Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Khi mới cập nhật cảnh sát “cảnh giác” với nhà báo và người dân?.

Với nội dung văn bản như trên, nhiều người khi đọc có thể sẽ hiểu rằng công dân, nhà báo sẽ không được ghi hình, giám sát CSGT đang làm nhiệm vụ

Khi cảnh sát “cảnh giác” với nhà báo và người dân?

Khó hiểu hơn chính cái điều mà ông đại tá cho rằng dư luận đang hiểu sai. Theo đó, văn bản nêu rõ: “xoành xoạch nâng cao ý thức cảnh giác, kiên quyết chiến tranh làm rõ với những đối tượng có lời nói đe dọa, nhục mạ hoặc có hành vi chống đối CSGT đang thực thi công vụ, hoặc quay phim, chụp ảnh hoạt động cạ kiểm soát, xử lý vi phạm khi chưa được phép đồng ý của CSGT đang làm nhiệm vụ.

Ông Hà nêu trong văn bản, thời kì qua, lực lượng CSGT đường bộ - đường sắt trên toàn quốc đã chủ động, quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm ATGT và phối hợp đương đầu phòng tù nhân có hiệu quả tại địa bàn, trong đó có công tác TTKS, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo đảm trật tự ATGT.

Không những thế, văn bản cũng hướng dẫn các đội viên rà để “Nếu đúng nhà báo thì tụ họp thông báo cho cơ quan chủ quản, nếu mạo xưng nhà báo thì tạm giữ, lập hồ sơ chuyển cơ quan chức năng xử lý theo đúng quy định của luật pháp”.

Đó là hai chữ “cảnh giác”. # Của lực lượng này sẽ giống như một sự đối phó. Và, đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn cũng khẳng định đây chỉ là một văn bản nội bộ để nhắc nhỏm chiến sĩ CSGT giữ đúng tác phong nghiệp vụ. Văn bản số 1042/C67-P3 về việc “mạo xưng nhà báo ghi hình CSGT” do ông Trần Sơn Hà, Phó Cục trưởng Cục CSGT đường bộ - đường sắt ký, đề nghị Trưởng phòng CSGT các tỉnh và thành thị trực thuộc Trung ương chỉ đạo cán bộ chiến sĩ đơn vị mình, đặc biệt là lực lượng tuần tra kiểm soát (TTKS) và xử lý vi phạm xoành xoạch nâng cao ý thức cảnh giác, kiên quyết đấu tranh làm rõ những đối tượng có lời nói đe dọa, lăng mạ hoặc có hành vi chống đối CSGT đang thực thi công vụ.

Nếu đúng nhà báo thì tụ hội thông tin cho cơ quan chủ quản, nếu giả danh nhà báo thì tạm giữ, lập hồ sơ chuyển cơ quan chức năng xử lý theo đúng quy định của luật pháp”.

Thực hành có hiệu quả năm An toàn liên lạc 2013, năm “Nâng cao ý thức bổn phận của lực lượng thực thi công vụ và ý thực tự giác của người dự liên lạc”. Đúng là văn bản không đề cập từ “cấm” việc người dân, hay nhà báo quay phim, chụp ảnh ghi lại quá trình tác nghiệp của lực lượng CSGT.

Sau những ồn ào của dư luận về văn bản 1042/C67-P3 do Cục CSGT đường bộ - đường sắt ban hành với nội dung được cho là cản ngăn người dân, nhà báo quay phim CSGT làm nhiệm vụ, đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Cục trưởng Cục này đã khẳng định “Dư luận hiểu sai văn bản”.

Vậy vì sao Cục CSGT đường bộ - đường sắt lại ban hành văn bản 1042/C67-P3 với nội dung khó hiểu như thế? Câu giải đáp nằm trong chính văn bản này. Cục CSGT đường bộ - đường sắt cũng yêu cầu các cán bộ chiến sĩ thực hành trang nghiêm các quy định về nhiệm vụ, quyền hạn trình tự TTKS và xử lý vi phạm cũng như phong thái, lễ tiết, tác phong theo quy định.

Như vậy, ngoài việc cảnh giác với sự giám sát của người dân, thì những người dân thực hiện việc quay phim, chụp ảnh còn được coi là “đối tượng đương đầu” của lực lượng CSGT. Cảnh sát liên lạc xử lý người vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông Trước khi bàn về sự đúng, sai trong cái sự hiểu của dư luận về việc có phải văn bản của Cục CSGT đường bộ - đường sắt mang nội dung ngăn trở nhà báo và người dân quay phim, xin được trích dẫn nguyên văn nội dung này.

Nếu đúng là nhà báo thì tập kết thông tin cho cơ quan chủ quản, nếu mạo danh nhà báo thì tạm giữ, lập hồ sơ chuyển cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật” - văn bản nêu rõ.

“Kiên quyết đấu tranh làm rõ những đối tượng… quay phim, chụp ảnh hoạt động TTKS, xử lý vi phạm khi chưa được sự đồng ý của CSGT đang làm nhiệm vụ. # Nữa hay không? Chắc là không! Và vì vậy, thay vì vậy giải thích, Cục CSGT đường bộ - đường sắt cũng nên kịp thời hủy bỏ văn bản 1042/C67-P3. Họ sẽ phải tuân thủ luật pháp, trọng quyền giám sát của người dân, và báo chí, hay chấp hành những “nhắc nhỏm nội bộ” của lực lượng? Một văn bản mà dư luận đã chẳng thể hiểu đúng, và ngay cả đối tượng của văn bản cũng lúng túng trong việc thực hành thì rõ ràng là không nên có.

V. /. P. Rõ ràng, phần nội dung trên đã tả rõ việc quay phim, chụp ảnh là một trong những điều mà lực lượng CSGT cần phải “cảnh giác”. Và khi đó, hình ảnh của người đội viên CSGT trong mắt người dân, và báo chí sẽ như thế nào? Liệu đó có còn là hình ảnh của những đội viên công an quần chúng.

Vì sao nhà báo, và người dân lại trở thành đối tượng mà lực lượng CSGT phải cảnh giác, và “kiên quyết chiến tranh”? Khi nhà báo và người dân trở thành đối tượng mà lực lượng CSGT phải cảnh giác thì thái độ phục vụ quần chúng.

Tuy nhiên, sự giảng giải này thậm chí còn. Hành vi soát, thậm chí tạm giữ có phải là ngăn trở việc quay phim, chụp ảnh của người dân hay không? Câu hỏi này rõ ràng sẽ gây lúng túng cho chính các đội viên CSGT.

Tuy nhiên, sở dĩ phải ban hành quy định này, theo ông Hà là do trong quá trình TTKS, xử lý vi phạm, có một số đối tượng vi phạm giao thông lợi dụng mối quan hệ nhờ tác động xin vi phạm, có đối tượng có thái độ chửi bới, nhục mạ, thậm chí chống lại lực lượng đang thực thi nhiệm vụ hoặc mạo danh các phóng viên báo, đài dùng các thiết bị ghi hình lực lượng TTKS, như ở Thanh Hóa, Bình Thuận.

/. Song, để thực hiện theo đúng lời “nhắc” trong khuôn khổ văn bản này thì khi nhà báo, hay người dân quay phim chụp ảnh thì lực lượng CSGT sẽ tiến hành soát để biết “Nếu đúng nhà báo thì hội tụ thông tin cho cơ quan chủ quản, nếu giả danh nhà báo thì tạm giữ, lập hồ sơ chuyển cơ quan chức năng xử lý theo đúng quy định của luật pháp”.