Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

'Tẩu hỏa nhập mới thêm ma' với 'Lửa Phật'.

Giang sơn, ái tình, niết bàn, phụ nữ, rượu mạnh… Cao bồi viễn tây, võ sĩ giác đấu, kiếm hiệp Trung Hoa, dị nhân viễn tưởng… Sự tham vượt mức đã vụng trộm khoác lên người chiếc áo fantasy quá chừng

'Tẩu hỏa nhập ma' với 'Lửa Phật'

Thế nên, hoàn toàn hợp lý nếu sau khi xem phim xong, có ai đó đổ cáu bẳn nổi nóng. Nhà làm phim đưa cho khán giả cái túi lùng thùng nên khi thò tay vào nó, khán giả khó lòng kiếm thấy thứ họ cần. Một vài tình tiết chọc cười khôn xiết khiên cưỡng, không tự nhiên như Tây mà cũng chẳng trầm lặng như Ta.

Cú “twist” đến là diễm tình! Mới thấu, nữ giới là sắc, là giang sơn, là chiến tranh…

'Tẩu hỏa nhập ma' với 'Lửa Phật'

Kỹ xảo, võ thuật, người đẹp… phim có hầu hết những nhân tố ăn khách, nhưng thứ quan trọng nhất cần phải coi ngó lại lạc điệu giữa mớ hỗn độn kia, đó chính là câu chuyện. Hàng loạt tên tuổi hạng A như: Dustin Nguyễn, Ngô Thanh Vân, Thái Hòa… cộng với việc hơn năm năm trời ôm,  Lửa Phật  khiến khán giả dễ dàng đặt niềm tin vào nó, chí ít là ở mặt nội dung.

Lửa Phật  có vẻ giống một bộ phim quảng cáo hơn là một tác phẩm điện ảnh fantasy - đầu - tiên - ở - Việt - Nam (cụm mỹ từ mà mọi người vẫn dùng để nhắc về nó một cách nô nức).

Lần nữa cho phép người viết nhấn mạnh lại,  Lửa Phật  hoặc tỏ ra không có gì cả theo đúng triết lý Phật giáo mà bộ phim đeo đuổi, hoặc bản thân nó thật sự chả có gì cả

'Tẩu hỏa nhập ma' với 'Lửa Phật'

Nếu khán giả đến rạp để xem diễn viên thì  Lửa Phật  đã làm quá tốt, cả một dàn sao: Dustin Nguyễn, Roger Yuan, Thái Hòa, Ngô Thanh Vân, Đinh Ngọc Diệp… quả thực, dàn diễn viên mơ ước này là một điểm cộng lớn cho phim.

Lửa Phật  - bộ phim "sắc sắc không không" Một mùa hè gần như thất bại của phim Việt đều đợi mong cả vào  Lửa Phật. Dustin Nguyễn trong phim  Lửa Phật  Dustin Nguyễn có thể là một diễn viên giỏi, và điển trai. Nội tâm và hành xử không nhất quán của Đạo khiến người xem dần dần đánh mếch lòng tin

'Tẩu hỏa nhập ma' với 'Lửa Phật'

Tiếp đấy, để kết thúc mọi thứ xung đột ngoại cảnh lẫn nội tại, nhà làm phim bắt “trùm cuối” chết bằng… một khắc sơ sẩy cảm động.

Nói cách khác cho hợp với màn khai mạc rất “kiếm hiệp Trung Hoa” của phim thì, xem  Lửa Phật  , người ta nhìn ra vô số chiêu thức (hí hước, khơi gợi, hành động…) nhưng chưa thấy được nội công thâm hậu. Lửa Phật  đặt ra vấn đề to tát, song lại dành thời gian cho những tiểu tiết mua vui vụn vặt, và như đã nói ở trên, rất kém duyên. Người viết cứ thắc mắc mãi, làm thế nào  Lửa Phật  lành lẽ lọt qua được lưỡi kéo kiểm duyệt với các màn lăng xê rượu lộ liễu không kém gì MV ca nhạc của ca sĩ Hồ Ngọc Hà nhỉ? Đành phải tự lẩm bẩm một mình rằng: “Sắc sắc không không…”, mà trong trường hợp này hình như “không” có phần áp đảo “sắc”…  Ngân Vi    Ảnh: BHD cung cấp

'Tẩu hỏa nhập ma' với 'Lửa Phật'

Lửa Phật  , ngay từ đầu, vô tình đã xác định một thứ gọi là đẳng cấp, hẳn nhiên, người ta sẽ làm quen với việc đánh giá nó dựa trên cái thứ hạng ấy.

