Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Cải cách thủ liên tục tục hành chính cho trẻ sơ sinh.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Hồng Sơn cho rằng Đề án mới chỉ dừng lại ở 1 cửa liên thông phổ thông, sâu này khi thực hành đồng bộ Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính thì sẽ còn tần tiện được nhiều uổng và TTHC hơn nữa. Lớp lang thực hiện là công dân nộp hồ sơ tại bộ phận hấp thu và trả kết quả hồ sơ hành chính của UBND cấp xã (hoặc trực tiếp cho công chức Tư pháp-Hộ tịch nếu trẻ được sinh tại nhà). Sau khi thẩm tra giấy má, bộ phận tiếp thu hồ sơ gửi cho công chức Tư pháp- Hộ tịch.

Ngoài liên thống thủ tục hành chính cho trẻ lọt lòng, Hội đồng tư vấn cách tân TTHC cũng thực hiện liên thông TTHC đăng ký khai tử, đăng ký xóa thường trú/tạm trú trên khuôn khổ rộng.

Hội đồng này xem Đề án sẽ tằn tiện cho Xã hội 211,9 tỷ đồng phí tuân TTHC trong năm đầu tiên và 199,9 tỷ đồng/năm cho các năm tiếp theo, song song cắt giảm được 8 loại giấy tờ, cùng 4 loại bản sao giấy má.

Tuy nhiên, một số quan điểm cho rằng có thể đơn giản hơn nữa trong việc cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi bằng cách sử dụng Giấy khai sinh thay cho thẻ? Đại diện ngành Công an thì cho rằng việc đăng ký khai sinh, thường trú/lưu trú hoặc khai tử phải thích hợp với quy định của Luật Cư trú mới được sửa đổi, bổ sung.

Rốt cuộc bộ phận hấp thu và trả kết quả của UBND cấp xã trả kết quả cho người dân. Kết quả thử nghiệm cho thấy tại TPHCM, người dân đợi 11 ngày để nhận kết quả chỉ với 1 lần đi nộp hồ sơ. Cơ quan có thẩm quyền giải quyết TTHC đăng ký thường trú hoặc tạm trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi hấp thụ hồ sơ và giải quyết TTHC, chuyển về cho cơ quan có thẩm quyền.

Sau đó bổ sung bản sao Giấy khai sinh để hoàn thiện hồ sơ đăng ký thường trú hoặc đăng ký lưu trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế chuyển cho bộ phận thu nạp và trả kết quả, hoặc chuyển cho công chức cần lao- tầng lớp để chuyển hồ sơ giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) tiếp theo cho cơ quan có thẩm quyền. So với quy định cũ thì người dân phải dành ra 6 ngày để đi, lại cơ quan có thẩm quyền để cung cấp thông báo với tổng số 12 lần.

Việc liên thông các thủ tục hành chính (TTHC) trên đối với trẻ lọt lòng đã được một số địa phương thực hiện thể nghiệm. Thành Chung. Tuy nhiên việc thí nghiệm cũng xuất hiện một số bất cập là quy trình thủ tục liên thông chưa hình thành để vận dụng thống nhất, một số địa phương thực hành còn kéo dài do luân chuyển hồ sơ chậm, chưa có kinh phí tương trợ đội ngũ cán bộ một cửa ở cấp xã… Do đó, Đề án nhân rộng mô hình liên thông một cửa các thủ tục hành chính đối với trẻ sơ sinh, trẻ dưới 6 tuổi sẽ khắc phục các bất cập trên, song song củng cố mục tiêu cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết, tạo thuận lợi cho dân.