Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Hà Nội: Xốc liên tục tiến độ các dự án sử dụng vốn ODA.

Về thi công tuyến đường nhánh, Ban 85 mỏng sẽ mất thời kì thi công 19 tháng, tuy nhiên Hà Nội sẽ cùng Bộ GTVT, nhà thầu đánh giá lại tiến độ thi công để rút ngắn thời gian

Hà Nội: Xốc tiến độ các dự án sử dụng vốn ODA

Các quận, huyện khác đã liên quan đã điều tra lên phương án bồi thường nhưng đang bị chững lại vì chưa xác định được giá đất bồi thường.

Ông Mori Mutsuya - Trưởng Văn phòng Đại diện JICA tại Việt Nam cho biết muốn đẩy nhanh tiến trình chọn lựa tham vấn, đồng thời với đấu thầu, khai triển dự án. Bên cạnh đó, tổng mặt bằng ga C4,5,6,7,8,10, Sở QHKT sẽ thẩm định và phê chuẩn trong tháng 9-2013; Hoàn thiện hồ sơ tổng mặt bằng ga C9.

Trong tháng 8, quận Tây Hồ và các ngành sẽ trình TP duyệt cơ chế chính sách GPMB ở khu vực đó.

Jica muốn Hà Nội yêu cầu Bộ KHĐT dùng ngân sách của Jica để tuyển lựa tham vấn… Phía Jica cũng băn khoăn hồ sơ các ga tuyến 2 đã hoàn tất, thời gian giám định của Sở QHKT khi nào kết thúc? giải đáp về dự án trên, Phó chủ toạ UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi cho biết: sau văn bản ngày 2/8 của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ KHĐT đã mời các ngành của Hà Nội dự tổ tham mưu; kiến nghị của Bộ với Thủ tướng là thuê tham mưu độc lập nước ngoài.

TP Hà Nội cũng đề nghị Jica kết hợp với Bộ KHĐT để sớm có kết quả thuê tham mưu độc lập. Ở quận Hoàng Mai phải đẩy nhanh việc bàn giao mặt bằng ở phường Định Công. Với 103 hộ đang khiếu kiện ở tuyến đường nhánh; Quận Tây Hồ sẽ mời dân chúng hội thoại. Bên cạnh đó, ở Dự án thoát nước Hà Nội - dự án 2, liên hệ đến vấn đề GPMB, phía Hà Nội cho biết, bờ phải quận Thanh Xuân sẽ hoàn tất GPMB trong năm 2013.

Mặt khác, với 33 hộ dân do điều tra thiếu, trong tháng 8 này quận và các ngành trình TP duyệt cơ chế, thực hiện GPMB trong tháng 10.

Về phía thi công, trong tháng 10, Hà Nội sẽ đẩy nhanh thi công các tuyến mương thoát nước mùa khô. Ở Dự án tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, Chính phủ đang chỉ đạo Hà Nội và Bộ KHĐT thuê tư vấn độc lập trước khi coi xét, giám định.

000 tỷ đồng, tăng 2,6 lần nên phải thưa Thường vụ Quốc hội do đó Chính phủ chưa quyết định được ngay. Tiếp đó, ở Dự án xây dựng hệ thống xử lý nước thải Yên Xá đã bị chậm tiến độ 4 tháng.

Đáng để ý, tại cuộc họp, phía Jica cũng phân bua việc Dự án cầu Nhật Tân vẫn còn tồn tại GPMB, nhà thầu chẳng thể thi công các nút giao. Theo đó phải sau khi tư vấn giám định độc lập, Thủ tướng mới cho phép khai triển. Tại cuộc họp, đoàn Jica và Hà Nội còn kiểm điểm tiến độ và hướng tháo gỡ vướng mắc với các dự án như: Tuyến số đường sắt số 1 Yên Viên – Ngọc Hồi, đường trục Mê Linh, đường Quốc lộ 3 mới… Cuối buổi làm việc phía Hà Nội và Jica hợp nhất sẽ đấu duy trì việc kiểm điểm tiến độ các dự án 3 tháng một lần.

Ngoại giả, Phó Chủ tịch còn cho biết Hà Nội sẽ làm tiếp đường dẫn cầu Nhật Tân ra đường đai II đoạn Bưởi (tháng 10/2014) đến Cầu Giấy. Mặt khác, liên tưởng đến tổng mức đầu tư của dự án đề xuất là 51.

Phía Hà Nội cam kết sẽ thông qua dự án nghiên cứu khả thi trước 10/9. Chỉ đạo về vấn đề này, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi đề nghị các quận, huyện sẽ ứng dụng giá bồi thường theo mức K cũ (trước thời khắc có quyết định 27 của UBND TP Hà Nội). Hà Nội đã mỏng Thủ tướng cho chuẩn bị công tác chuẩn bị đầu tư nhưng chưa nhận được đáp.

Ở dự án cầu Nhật Tân, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi cho biết sẽ ưu tiên GPMB ở phía Bắc với 39 hộ dân trong tháng 9. Về xác định địa điểm tái định cư và các đơn vị can hệ, TP đã giao huyện Từ Liêm chuẩn bị.

Mặt khác với dự án cải tạo Nút liên lạc Kim Liên đã hoàn tất và đi vào sử dụng, phía Hà Nội khẳng định trong tháng 8/2013 sẽ thanh toán nốt hơn 1 tỷ đồng tiền chênh lệch xây dựng cho nhà thầu.

Tại dự án này, phía Jica yêu cầu Hà Nội cập nhật tiến độ GPMB, thi công để hai bên đối chiếu hàng quý. Riêng đường dẫn cầu Nhật Tân ra Nội Bài, chiều nay 21/8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã làm việc với huyện Sóc Sơn để đẩy nhanh tiến độ GPMB, dự kiến sẽ chấm dứt trong tháng 11 với hơn 300 hộ.

Theo đó, dù vô cùng khó khăn, quận Tây Hồ cũng sẽ kết thúc GPMB với 103 hộ vào tháng 10. Với dự án này có thể chậm tiến độ khoảng 5 tháng. Hà Nội đề nghị nhà thầu thi công tối đa 3 ca, TP tạo điều kiện cho nhà thầu chuyển vận nguyên vật liệu ngày/đêm.