Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Đừng “vác mai tốt hơn đi đào”.

Do đó, Tập đoàn này dự kiến trong năm nay sẽ coi xét 2 - 3 thương vụ mua bán sáp nhập hướng tới 3 nhóm DN. Không riêng Sunhouse, nhiều DN Việt Nam khác đã chủ động tham gia vào hoạt động mua bán sáp nhập để mở mang thị trường, thí dụ như các thương vụ DN Việt mua lại của nước ngoài như thương vụ Khách sạn Furama ở Đà Nẵng, dự án Núi Pháo, khách sạn Hilton… Tuy nhiên, hoạt động mua lại DN khác có thể khiến một công ty trở thành đa ngành.

Tuy vậy, không thể nói M&A là “khu vực cấm” bởi nhiều DN đã mua bán, sáp nhập thành công những DN cùng ngành nghề hoặc bổ trợ cho lĩnh vực hoạt động.

Theo ông Phú, trên thị trường đang có những DN bị định giá rẻ và những DN đang gặp khó khăn do mất cân đối tài chính. Chỉ tính riêng tại Tổng công ty công nghiệp Mỏ Việt Bắc, một công ty con do Vinacomin nắm giữ 100% vốn điều lệ, đã thành lập 3 công ty xi măng gồm CTCP xi măng La Hiên, CTCP xi măng Quán Triều, CTCP xi măng Tân Quang.

Liệu sau khi đa ngành, công ty đi mua có nguy cơ mất ổn định, thua lỗ… như các DN đã từng đa ngành trước đó? Còn nhớ, thực tế thời gian qua, nhiều tập đoàn lớn mà chủ sở hữu là quốc gia cũng như cá nhân chủ nghĩa khác đều đã gặp khó khăn với khoản đầu tư ngoài ngành.

Với tình hình cung vượt cầu, kết quả kinh doanh của các công ty xi măng nói trên đều thua lỗ. Trong những năm qua, Vinacomin đầu tư khá nhiều dự án xi măng. Nhưng cũng cần hi vọng và phân tích kỹ càng, đừng “thấy người ăn khoai cũng vác mai đi đào”.

Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Sunhouse Nguyễn Xuân Phú cho biết, đây là thời cơ cho những DN muốn chiếm lĩnh thị trường phê duyệt hoạt động mua bán sáp nhập DN.

Ví dụ như việc đầu tư vào xi măng của Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin). Thiên Cầm.