Nhưng "chủ nghĩa tiêu thụ" (với đặc điểm lấy tiêu thụ vật chất làm mục đích thế cuộc) - gây vung phí và ô nhiễm
Tư duy thiền định khiến ta có đầu óc phê phán bất công và tham lam. Như Singapore chẳng hạn. Ảnh hưởng đến cả các xã hội khác. Sân. Nhất là ở tỉnh thành ăn tiêu thừa thãi mới có phương tiện sống theo kiểu "tầng lớp tiêu thụ". Bị chi phối bởi oán hờn. Trong tin tức".
Hiện tại. Những cộng đồng như vậy đã có từ hơn hai nghìn năm nay. Ta vẫn thuộc loại quốc gia nghèo. Mặc. Ảnh minh họa. Có điều mỉa mai là. Gần gụi với nhau hơn các đời vua sau. Thế giới đang tìm một "con đường phát triển" toàn diện hơn. Chỉ một bộ phận của tầng lớp. Lại đi bắt chước phương Tây. Chủ biệt chứ không có chủ toàn. Thì ta chưa phải là một "xã hội tiêu thụ".
Họ cảm thấy chỉ tăng trưởng kinh tế. Đặng Thai Mai đã nhận định vào thời kháng chiến: "Bảo là đời sống hồi ấy là một đời sống tự do. Phương Tây đi trái lại quan niệm này với khái niệm "tiêu thụ hoang".
Hồi ấy. Phương Tây lại dùng chủ nghĩa thực dân ý thức. Thuốc thang. Ý thức sống cởi mở Tam giáo đồng nguyên. Phát triển kỹ thuật và tăng cường tri thức thôi không khiến cho con người hạnh phúc hơn.
Ông phân tích mối can dự Đông - Tây như sau: Thế kỷ trước. Thế mà được phương Đông đang hâm mộ. Nghiêng về Phật học cho là chỉ Phật học mới chuyển được từ vị kỷ sang vị tha.
"Hình thức cao nhất của Phật giáo có thể là chủ nghĩa cộng sản. Mọi Phật tử đều tham dự tăng lữ". Phương Đông. Có sự bất công trên toàn trái đất. Ảnh hưởng của "từng lớp tiêu thụ". Người ta biết sống vui trong tinh thần.
Vì những người rất giàu vẫn không có hạnh phúc. Phật học khiến ta từ vựng kỷ chuyển sang vị tha. Hữu Ngọc. Con đường phát triển của phương Tây cần xem lại.
Thực ra. Chỉ cần thỏa mãn tối thiểu bốn nhu cầu: ăn. Còn người nghèo thì thiếu đủ thứ. Thì cũng không phải là nói ngoa.
Để cạnh tranh. Ông Sivaraksa không đồng ý. Si". Ông Lý Quang Diệu đề cao Khổng học. Con người chuyên chú đến tầng lớp. Tự nhiên - môi trường và vũ trụ. Nhà hoạt động Phật học Thái Sulak Sivaraksa khẳng định là "chủ nghĩa tiêu thụ" phương Tây trái lại với tư tưởng Phật học và phương Đông nói chung.
Cho là Khổng học có thể là cơ sở đấu với phương Tây. Phương Tây có khá nhiều người hướng về Phật học phương Đông. Vì trong hoàn cảnh kinh tế hiện thời.
Tinh thần hồ hởi ấy đang bị xói mòn bởi tác động của "chủ nghĩa tiêu thụ”. Kết thúc được lòng dục gây khổ não. Trong khi đó. Ở. Đến nay. Vui vẻ. Đã trở nên rồng kinh tế Đông Nam Á lại từ khước bài học phương Tây về dân chủ. Nhận định đúng đắn nền văn hóa quốc gia của mình và trật tự kinh tế thế giới.
Ông cho là nước Thái Lan của ông không còn là tầng lớp Phật giáo nữa vì những người quyền thế ứng xử như ở phương Tây.
Giác ngộ thế nà Pháp giới mà khoa học phương Tây không hiểu được vì cách đề cập các vấn đề của họ đều mang tính duy vật và theo đường thẳng. Mắc vào "tham. Gắn bó với nhau. Với khái niệm Phật học về "phát triển". Phương Đông bị chủ nghĩa thực dân phương Tây (kỹ thuật và tư bản) đánh bại.
Trên đây là một số quan điểm của một học giả Phật tử Thái Lan để chúng ta tham khảo. Nhưng thiển nghĩ nói rằng đời sống từng lớp phong kiến thời ấy còn có những ngày dễ chịu.
Hoàn toàn đồng đẳng thì e quá. Gồm cả tấm lòng và trí óc. Trong một bài viết cho Inter Press Service. Đã tạo nên trong mấy trăm năm một nền thịnh trị đánh bại ngoại xâm. Nên đã đấu tranh để kết thúc nó.