Hơi oái oăm nhưng giả thử coi  Lửa Phật  ở góc độ vắng Dustin Nguyễn, vắng Ngô Thanh Vân, vắng ngôi sao tầm cỡ Roger Yuan, vắng số tiền đầu tư lên tới triệu đô… thì mọi thứ đã nhẹ nhõm đi. Thôi, càng bàn càng thấy gần gụi với  Mỹ nhân kế  của Dũng “khùng” vậy.

Và, như để tự thuyết phục chính mình, nhà làm phim đã dùng hình ảnh người phụ nữ xinh đẹp do Ngô Thanh Vân thủ vai làm duyên cớ dẫn đến mâu thuẫn trọng điểm của phim

'Tẩu hỏa nhập ma' với 'Lửa Phật'

Một cảnh "động thủ động cước" trong  Lửa Phật  Thái Hòa và Ngô Thanh Vân trong  Lửa Phật  Với một kịch bản trên phim nông như thế, dàn diễn viên của  Lửa Phật  dù núm khôn xiết cũng chỉ có thể gọi là tròn vai.

Chữ Đạo (đồng thời là tên nhân vật chính do Dustin Nguyễn thủ vai) tựa cơn gió nhẹ thoáng qua, để nhắc nhở khán giả và nhân vật chứ không phải đưa họ vào hành trình đi tìm nó.

Còn nhớ hồi họp báo ra mắt  Lửa Phật  , đạo diễn Dustin Nguyễn đã giới thiệu anh bạn diễn viên nổi tiếng người Mỹ gốc Hoa Roger Yuan cùng tham gia vào dự án này với vai diễn phản diện. Lửa Phật  cho người xem cảm giác tẩu hỏa nhập ma ấy

'Tẩu hỏa nhập ma' với 'Lửa Phật'

Cứ ngỡ Roger Yuan sẽ vào vai giặc ngoại xâm lân bang có kết cục thảm dưới tay những chiến binh anh dũng yêu nước, nào ngờ, tuốt tuột phim chỉ là các cuộc rượt đuổi, chém giết lẫn nhau giữa binh đoàn tinh nhuệ bất khuất ấy giữa thời bình. Một số hình ảnh trong  Lửa Phật  Trong phim, chi tiết “phụng sự đất nước, nặng nề lắm” cùng lời thề bảo vệ giang sơn tới chết được nhắc đi nhắc lại nhiều lần, thế nhưng từ đầu chí cuối bộ phim tịnh vô không xuất hiện bất kỳ một hình bóng giặc ngoại bang nào.

Mà nếu là clip lăng xê thì hẳn đó cũng là clip lăng xê dông dài và lãng phí. Những ai từng đọc tiểu thuyết Kim Dung rồi chắn chắn đã nắm rõ, nội công yếu, chân khí yếu mà nóng vội luyện võ thì ắt sẽ dẫn đến tẩu hỏa nhập ma

'Tẩu hỏa nhập ma' với 'Lửa Phật'

Cách xây dựng tính cách nhân vật Đạo trong  Lửa Phật  đôi chỗ bị gãy.

Nhưng ở vai trò đạo diễn, Dustin Nguyễn thiếu sự duyên dáng, hóm hỉnh cùng độ sâu cần thiết. Phim ít tụ tập khai phá tính cách riêng của mỗi nhân vật mà cứ mãi lẩn quất trong câu chuyện “ngày xửa ngày xưa…” rườm rà.

Khó mà tìm ra được một góc máy để nhung nhớ, một nhân vật để xót thương và một câu chuyện để rung động. Vậy mà,  Lửa Phật  lại đi mắc những lỗi: Kể chuyện lê thê, lời thoại sáo rỗng… (tạm bỏ qua giọng ru con “ví dầu cầu ván đóng đinh…” khô khan của nhân vật nữ chính).

Song, nếu đến rạp để xem một tác phẩm được ví von là cột mốc của điện ảnh nước nhà thì cần chuẩn bị tâm lý đón nhận vị chát.