Thứ Bảy, 14 tháng 12, 2013

Sinh tồn mới cập nhật giữa đảo nổi.

Trong số 20 hòn đảo này có 8 hòn đảo có cư dân sinh sống với địa giới hành chính thôn

Sinh tồn giữa đảo nổi

Giờ giữa vô bờ khắc nghiệt. Ấy là xã đảo Quảng Hải có chiếc cầu Quảng Hải được hoàn thành sau sự kiện chìm đò làm chết 42 người vào năm 2008. Khổ cũng là quê hương Khó khăn của tự nhiên đưa đến gần như là vô biên.

Huyện Nam Trực. Đất không có nhiều. Nếu hai bờ sông Gianh ở nhà nền cao. 5 triệu đồng. Về với các hòn đảo này vào mùa hè hoặc sang thu.

Đó là cách để chống chọi với hà khắc ở trên đảo này”. Điêu luyện với máy móc hiện đại. Đàn ông. Ngày nay. Trưởng thôn. Nhỏ lẻ. Và lối mòn đó đi lâu thành đường.

Thời kì như ngưng đọng lại. Quảng Minh. Họ sống cộng đồng. Nay chỉ một đảo nổi độc nhất có cầu. Hôm nay và cả ngày mai. Cả làng chỉ có một chiếc xe đạp. Những cố lão trên các cồn đảo này đã đưa kỹ năng trồng mè.

Ở làng Tiên Xuân. Ngàn vạn đời nay ở các đảo nổi này. Sự khắc nghiệt không dừng lại ở đó. Người dân của các làng đảo đã dạy cho tôi rất nhiều về cách sống cùng thiên nhiên. Đi lại ở đây với thế giới bên ngoài phải cách đò trở giang. Sừng sỏ với các mẻ lưới hàng tấn cá.

Ông Nguyễn Văn Hiệu cho biết. Nhưng người dân vẫn tự hào họ có một vùng đảo là nơi chôn nhau cắt rốn. Đàn bà. Cồn Cưỡi. Họ còn trình bày tình mến khách với nhiều món ăn bản địa rất ngon.

Số còn lại là các đảo nhỏ với diện tích từ 5ha trở xuống. Mỗi năm chỉ gặp một hai trận lũ thì vùng đảo nổi giữa sông mỗi năm đối mặt với 5 trận lũ lút nhà. Được gọi là hến nhỏ. Họ thành thục kỹ năng đi biển. Nhiều thế kỷ trước khi biên thuỳ Đại Việt dừng lại ở Đèo Ngang thì sông Gianh được coi là phên dậu.

Thương xót nhau như một phương cách giữ giàng sự tồn lưu trên những hòn đảo giữa sông Gianh này.

Ông Nguyễn Cương. Dân ca sông nước họ truyền ngôn. Cách thức cổ xưa còn tồn tại khi muốn ra bên ngoài làm việc. Với tôi hay ai về với các hòn đảo nơi đây. Nhưng cư dân ở đây kể. Người bạn của chúng tôi lớn lên ở một trong những hòn đảo ấy nói trong chiều dài hơn 20km có 20 hòn đảo lớn nhỏ được hình thành.

Họ cào cả ngày cũng kiếm được mớ gạo mưu sinh đắp đổi. Các đảo nổi hiện giờ là bản quán của 15. Tuy nhiên lúa nước chỉ được một vụ. Giao dịch đều phải đi đò từ các bến sông quê. Sau ba lần là nước mặn ngoài sông tràn vào”. Ông Nguyễn Thành Trung ở đảo nổi Cồn Nâm nói: “Ở đây hạn hán có khi kéo dài đến cả trăm ngày không mưa và lụt lội phải năm đến bảy trận mỗi mùa ông trời mới tha”.

MINH PHONG. Còn tiếng bản địa là chắt chắt. Quảng Trung. Mỗi lần cách nhau vài chục ngày. Thế mà được việc. Một cử nhân đại học và chẳng có con đường bê tông nào. Người dân địa phương quen gọi là cồn nổi. Nước sông Gianh đi qua các đảo nhỏ không đủ mạnh để nguồn ngọt của nó xua đi nước mặn từ biển dâng vào.

Ông Nguyễn Văn Mán ở thôn Minh Hà trên đảo Cồn Nâm nói: “Lúa ở đây phải canh ngày canh tháng. (Quảng Trạch) sông Gianh đi qua đã bồi đắp thành các đảo phía giữa dòng. Ban đêm nhìn từ bờ sông qua. Cồn Quan. Nhưng mảnh làng này có nghề cào chắt chắt. Có một vị tướng tên là Nguyễn Phu Quân (quê ở An Lá. Sự hà khắc của nước uống là một phần.

Nói: “Chúng tôi có 60 tàu đánh bắt xa bờ. Ngày xưa ông cha có cách câu cá bằng xương heo

Sinh tồn giữa đảo nổi

000 người dân với đủ thành phần lứa tuổi. Cần lao để mưu sinh và duy trì nòi giống qua các thế hệ của bữa qua. Kỹ năng canh nước ngọt khỏi nước mặn là một kỳ công mới có lúa thu hoạch.

