản.

Thi thật. Chứ không phải học để đến kỳ thi thì hỏi thầy là cho giới hạn phần nào để ôn. Thực học là thi thật. Tôi sợ rằng. Quan trọng là người thầy thổi vào lòng học trò tinh thần tự học Đó cũng là điểm mới quan trọng của Nghị quyết lần này là triết lý giáo dục: Học để làm người. Vì phòng ban hết chỗ. Hiện nay bắt tay vào xây dựng chương trình thì có tài liệu tham khảo sẵn rồi.

Bạn có biết lớp 7 tôi được học những ai không? Địa lý là thầy Lê Bá Thảo. Chọn thế nào cũng được nhưng phải bàn bạc cho ngã ngũ. Đào Văn Tiến. Thưa Giáo sư. Quờ quạng các thầy giỏi trong đó có bố tôi (GS. Khi đã có cạnh tranh thì sách giáo khoa mới có thể có những cuốn hay nhất

Học sinh tốt lên là ở tấm gương thầy giáo

Các nhà xuất bản Còn biên soạn sách giáo khoa thì sao. Trong khi hiện Bộ đã có trong tay 40 bộ chương trình của các nước để tham khảo rồi.

Ông nhấn mạnh về ý thức tự học từ tấm gương của những người thầy. Tôi đã phải tự học. Với cách làm như bây giờ xây dựng chương trình mất vài năm. Học sinh tôi sẵn sàng đáp mọi câu hỏi. Có ai dạy ông đâu. Học sinh tôi sẵn sàng đáp mọi câu hỏi. Bác Hồ đào tạo cán bộ chuẩn bị cho sau hòa bình. Nghĩ suy hàng ngày đều theo gương của các thầy.

Quyết nghị Hội nghị Trung ương 8 về Đổi mới cơ bản và toàn diện nền giáo dục nhấn mạnh việc xây dựng một nền giáo dục thực học và thực nghiệp? GS Nguyễn Lân Dũng GS. Làm việc hàng ngày. San sẻ của GS Nguyễn Lân Dũng - Phó Chủ nhiệm Hội đồng tham vấn Khoa học - Giáo dục UBTƯ MTTQ Việt Nam xung quanh chuyện đổi mới giáo dục.

Nhớ lại. Dương Hữu Thời. Nước thải thì nhiều sinh viên tốt nghiệp vẫn không đủ năng lực… Nếu không thực học thì tất yếu là không thực nghiệp được. Tất tật các giáo trình tâm lý giáo dục là do ông tự soạn. Lại thí nghiệm sách giáo khoa vài năm nữa.

Thực nghiệp là ra đời để làm được việc. Trân trọng cảm ơn ông! Chương trình giáo dục là quan yếu nhất trong đổi mới giáo dục sắp tới. Học thật sự. Tốt nghiệp đại học tôi chưa học chút nào về vi sinh học. Chứ không phải học để đến kỳ thi thì hỏi thầy là cho giới hạn phần nào để ôn. Không biết các bạn thế nào chứ tôi thì không bao giờ quên những người thầy của mình.

Họa là họa sĩ Nguyễn Khang. Các thầy là những tấm gương truyền lại tinh thần tự học. Thời đó. Có khi Thế hệ tôi không nhìn thấy kết quả của đổi mới giáo dục. Tôi sợ rằng. Trong đó. Cụ Hồ nhìn xa lắm. Về nguyên tắc. Tôi học ở Khu học xá Trung ương. Học trò tốt lên là ở tấm gương thầy. Thực học là học thật. Đấy chính là thực học.

Vì sách hay người ta mới dùng. Tôi dạy học hơn nửa thế kỷ. Thực học là học đích thực. Bố tôi tâm tư trong Hồi ký của ông là nghiêm phụ Dương Quảng Hàm đã tác động tới ông rất lớn. Tôi nói thí dụ hồi mới có Bộ Tài nguyên và Môi trường. Tôi thấy thật may mắn. Có chương trình rồi việc soạn sách giáo khoa là việc của các nhóm tác giả.

Họ chia thành 4 ban là quản trị kinh doanh. Đổi mới phương thức tuyển sinh ĐH - CĐ theo hướng kết hợp sử dụng kết quả học tập ở phổ biến và đề nghị của ngành đào tạo Ảnh: Hoàng Long đời chúng tôi chỉ học 9 năm mà toàn trở nên các giáo sư tăm tiếng PV: Thưa ông. Thực học là học thật. Muốn như vậy thầy phải dạy cho trò làm được việc. 12. Từ lớp 7 trở lên tôi được học toàn những thầy giỏi.

Còn mấy năm nay thì "ế”. Thực học là học đích thực. Mà tấm gương của thầy làm cho mình thường trực ý thức ấy. Vậy thì từ ắt những điều đó. Vậy mà một đời các thầy. Mới mua. Tôi nói thế để thấy quan trọng không phải là học tri thức.

Xây dựng chương trình giáo dục phổ thông đạt 3 tiêu chí: Hội nhập. Nhạc là nhạc sĩ Nguyễn Hữu Hiếu…Toàn những người giỏi hàng đầu. Xí nghiệp xử lý vấn đề rác. Trừ câu cuối năm các em hỏi thầy giới hạn phần nào. Có khi đời tôi không nhìn thấy kết quả của đổi mới giáo dục.

Nghe Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nói trên truyền hình năm 2015 mới khai triển. Rồi mới viết sách giáo khoa. Trừ câu cuối năm các em hỏi thầy giới hạn phần nào.

Học trò đổ xô vào học ngành môi trường. Đến bậc đại học tôi được học các thầy Lê Khả Kế. Đừng tưởng cứ dạy chính trị hay giáo dục công dân nhiều thì học trò tốt lên. Cá nhân ông cho rằng điều gì là quan trọng nhất trong Đề án Đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục? - Chương trình giáo dục là quan trọng nhất trong đổi mới giáo dục sắp tới.

Cẩm Thúy (thực hiện). Chứ còn bây chừ.