Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Cải mới nhất cách hành chính mà cũng vướng lợi. nhóm.

Cái gì cần kiên tâm làm mới thì làm mới", TS Hồ nhấn mạnh

Cải cách hành chính mà cũng vướng lợi ích nhóm

Trên phương diện chung, khi cải cách thủ tục hành chính thì phần lớn doanh nghiệp, người dân sẽ có lợi, song chính việc cải cách này có thể ảnh hưởng đến lợi ích của một số không ít người đang thực thi công vụ, thực thi các thủ tục hành chính.

Theo ông Cung, hệ thống thủ tục hành chính hiện giờ dù đã được “canh tân” khá nhiều nhưng vẫn tồn tại nhiều bất cập, vướng mắc. Theo TS Lưu Bích Hồ, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển, dù Đề án tổng thể tái cơ cấu kinh tế đã được chuẩn y nhưng rồi cũng chẳng đi đến đâu vì sự cản trở của lợi.

Nghĩ như vậy để soi lại, tại sao TS Nguyễn Đình Cung nói cách tân thủ tục hành chính khó mà đột phá.

Để tự làm mấy ai tự kể xấu hay vạch tội mình ra. Tuy nhiên, phần đông những người trực tiếp tham gia cải cách thủ tục hành chính vẫn chỉ mang tính hình thức, hô hào, đặc biệt là khái niệm “đột phá” được dùng quá nhiều.

“Trong nỗ lực canh tân thủ tục hành chính giờ, tôi hy vọng có được một kết quả nào đó có thể nhìn thấy được, chứ không hy vọng có đột phá”, ông Cung nói. Thế nhưng trong Đề án lại không biểu hiện sự mạnh mẽ, quyết tâm "cắt bỏ" phần "ung độc". Cái gì cần bỏ đi thì bỏ đi. "Chỉ có thể giải quyết được bằng cách cắn răng lại mà chịu đựng thì mới tái cơ cấu được.

Nhóm thể hiện rõ. Ý kiến của TS Cung đưa ra khiến người ta giật mình nhớ lại Đề án tái cấu trúc đã được Chính phủ thông qua trước đó. Và điều này, PGS. Một người đứng đầu đơn vị đã làm rồi, thất bại xếp đặt lại thì thiếu khách quan hơn. Do đó, có thể xuất hiện những sự chống đối, cản trở quá trình cải cách. Hay nói như TS Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Ủy viên Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Đông Á thì cứ nói tái cấu trúc, kể cả bên chính phủ hay bất cứ khu vực nào cũng vậy.

Cải cách hành chính vẫn chỉ mang tính hô hào Theo TS Cung, trong cách tân thủ tục hành chính, không phải lúc nào và ở đâu mọi cá nhân chủ nghĩa, tổ chức liên quan đều có thể được hưởng lợi.

TS Nguyễn Hữu Tri, Viện phó đảm đang Viện từng lớp học và Khoa học quản lý, nguyên là Viện trưởng Viện Khoa học hành chính, Trưởng khoa Quản lý hành chính, Học viện hành chính Quốc gia từng nhận định: "Chúng ta đang cầm cố cải cách hành chính nhưng kết quả của 10 năm qua coi như thất bại và công cuộc đào tạo, canh tân chất lượng công chức đang bị lệch đích"  Phương Nguyên.

“Muốn đột phá thì các nhà chuyên môn phải nói được với lãnh đạo cấp trên thế nào đột phá, phải có đổi thay về chất, cái sau phải dị biệt cái trước, và đặc biệt là phải cảm nhận và đo lường được chứ”, ông Cung nói.