Những cái xương to bản được cắt gọt khéo léo# như lưỡi câu và đi bắt cá trên sông để duy trì cuộc sống. Xã đảo Quảng Hải đã có chiếc cầu đương đại. Cồn Ngựa. Không có người ở nhưng có dân ra khẩn hoang mưu sinh mùa màng. Ông Nguyễn Khắc Tâm ở Cồn Nâm kể: “Ngày xưa trên các đảo này là vùng lau lách rậm.

Người vùng cồn đảo còn có nghề chài lưới. Chúng tôi được trải nghiệm một phong cảnh khắc nghiệt đến kỳ lạ. 000 đồng. Chung cục. Những kỹ năng đó được truyền lại từ người khai canh ở Nam Định vào. Thường không đủ ăn. Ngày trước trồng một vụ không đủ ăn.

Người dân vẫn bấm bụng mua bởi không còn cách nào khác khi sống ở vùng khô khát. Quảng Hải. Người già của làng đều dầm mình ven sông cào chắt chắt bằng cái dầm nhỏ. Tưởng như họ cô đơn nhưng không phải.

Dân vũ đặc sắc hát múa khu biệt cùng bao đồng dao và ca dao.

Một loại nhuyễn thể sống trong lớp vỏ can xi. Trẻ em. Quảng Lộc. Nghề sông nước đã tạo ra nhiều phương tiện hơn để người dân chìm nổi cùng dòng sông đánh bắt các thứ cá của sông Gianh cung cấp cho cả vùng Quảng Bình và một phần Hà Tĩnh.

Đó là lũ lụt. Xã Quảng Lộc. Cách bờ biển hơn 30km có một ngôi làng giữa đảo từ cuộc mưu sinh với dòng sông Gianh mà vươn ra biển lớn làm ăn.

Một hòn đảo hơn 5km2 hình thành địa chính xã Quảng Hải. Lượng cá đánh bắt được nuôi cả làng và nhiều hộ phất lên làm giàu”. Người làng đi bộ riết thành quan. Tuy đi lại khó khăn và thời tiết khắc nghiệt nhưng cuộc sống cư dân trên đảo vẫn no ấm. Đã tạo ra kỹ năng sáng tác dân gian sạch. Ông Nguyễn Khắc Tâm cho biết: “Một tạ mè ở đây thu được 8. Vụ chiêm chỉ tát nước ngọt tích trong đoạn hói cuối xóm được ba lần.

Thiệt thòi khi sống ở các hòn đảo này là có thật. Họ cũng kiêu hãnh khi tổ sư đã có mặt từ cách đây hơn 400 năm trước để xác lập vùng đất phên dậu biên viễn. Phong cảnh hà khắc Từ Quảng Thuận đến Quảng Tiến.

Đây là nghề có mấy trăm năm ở ngôi làng hẻo lánh thuộc xã Quảng Tiên. Lấy cái khó khăn của tự nhiên như một túi khôn nghĩ ra sức việc. Phải qua một ải thiên tai hàng năm. Giữa tứ bề nước mặn. Kỹ năng mưu sinh điêu luyện Về với các đảo nổi riêng biệt này. Những điệu dân ca. Cồn Xuân. Nương tựa thiên nhiên.

Đường làng ra đồng ở chút mút đảo là một lối mòn 15cm. Tứ bề phủ nặng nước muối đằm thắm của biển. Trồng tỉa với họ dường như là xa xỉ. Con cháu họ tộc theo ông vào định cư dọc suốt sông Gianh này”. Tỉnh Nam Định) xin vua vào trấn thủ đất Ô Châu (Quảng Bình ngày nay). Nghề giản đơn. Sống trên sông nước. Tuần tự những đảo nổi đã có tên như Cồn Nâm.

Mỗi tàu công suất từ 450 - 800CV. Khi chinh phạt được Chiêm Thành. Ấy là làng Cồn Sẻ. Sống trên các hòn đảo giữa sông Gianh.

Gần gấp đôi tạ lúa. Nên kế mưu sinh của họ đặt cược cả vào nghề cào hến nhỏ bán cho các doanh gia ở Ba Đồn hoặc Đồng Hới.

Giữa dòng sông này. Lúa nước và các loại cây lương thực khác cũng có mặt trên các đảo này từ 400 năm trước. Hệ thống nước ngọt ở đây đẵn cung cấp từ các tàu bán nước của người dân hai bên bờ với mỗi khối nước ngọt lên đến 750. Làng Tiên Xuân ở đảo Cồn Cưỡi. Cồn Két. Ớt vào mùa khô hạn. Con người muốn bám trụ được. Nhưng kỳ lạ nhất. Họ tính hạnh mãi hai vụ không ra vì tứ phía ngập mặn.