Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Thứ trưởng Bộ mới thêm Y tế: Đã sai phải sửa.

Xin cảm ơn ông!   Minh Châu (thực hành)

Thứ trưởng Bộ Y tế: Đã sai phải sửa

Nếu sai phải sửa, không thể có chuyện khi đã làm sai nhưng mà cầm cố chứng minh mình đúng. Tôi khẳng định rằng tai biến chỉ tránh được nếu biết căn nguyên. Tôi lên án những trường hợp y, bác sỹ vô bổn phận, trình độ hạn chế nhưng không chịu học hỏi. Vì vậy theo tôi, để người dân tin tưởng vào hệ thống y tế cơ sở, bác sỹ cần phải có bổn phận, chăm chỉ học tập, khách quan, chân thực, thẳng thắn trong quá trình làm việc.

Còn lại phần lớn cán bộ y tế đang từng ngày từng giờ làm việc hết dạ để chăm sóc sức khỏe cho người dân. Với tư cách là Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, ông có chia sẻ gì về vấn đề này?    Người dân không nên quá lo lắng mà ào ào lên tuyến trên. Nhiều quan điểm cho rằng sở dĩ tai biến sảy ra nhiều là do sự hững hờ, thiếu trách nhiệm của một số y, bác sỹ?    Khi để sảy ra tai biến sản khoa, bản thân tôi cũng thấy rất đau lòng.

Nhiều sản phụ khi vừa mới sinh đã tử vong cả mẹ và con, nguyên do của từng trường hợp thì cần điều tra làm rõ. Ảnh: DN    Hàng loạt sản phụ tử vong tại các bệnh viện tuyến dưới khiến người dân lo ngại, nhất quyết chuyển lên tuyến trên.

Tôi thông cảm với những mất mát của bệnh nhân, nếu không may rơi vào những tai biến bất khả kháng. Số liệu thống kê cho thấy, hiện mỗi năm ở nước ta có khoảng 1- 1,2 triệu trẻ lọt lòng sống, như vậy mỗi ngày có 2-3 sản phụ tử vong.

000 trẻ sơ sinh đẻ sống. Quan điểm này dẫn tới thực tiễn Việt Nam hiện có tỷ lệ mổ lấy thai cao nhất thế giới. Hiện Việt Nam đang phấn đấu đạt mục tiêu 58 sản phụ tử vong/100. Sau khi sự việc nhân bản kết quả xét nghiệm ở bệnh viện Hoài Đức bị bóc trần, cơ quan Công an đã khởi tố hàng loạt cán bộ y tế có liên can. Trong trường hợp bệnh nhân có đầy đủ sức khỏe, tiên lượng tốt thì nên khuyến khích sản phụ đẻ thường, không nên đẻ mổ.

Tuy nhiên hiện nay do trình độ của một số y, bác sỹ còn nhiều hạn chế nên không giảng giải cho bệnh nhân hiểu. Bản thân ngành y tế cũng muốn giảm tỷ lệ sản phụ tử vong khi sinh xuống mức thấp tối đa, bằng 0 nhưng điều này không bao giờ có thể làm được. Mọi sai sót phát xuất từ sự chủ quan của đội ngũ y, bác sỹ. Tuy nhiên, có thể khẳng định rằng nếu cán bộ y, bác sỹ thực hành đúng quy trình, sơ sót khó có dịp tồn tại.

Cũng có nhiều trường hợp bản thân sản phụ đã mang trọng bệnh trong người, bên cạnh đó trong quá trình chuyển dạ lại mắc phải những tai biến hiếm gặp như phong huyết tử cung rau, tắc ối, bác sỹ đành khoanh tay.

Sau hàng loạt vấn đề như trên, Bộ Y tế sẽ làm gì để lấy lại niềm tin của nhân dân với y tế cơ sở?    Tôi lấy ví dụ đơn giản nhất, cán bộ y, bác sỹ của Bệnh viện Phụ sản Trung ương rất náo nức về tuyến dưới chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện.

Dư luận cũng không nên cho rằng tai biến sản là quá thất thường. Hiện một số quan niệm sai lầm khi cho rằng cứ mổ lấy thai là tốt, là chắc chắn sẽ không sảy ra tai biến.

Như vậy sẽ không bao giờ tiến bộ được. Về phía người dân cũng nên chia sẻ với ngành y tế.

Ông Nguyễn Viết Tiến. Với sự việc ở Hoài Đức tôi cho rằng nếu đã có sai phạm thì phải xử lý, vi phạm nặng xử nặng và trái lại. Nhưng giờ qua số liệu thống kê cho thấy, nhiều tai biến sản khoa sảy ra thất thường, không lường trước được.

Nhưng nếu không phải vì bất khả kháng mà do một số lỗi từ y, bác sỹ thì tôi rất phản đối. Nhưng lãnh đạo các cơ sở y tế cũng có nghĩa vụ, nếu thẳng thớm nhắc nhở y đức cán bộ, biết đâu những sơ sót sẽ không sảy ra.

Thực tế đã chứng minh, không có nước nào trên thế giới miễn nhiễm với tai biến sản khoa mà mục tiêu cao nhất chỉ có thể là hạn chế tới mức tối đa tai biến.

Bản thân tôi là người đã có kinh nghiệm 30 năm cầm dao mổ, nhưng với sản khoa không ai nói trước được. Không phải tuốt luốt cán bộ y tế đều không tốt, số cán bộ không tốt chỉ là thiểu số. Với tư cách là Thứ trưởng Bộ Y tế, ông có nghĩ suy gì về thực tại này?    Có những sai lầm sảy ra do khách quan, nhưng cũng có nhiều sai lầm do chủ quan.