Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Khai phá một cập nhật dòng phim mới cho điện ảnh Việt Nam

Nếu như Biết chết liền, Hit: Hoàng tử và nhọ nhem ... Khiến cho các khán giả trẻ kêu ca vì “độ nhạt” của phim, thì trái lại, Đường đua , bộ phim có số lận đận như cái tên “vận vào” của nó lại đậm đặc chất hiện thực, một hiện thực thô ráp, mạnh mẽ và có chỗ không kém phần cực đoan.

Công chiếu ra mắt ngày 22/7 vừa qua, bộ phim đã thuyết phục được các phóng viên và giới điện ảnh bởi nhịp điệu suýt nữa của nó. Trong 90 phút xem phim, khán giả đã bị cuốn vào “đường đua” của bộ phim, trên một hành trình gay cấn, nghẹt thở của Lộc - một vận động viên điền kinh đã giải nghệ, người bị đặt vào một tình huống ngặt nghèo: Trong 2 ngày, vừa phải kiếm tiền để giúp ba đang bệnh nặng, vừa phải thoát khỏi âm mưu của nhiều nhóm giang hồ bao vây cùng lúc...

Câu chuyện ác liệt được kể theo phong cách hiện thực, với các cảnh huống, lời thoại gần gũi với đời sống thực tiễn đương thời của xã hội Việt Nam. Ý kiến, thái độ của đạo diễn Nguyễn Khắc Huy trong biểu đạt bộ phim cũng là ý kiến, thái độ của nhiều người trẻ tuổi khác với thời cục, với từng lớp hổ lốn mà mình đang sống: Vừa thương vừa giận, vừa chán nản vừa đầy quyết tâm cải biến...

Khác hoàn toàn với những bộ phim nặng tính tiêu khiển trước đây, Đường đua thuyết phục người xem nhờ phơi bày một hiện thực nhức nhói của từng lớp Việt Nam hiện đại, một từng lớp còn bị ảnh hưởng của những tệ lậu như cờ bạc, mại dâm, tội phạm... Bằng những thước quay động, âm nhạc chất chứa dồn nén, diễn viên vào vai thuyết phục,Đường đuachứng minh rằng, một bộ phim đậm chất hiện thực hoàn toàn có thể chiếm lĩnh tâm cảnh khán giả bằng cách kể chuyện độc đáo, giàu chất điện ảnh của mình.

Hãy còn quá sớm để tiên liệu về ảnh hưởng của Đường đua đến sự phát triển của điện ảnh Việt Nam. Bộ phim không phải không có những khuyết thiếu của nó - mặc dù tiết điệu của phim được xử lý rất tốt, nhưng có đôi “khoảng nghỉ” giữa phim hơi dài, người xem chưa có cảm giác “đã” với chấm dứt của phim, và tâm lý của nhân vật có chỗ chưa đủ độ dày, nhưng hướng đi táo tợn của bộ phim nên được khuyến khích và ủng hộ.

Trong một môi trường mà các bộ phim đẵn tập kết khai phá cuộc sống hào nhoáng và không phải không giả tạo, thì một bộ phim không lảng tránh những vấn đề hắc búa, sẵn sàng chấp thuận thử thách khi lựa chọn cách biểu lộ không phải không có tính bạo lực cao (là lý do bộ phim không dành cho lứa tuổi dưới 16 tuổi) xứng đáng được ghi nhận. Đường đua chỉ là bước chân đầu tiên của một ê-kíp rất trẻ cho một chặng đường dài, nom sẽ đem đến cho khán giả những bộ phim hay hơn nữa.

T.K