Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Đầu tư để tăng cùng đọc lại trưởng dài hạn.

Sản xuất- kinh dinh là điều bức phải làm, bởi đấy là nền tảng của nền kinh tế

Đầu tư để tăng trưởng dài hạn

Nếu tiếp mô hình tăng trưởng dựa vào đầu tư, trong đó có đầu tư công, theo ông, sẽ kéo theo hệ lụy nào?    Nó sẽ gây bất ổn vĩ mô. Thứ nhất  , không đánh đồng chuyện hồi phục sản xuất- kinh doanh với đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Chúng ta đầu tư là để năm nay đạt đích tăng trưởng, năm sau bí quá lại đầu tư tiếp mà ít quan hoài đến hiệu quả đầu tư.

Thứ hai  , tăng trưởng dựa quá nhiều vào đầu tư, trong đó có đầu tư công, là đi ngược đích tái cơ cấu nền kinh tế. Tăng đầu tư công để xúc tiến tăng trưởng là một trong những giải pháp được kỳ vọng bình phục sinh sản - kinh doanh. Theo góc nhìn của ông, lúc này nên thúc đẩy tăng trưởng hay tiếp khiên chế lạm phát?     Không có sự đánh đổi nào cả, không có chuyện lạm phát hơn hay tăng trưởng hơn.

Chúng ta muốn có sự thay đổi về mô hình, nhưng do chưa nghĩ ra giải pháp, nên quay lại cách làm cũ để đạt được đích trước mắt. Với cách làm cũ, mai sau tiếp kiến vô định. Đầu tư là một cấu phần của tăng trưởng, nên các nước đầu tư để tăng trưởng dài hạn và quan hoài hơn đến kết quả đầu tư.

Tăng trưởng nếu muốn tốt, phải dựa trên nền lạm phát ổn định, nếu lạm phát cứ trồi sụt thì không tăng trưởng được. Tất thảy những vấn đề đó buộc phải xử lý, nhưng xử lý sản xuất- kinh doanh phải khác với xúc tiến tăng trưởng.

Trái lại để kích thích tăng trưởng, việc bơm tiền ra sẽ gây lạm phát. Người ta sẵn sàng ưng ý nhiều rủi ro để đạt được tăng trưởng 5,5%, việc bình phục sinh sản- kinh doanh chỉ là cái cớ. Tư duy nhiều nước rất khác chúng ta

Đầu tư để tăng trưởng dài hạn

Khi đầu tư phải tính đến hiệu quả trong dài hạn   CôngThương   -    Do lạm phát không còn là vấn đề đáng lo ngại, nhiều ý kiến cho rằng, có thể xúc tiến tăng trưởng để bình phục sản xuất- kinh dinh. Ví dụ, tăng trưởng thấp mà đòi giữ lạm phát thấp thì rất khó, nó có thể rơi vào dạng tăng trưởng thấp không có lạm phát, thậm chí rơi vào giảm phát, bê trễ.

Cách làm này, trước mắt có thể đạt tăng trưởng, nhưng sau đó sẽ không tăng trưởng nữa, bởi nguồn lực chỉ có thế, trong khi hiệu quả không thay đổi. Thứ nhất  , hiệu quả đầu tư công chưa được cải thiện. Theo ông, cách làm này hạp với bối cảnh nền kinh tế hiện giờ?     Tăng đầu tư công không giúp sản xuất- kinh doanh bình phục hồi một cách căn bản, nhưng sẽ tương trợ và tác động trực tiếp để đạt được mục tiêu tăng trưởng.

Những thành tựu đạt được đang mong manh có thể bị sung đột khi quay lại đường cũ, gây ra bất ổn. Ví dụ, họ xây một cây cầu không phải để tính vào tăng trưởng năm nay mà cho tăng trưởng 10- 20 năm sau nhờ đi qua cái cầu này. Thứ ba  , bất ổn vĩ mô với chừng độ kinh khủng hơn ở góc độ tăng chi trong bối cảnh giảm thu do sản xuất - kinh doanh sụt giảm.

Ý kiến của ông về vấn đề này?    Hai vấn đề này khác nhau, phải tách ra. Xin cảm ơn ông!    Hải Vân (thực hành) Khi đầu tư phải tính đến hiệu quả trong dài hạn PHẢN HỒI. Khoảng cách giữa thu và chi sẽ rộng ra, dẫn đến thâm hụt lớn lên, vay nợ nhiều lên, lúc đó kiên cố lại rơi vào khủng hoảng.

Bởi tăng trưởng không đồng nghĩa với sinh sản- kinh dinh tốt, mà sản xuất- kinh dinh tồi vẫn tăng trưởng, nhưng vững chắc không vững bền. Thứ hai  , sản xuất - kinh doanh động chạm đến công ăn, việc làm và thu nhập của người cần lao, mà thu nhập của người lao động liên quan đến tiêu thụ sản phẩm- cầu của nền kinh tế.