Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

"The Concubine": chia sẻ ngay Hậu cung không dành cho Hoàng đế!.

Một cảnh quay nóng bỏng trong The Concubine Sở dĩ nói yếu tố tình dục là không thể thiếu trong bộ phim này bởi ngay từ đầu, tư tưởng chủ đạo của The Concubine chính là sự thèm muốn

Một bên là Thái hậu dã tâm, tham vọng, sẵn sàng xuống tay không từ một ai, dám hy sinh quờ vì đại cuộc, kể cả việc phải ra tay đầu độc chính con trai mình. Mặc dù cốt truyện của The Concubine không hề mới khi tiếp tục lấy đề tài hậu cung rối ren cùng những âm mưu bất minh - vốn đã quá thân thuộc trong các bộ phim cổ trang, thế nhưng nó vẫn có khả năng tạo nên nét riêng và quyến rũ khán giả chủ yếu nhờ vào cách dẫn dắt sáng dạ, tinh tế và một câu chuyện có đủ chiều sâu cần thiết, dưới bàn tay nhào nặn của đạo diễn họ Kim.

Một điểm đáng khen nữa dành cho The Concubine chính là màu sắc và trang phục. "The Concubine" (2012) trailer Lấy bối cảnh thời đại Joseon, câu chuyện của The Concubine là một mê cung xoay quanh những âm mưu và sự bội phản, thèm muốn, dục vọng và lòng đố kỵ, tranh chấp xảy ra đằng sau nơi xa hoa vương giả là chốn hoàng cung

Với một khối lượng nhân vật phụ khá lớn, phim cũng xuất hiện rất nhiều tình tiết đan cài rắc rối, tuy nhiên cũng lại rất tinh tế và hợp lý. Phim kể về cô con gái nhà quyền quý Hwa Yeon (Jo Yeo Jeong đóng), phải lòng một chàng trai thường dân là Kwon Yoo (Kim Min Joon). Họ thậm chí được tạo ra như những con tốt chuyển di xung quanh những đàn bà mạnh mẽ và bản lĩnh, người không chỉ nắm trong tay điểm yếu của phái mạnh chính là thèm muốn nhục dục mà còn có khả năng tìm ra điểm chủ chốt để xoay vần thời cục.

Chú ý hơn một tẹo nữa, khán giả cũng có thể nhận ra là mặc dù các cảnh quay yêu đương trong phim rất táo tạo, trần truồng, nhưng xúc cảm của nhân vật thì luôn bị ẩn đi, không ai biết họ nghĩ suy gì, và khán giả phải là người đi khám phá những bí mật đó

Nhiều năm sau đó, cô sinh thế tử và trở thành Hoàng hậu, nhưng cũng là lúc nhà vua đột ngột mệnh chung một cách bí ẩn. Ban đầu, The Concubine có lẽ thu hút sự để ý nhiều nhất bởi những bàn cãi xoay quanh các cảnh nóng quá mức trần trụi và táo bạo trong phim, tuy nhiên, chắc chắn người xem tinh tế sẽ phải đánh giá lại điều này khi thưởng thức trọn tác phẩm của Kim Dae Seung.

Ban đầu, The Concubine khiến khán giả nghĩ về một bộ phim cổ trang tình cảm khá tiêu biểu xoay quanh tình yêu bị nghiêm cấm, nhưng sau đó, nó mau chóng trở nên ám muội hơn khi dần vẽ nên một mê cung của sự mê đắm, phục thù và tự hủy diệt.

Chỉ có một lưu ý nho nhỏ chung cuộc, đó là bạn chỉ nên xem The Concubine khi đã đủ 18 tuổi

Đạo diễn Kim Dae Seung đã luôn chắc tay trong việc giữ vững sự bao tay và chẳng thể đoán trước suốt từ lúc bắt đầu cho tới khi bộ phim kết thúc. Từ ý tưởng xương sống ấy, một loạt các câu chuyện khác mới bắt đầu được hình thành, bắt rễ và gợi mở. Tuy nhiên, Sung Won, lúc này vẫn đấu yêu người chị dâu góa bụa của mình trong vô vọng, đã lựa chọn cách giải tỏa những dục vọng của bản thân bị dồn nén vào những người phụ nữ khác.

