Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Đừng vẽ đường cho. lách thêm mới vào luật!.

Và, khi đó, thiệt hại phần đông do người gửi vàng gánh chịu

Đừng vẽ đường cho... lách luật!

Chính vì quy định  “trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết hạn vận hợp đồng”   không được coi trọng trên thực tiễn những năm qua nên các ngân hàng thương nghiệp đã lách luật, huy động vàng chuẩn y “dịch vụ giữ hộ”, nghĩa là, ngay sau khi nhận “giữ hộ” vàng, các ngân hàng thương nghiệp đã bán số vàng đó ra thị trường, thu về một lượng tiền khăng khăng và cho vay, tạo cho các ngân hàng thương nghiệp một khoản lãi khá lớn nhờ huy động được một lượng tiền từ vàng “giữ hộ” để cho vay và có thể thu được cả khoản chênh lệch giá nếu khi đến hạn trả vàng, giá vàng trên thị trường thấp hơn giá vàng khi bán.

Khi nhận giữ hộ vàng miếng, các nhà băng thương mại và người có vàng phải ký kết hiệp đồng gửi giữ tài sản. Các ngân hàng thương mại cần thực hiện đúng quy định của pháp luật về giữ hộ tài sản   CôngThương   - Theo Điều 8 dự thảo Thông tư, ngân hàng thương nghiệp được thỏa thuận với khách hàng và ghi rõ trong hiệp đồng theo một trong hai hình thức: Trả lại chính số vàng miếng của khách hoặc trả vàng miếng cùng loại, cùng nhãn, cùng chất lượng, khối lượng với vàng miếng khách hàng đã gửi bảo quản, không cố định trùng số series đã nhận.

Điều 559 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định:  “hiệp đồng gửi giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó, bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết hạn hiệp đồng, còn bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công”.

Tuy nhiên, sẽ có những nảy rất phức tạp, khó giải quyết khi các ngân hàng thương mại chẳng thể mua được vàng để trả cho người gửi “giữ hộ” đúng hạn; chất lượng vàng mua để trả không đúng với vàng nhận “giữ hộ”

Đừng vẽ đường cho... lách luật!

Kỳ lạ vì hình như người soạn dự thảo Thông tư đã không để ý đến bản chất của việc giữ hộ vàng miếng mà các ngân hàng thương mại thực hành.

Những năm qua, ngay sau khi nhận “giữ hộ” vàng, các ngân hàng thương nghiệp đã bán số vàng đó ra thị trường, thu về một lượng tiền nhất định và cho vay, tạo cho các nhà băng thương mại một khoản lãi khá lớn nhờ huy động được một lượng tiền từ vàng “giữ hộ” để cho vay.

Ngoài ra, điều đó còn ảnh hưởng lớn tới việc cân đối vĩ mô về lượng tiền cung ứng ra thị trường làm phương tiện tính sổ. Thành ra, một trong những nhiệm vụ quan yếu trong việc “chỉnh đốn” hoạt động “giữ hộ” vàng của các nhà băng thương nghiệp là phải đề nghị các nhà băng thương nghiệp thực hiện đúng quy định của pháp luật về giữ hộ tài sản, nhà băng quốc gia không nên chấn chỉnh nửa vời và tiếp tục “vẽ đường cho hươu chạy”, để các ngân hàng thương mại tiếp chuyện lách luật! Luật gia Vũ Xuân Tiền Các nhà băng thương nghiệp cần thực hành đúng quy định của pháp luật về giữ hộ tài sản PHẢN HỒI.