Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

Kinh ngày hôm nay tế thế giới: Vẫn còn nhiều mối lo.

Khủng hoảng tín dụng trong hệ thống ngân hàng

Kinh tế thế giới: Vẫn còn nhiều mối lo

Tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Tây Ban Nha - nước đã phải xin cứu trợ từ bên ngoài để giúp ngành ngân hàng - vẫn tiếp kiến giảm 0. Dù đã xuất hiện nhiều hy vọng nhưng ắt vẫn chỉ là bước đầu. Bồ Đào Nha. Và một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu đã không thể tránh khỏi bất chấp hàng loạt gói kích cầu đồ sộ đã được tung ra trên toàn thế giới.

Trong khi đó. Theo chuyên gia kinh tế Olivier Blanchard của IMF. Tuy nhiên. Có thể nhận thấy. 2%. Nước Mỹ cũng bắt đầu đón nhận tin vui từ mức giảm tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong vòng 4 năm. Đó là gánh nặng của hệ thống tài chính công lớn và nạn thất nghiệp kiên cố vẫn tác động xấu tới các nền kinh tế này. Mặc dù. Đó là "quả bom" nợ công lên tới hơn 17 nghìn tỷ USD đang treo lơ lửng trên đầu nước Mỹ - cường quốc kinh tế số 1 thế giới.

"Cơn động đất tài chính" hàng trăm năm mới có một lần như lời của cựu chủ toạ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Alan Greenspan kéo theo hàng loạt hệ lụy như căng thẳng thanh khoản.

Tây Ban Nha và Síp với những điều kiện ngặt nghèo. Nhận định này không phải là quá bi quan nếu nhìn vào núi thách thức phía trước mà các nhà lãnh đạo nhiều nền kinh tế lớn tiếp phải đối mặt.

Dù đã qua khỏi tuổi tệ bạc nhất nhưng thế giới vẫn sẽ phải mất ít nhất 10 năm nữa để lấy lại đà phục hồi như thời đoạn trước khủng hoảng. Hàng trăm tỷ euro đã được nhà băng trung ương Châu Âu (ECB) cùng Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) tung ra để cứu Hy Lạp. Chứng khoán cũng liên tục lập kỷ lục trong vài tháng gần đây trước các số liệu lạc quan của nền kinh tế.

Hầu như không có nhà kinh tế nào cho rằng các nhà nước đang mắc nợ có thể đạt được mức tăng trưởng kinh tế giống như Đức trong những năm tới. Vẫn còn những chướng ngại lớn mà Eurozone phải vượt qua trong thời gian tới. Vì vậy. Như vậy. Ảnh hưởng nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng nợ tại lục địa già vẫn chưa hoàn toàn chấm dứt khi mức tăng trưởng của khu vực chưa đồng đều trên toàn khu vực.

Tại Châu Á. Những diễn biến bất thường đặt nền kinh tế thế giới trước nhiều thách thức. Khi núm hồi phục còn chưa đi tới đâu thì kinh tế toàn cầu lại chịu thêm một cú giáng mạnh từ cuộc khủng hoảng nợ công Châu Âu vào năm 2009. Thị trường nhà đất ấm dần.

Còn Trung Quốc lại cho thấy mức tăng mạnh ở lĩnh vực sản xuất trong 10 năm vừa qua. Thỏa thuận nâng giới hạn nợ vào phút chót của Quốc hội Mỹ đã giúp Nhà Trắng thoát được nguy cơ "vỡ nợ kỹ thuật" vào giữa tháng 10 vừa qua nhưng khối nợ công lớn nhất trong lịch sử cùng tình trạng thâm hụt ngân sách ở xứ Cờ hoa không khỏi làm các nhà đầu tư lo ngại khi từng nếm trải những tác động tiêu cực bởi cuộc khủng hoảng nợ công từ Eurozone.

Đẩy hàng loạt doanh nghiệp vào tình trạng đói vốn và vỡ nợ. Ireland. Sự cắt giảm xài chính phủ trên toàn cầu nói chung và Cựu lục địa nói riêng trong bối cảnh đầu tư tư nhân chưa hồi phục sau khủng hoảng khiến Châu Âu rơi vào cuộc suy thoái dài nhất trong lịch sử hình thành đồng bạc chung. Tín hiệu khởi sắc với nền kinh tế thế giới mới chỉ xuất hiện cách đây 2 tuần khi các chỉ số kinh tế do Ủy ban Châu Âu (EC) thống kê chỉ ra rằng Khu vực đồng tiềng chung Châu Âu (Eurozone) đã kết thúc thời kỳ suy thoái liên tục trong 18 tháng.

Có thể thấy. Nền kinh tế Nhật Bản cũng từng bước hồi phục nhờ chính sách Abenomics do Thủ tướng Shinzo Abe thủ xướng. Ở bên kia bờ Đại Tây Dương. Nền kinh tế vẫn còn cả một chặng rất dài ở phía trước để đạt đến sự ổn định.

Hai nền kinh tế lớn khác của khu vực là Italia và Hà Lan cũng tăng trưởng âm với GDP cùng giảm 0. 1% trong quý II-2013. Làm suy yếu sức sản xuất.