Điều hích là ở đây, mặc dầu lấy bối cảnh một thời đại mà quan niệm trọng nam khinh nữ vẫn lấn lướt trong xã hội, nhưng The Concubine lại xây dựng hình ảnh những người đàn ông trong phim, từ Hoàng đế, Thế tử cho đến những thường dân đều liền tù tù ở thế yếu hơn so với phái nữ

Còn một bên là Hwa Yeon, người phụ nữ ban sơ được xây dựng với vẻ đẹp mong manh, yếu đuối, lụy tình, nhưng càng ngày càng trở nên mạnh mẽ sau mỗi thống khổ, tàn độc của kiếp người. Bên cạnh đó, tuy Sung Won trở thành Hoàng đế nhưng anh vẫn chỉ giống như bù nhìn bị giật dây bởi Thái hậu. Để chia rẽ hai người, vị Thái hậu nhẫn tâm và thủ đoạn đã chọn Hwa Yeon làm vương phi của nhà vua - vốn là anh trai của Sung Won.

Hwa Yeon lúc này đứng trước một ngày mai u tối với nhiều ngã rẽ buộc cô phải tuyển lựa: bỏ trốn với tình cũ Kwon Yoo, ở lại cung cấm và chịu sự chèn lấn của Thái hậu hay chấp thuận tình ái của Sung Won? tuồng như mọi con đường đều chỉ dẫn đến độc nhất cửa tử, và người nữ giới can trường quyết tâm tự vẽ thêm một con đường khác cho riêng mình

Mọi lời bàn tán hầu như tụ hội cốt tử vào những cảnh quay nhạy cảm và trần trụi được biểu lộ trong phim. Song song, những nút thắt mở đáng kinh ngạc cũng như cái chết bất thần của nhiều nhân vật chóp bu giống như một nút báo động không ngừng nhắc nhỏm người xem rằng không ai trong số các nhân vật của bộ phim này được an toàn, dù cho vị trí của họ có cao đến thế nào đi chăng nữa. Người khôn biết dừng lại ham muốn đúng lúc, kẻ dại là kẻ để cho người khác dùng chính ham muốn của mình để chống lại mình.

Để cứu mạng sống của người mình yêu - Kwon Yoo, Hwa Yeon đã chấp thuận vào cung để trở nên vương phi của Hoàng đế

Có thể thấy 2 người đàn bà như vậy xuất hiện trong phim - cũng là hai cực đối lập, đấu đá nhau mạnh mẽ nhất trong chốn hậu cung khốc liệt. Năm 2012, màn ảnh Hàn Quốc xôn xang với một bộ phim về chốn hậu cung của đạo diễn nhân kiệt Kim Dae Seung - The Concubine. Trong khi đó, hoàng tử Sung Won (Kim Dong Wook) cũng đem lòng yêu Hwa Yeon từ cái nhìn trước nhất.

Để rồi rút cuộc, chính Hwa Yeon mới là nhân vật quyết định cả thảy mệnh của The Concubine trong sự ngỡ ngàng của khán giả

Cục diện xoay chiều, Thái hậu và phe cánh của bà lên nắm đại cuộc, đồng thời đưa Hoàng tử Sung Won lên làm vua. Rõ ràng nhân tố tình dục cũng chính là một phần quan yếu của cốt truyện, một nguyên tố tâm lý nền móng để diễn đạt dụng tâm của đạo diễn chứ không hề hướng tới tham vọng kích động rẻ tiền.

Những cảnh dục tình táo tợn gây tranh luận thực tiễn rất đẹp và trang nhã, ở những góc quay tinh tế đậm chất điện ảnh. Để tới được rạp chiếu, The Concubine cũng vấp phải ngưỡng cửa kiểm duyệt khắt khe và phải cắt gọt, chỉnh sửa lại rất nhiều cảnh quay nóng bỏng, mà ngay cả khi như vậy vẫn sẽ khiến khán giả phải đỏ mặt khi xem trên màn ảnh rộng.

Với nhiều nhân vật xuất hiện, các bè không ngừng đấu đá, khán giả sẽ có một cảm nhận rõ rằng về tính liên tục của những cuộc xung đột xảy ra đằng sau mỗi gương mặt lịch thiệp, trải qua của những nhân vật quyền quý.

Trang phục hay tạo hình của diễn viên vừa đủ đẹp, nhã, không quá xa hoa hoặc lộng lẫy, tránh làm khán giả phân tâm khỏi câu chuyện và các nhân vật.

Mọi chuyện trở thành rối ren hơn khi nhân vật Kwon Yoo năm xưa bất thần xuất hiện tại hoàng cung trong vai trò một thái giám, thầm lặng báo thù cho những khổ đau mà mình đã phải chịu đựng bấy lâu.

Lấy bối cảnh cung cấm xa hoa, lộng lẫy nhưng có thể thấy đạo diễn Kim có một sự tiết chế vừa đủ.

Ham muốn dục vọng ở con người có thể khiến họ thăng hoa nhưng cũng chính là khí giới chống lại họ.