Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Các cụ cũng cùng đọc lại phải đợi.

Pháp lệnh Người có công, chính thức có hiệu lực từ tháng 9. Đến khi được ban hành thì “dài cổ” chờ nghị định. Nhưng phải chờ đến bao giờ để một văn bản có hiệu lực đi vào cuộc sống ngay khi theo quy định có hiệu lực? Phải chờ đến bao giờ để chấm dứt tình trạng luật chờ nghị định - nghị định chờ thông tư - và người dân thì chờ cả luật, cả thông tư, cả nghị định? “Bộ trưởng Hà Hùng Cường nói sẽ chũm.

Rất khó để đáp những cụ già hơn 80 tuổi, không lương, không trợ cấp, sẽ sống bằng gì để chờ… trợ cấp. Bữa qua, trước ống kính truyền hình trực tiếp, cử tri, dân chúng, đặc biệt là các cụ, chờ mãi để chung cuộc nhận được câu giải đáp từ tư lệnh ngành tư pháp rằng các văn bản loại đó “liên quan nhiều đến xác định đối tượng, chế độ, chính sách, kể cả kinh phí, áp dụng ngay được thì tốt nhưng chắc rất khó”.

Văn bản luật “đưa vào cũng có lý do rất hay, rút ra cũng rất hay”, thay đi đổi lại, không kỳ nào là không sửa. Lời trấn an này được đưa ra trước khối những câu hỏi về hệ quả của tình trạng “nợ đọng” văn bản hướng dẫn thi hành. Cụ thể hơn Bộ trưởng khẳng định: “Chính sách đối với người có công, với hộ nghèo, hộ cận nghèo, dù ban hành chậm vẫn giữ hiệu lực”.

Pháp lệnh Người cao tuổi, có hiệu lực từ 2009, nhưng mười mấy tháng sau mới có hướng dẫn. Để rồi rút cuộc, có khi dân chúng nhận được một thông tư kiểu “cộng điểm cho Mẹ Việt Nam Anh hùng”, hoặc thiếu thực tại không thể thi hành.

Nghe đâu để có thể chờ khắc phục tình trạng bê trệ trong đợi, người dân phải có tính nhẫn nại bẩm sinh. Nhưng sẽ có rất nhiều người không còn thời cơ được ăn “miếng cơm nhà nước” mà đáng lẽ họ được hưởng, nếu không vì tình trạng “Luật chờ nghị định, nghị định chờ thông tư” mà Bộ trưởng Vũ Đức Đam cũng lên mang tiếng về nguyên tắc “pháp luật chẳng thể có tình trạng chờ”.

Khó. Nghị định thì khắc khoải chờ thông tư. Câu chuyện không chỉ dừng lại ở tình trạng bê trệ. Trong khi, những lão thành cách mạng tiền khởi nghĩa dường như đã quá già yếu, những người bị tù đày, những người nhiễm chất độc 80% trở lên… đã chờ hàng thập kỷ.

Đào Tuấn. Còn các cụ, vẫn phải cố sống mà chờ thôi. 2012, đến nay vẫn chưa đi vào cuộc sống.

Còn chị em mang thai, không ai giải đáp họ rằng khi quy định mới có hiệu lực thì họ được nghỉ 4 hay 6 tháng.

Tôi khẳng định không thể tính bằng một nhiệm kỳ được”- Bộ trưởng Vũ Đức Đam nói rất chính trực.