Thực trạng phim Việt, phim thì cứ làm, đài cứ phát liên tục, bật tivi là dính phim Việt, nhưng chính vì sự tăng số lượng nhưng lại nghèo về chất lượng đã làm cho khán giả xem truyền hình nhàm chán. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là do đâu? Nó bắt đầu khi Luật Điện ảnh và Luật Điện ảnh sửa đổi cho phép tầng lớp hóa sinh sản phim truyền hình và đặc biệt là Nghị định số 54/2010/NĐ-CP ngày 21-5-2010 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Điện ảnh, trong đó có nội dung yêu cầu “Tỷ lệ phát sóng của mỗi đài truyền hình đạt chí ít 30% so với tổng số lượng phát sóng phim, trong tỷ lệ đó phim truyện Việt Nam phải được phát sóng vào khoảng thời kì từ 20 đến 22 giờ trong ngày, ngoại giả còn có thể phát sóng vào các giờ khác” đó là tiền đề cho sự phát triển một cách vượt bậc về số lượng phim truyền hình Việt. Và cũng là căn do khiến cho các đài phát thanh - truyền hình địa phương, hàng chục hãng phim tư nhân đua chen nhau làm phim truyền hình. Sự phát triển nhanh về số lượng lại đi kèm với sự yếu kém về chất lượng. Câu hỏi đặt ra là tại sao chất lượng phim truyền hình Việt vẫn chưa được cải thiện. Có lẽ lý do lớn nhất là việc thiếu nguồn nhân công chất lượng, thiếu nhà sinh sản phim truyền hình, nhân viên chuyên nghiệp. Phần đông đội ngũ hiện tại là từ một lĩnh vực nào đó chuyển sang. Những người có tiếng thường được mời tham dự đoàn làm phim này với cương vị là đạo diễn thì lại được mời đến đoàn làm phim kia là cố vấn, thực trạng thuê mướn nhân công là việc thẳng xảy ra. Vì thế để tùng tiệm khoản tiền chi trả cho các nhân lực, đoàn làm phim cầm cố quay nhanh, chất lượng phim bị thả lỏng. Công nghệ yếu kém cũng làm cho phim Việt trở thành lạc hậu. Khi mà nhiều nước trong khu vực đã dùng công nghệ đương đại, thu tiếng tại hiện trường thì phim truyền hình Việt đa phần vẫn lồng tiếng. Việc thu tiếng tại hiện trường làm phim thiên nhiên hơn, bớt kịch, diễn viên diễn xuất không bị ngượng, giảm được tổn phí và thời kì. Mặt khác phần lớn các diễn viên xuất thân từ người mẫu, ca sĩ nên khi diễn họ khóc giả, cười giả, diễn giả, không hiệp vào vai diễn, nhân vật cứng không có tình cảm, không gây được ấn tượng cho khán giả... Nói như vậy cũng không phải hoàn toàn phủ nhận sự phát triển của phim truyền hình Việt Nam. Cụ thể là trong 5 năm trở lại đây phim truyền hình đã có nhiều bước tiến đáng kể, hơn 54% phim truyền hình chiếu trên màn ảnh Việt là phim truyền hình sản xuất trong nước. Hay gần đây nhất là bộ phim tâm lý - hành động Đường đua đã được khán giả, chuyên gia và báo giới đánh giá cao về nhiều góc cạnh từ cách biểu thị, dàn diễn viên và những pha hành động... Trong buổi chiếu ra mắt tối 22-7 vừa qua. Chúng ta cần có cái nhìn thật sự khách quan, có giải pháp nâng cao chất lượng phim truyền hình Việt để nó có được chỗ đứng trong lòng khán giả. |