Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Nhức nhối tình trạng bác sỹ miền ngày hôm nay núi bỏ việc.

Nguyên do căn bản ở các xã miền núi, bác sỹ chính yếu chỉ khám các bệnh thường ngày và trang thiết bị hạn chế, nên họ đã bỏ đi những nơi có điều kiện dịch vụ y tế cao hơn”

Nhức nhối tình trạng bác sỹ miền núi bỏ việc

Tại các trọng tâm y tế miền núi tỉnh Quảng Ngãi, vì thiếu nguồn nhân công nên tình trạng các bác sỹ phải kiêm nhiệm nhiều chuyên khoa đang trở nên rất phổ biến. Ông Huỳnh Từ - Trưởng phòng nhân sự, Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: “Trong 3 năm qua đã có khoảng 11 thầy thuốc tại các huyện miền núi, cũng như các Trạm y tế xã của tỉnh Quảng Ngãi bỏ việc.

Đáng nói là trong khi ngành Y tế tỉnh đang loay hoay tìm giải pháp để vấn anh tài, cũng như giữ chân bác sỹ miền núi thì tình trạng bác sỹ gửi hồ sơ xin thuyên chuyển công tác từ các miền núi về đồng bằng ngày càng nhiều khiến y tế miền núi càng khó khăn gấp bội.

“Mấy năm mới rồi, các bác sỹ bỏ việc đã gây nhiều khó khăn cho trọng điểm y tế huyện, nên trọng tâm vẫn còn tình trạng các bác sỹ kiêm nhiệm nhiều việc”, bác sỹ Đình Hồng Nhía - Giám đốc trọng điểm y tế huyện Sơn Tây nói. Điển hình như bác sỹ Trần Trung Quang - Trung tâm y tế huyện tổ quốc, ngoài nhiệm vụ khám liên khoa Nội - Nhi - Lây - Lao, bác sĩ còn phải kiêm thêm siêu thanh, nội soi khi có đề nghị.

Ngày nay, tỉnh Quảng Ngãi mới có 84% Trạm y tế tuyến xã có bác sỹ. Đó là chưa kể một số bác sỹ còn tự tiện bỏ việc khi chưa được sự đồng ý của trọng tâm y tế huyện

Nhức nhối tình trạng bác sỹ miền núi bỏ việc

Nay thêm tình trạng bác sỹ miền núi bỏ việc hàng loạt càng gây sức ép lớn cho công tác săn sóc, điều trị bệnh cho đồng bào vùng cao. Và câu chuyện thiếu hụt y bác sỹ chuyên khoa để cải thiện chất lượng khám, chữa bệnh các huyện vùng cao đến nay vẫn chưa có lời giải.

Hàng năm, tại Quảng Ngãi, những lá đơn xin thuyên chuyển công tác từ miền núi về đồng bằng vẫn luôn đều đặn xuất hiện. Ngọc Bích (Ảnh: VTV News). Điều đáng nói là trong số đó có không ít lá đơn là của các bác sỹ trẻ mới công tác vài năm tại các huyện miền núi, nhưng cũng đã xin thuyên chuyển về đồng bằng.

Điều này vững chắc sẽ làm ảnh hưởng đến công tác khám, chữa bệnh tại các huyện miền núi.