Bởi những vướng mắc dai dẳng của GPMB các dự án chẳng những ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng công trình mà còn bào mòn nặng nề sinh lực các nhà thầu trong lĩnh vực giao thông. Vì nể nang hoặc vì những buộc ràng, dây mơ rễ má về ích lợi mà không nhà thầu trong nước nào dám lên tiếng kiện tụng, hay đòi bồi thường như nhà thầu ngoại tại dự án cầu Nhật Tân. Tuy nhiên, vốn, việc làm đang rất nan giải, khiến doanh nghiệp ngày một suy kiệt, trong khi đó nhiều công trình vẫn “diễn” mãi điệp khúc chậm mặt bằng hàng năm trời. Để tránh thiệt hại, không sớm thì muộn cũng có nhà thầu phải lên tiếng đòi quyền lợi. Tránh để tái diễn vụ việc đáng buồn trên, không làm thiệt hại ngân sách quốc gia, đòi hỏi các bộ, ngành, địa phương, cơ quan đơn vị liên hệ phải có những hành động thiết thực ngăn chặn triệt để tình trạng chậm GPMB tại các dự án liên lạc. Và một trong những địa phương cần phải gương mẫu và đi đầu trong công tác này chẳng đâu vào đâu khác chính là “đầu tàu” Hà Nội.
Để đất nước tiến lên công nghiệp hóa - đương đại hóa thì hạ tầng liên lạc phải đi trước một bước. Đây là đòi hỏi thế tất, là nhu cầu bức thiết của cả giang sơn. Trong bối cảnh nguồn vốn còn eo hẹp, ngân sách quốc gia vẫn dành một lượng vốn không nhỏ để đầu tư các dự án giao thông. Trong đó, trên địa bàn Hà Nội đang khai triển cả chục dự án trọng tâm với số vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng.
Nhưng thật đáng buồn là gần như tất thảy các công trình này đều vướng mắc nghiêm trọng về mặt bằng. Có cả 1001 lý do để biện minh cho việc GPMB chậm, chủ quan có, khách quan có, tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, để dự án “mắc cạn” do mặt bằng tái diễn nhiều năm có nghĩa vụ trực tiếp từ bộ máy tổ chức, con người của chính các địa phương. Thực tế, nhiều chủ đầu tư, nhà thầu khi làm các dự án công trình giao thông trên địa bàn Hà Nội, can dự đến công tác GPMB là phải “thuộc lòng” câu cửa miệng “Hà Nội không vội được đâu” để tự yên ủi, thêm kiên trì và học cách… đợi. Là Thủ đô, niềm tự hào của cả nước, Hà Nội phải chóng vánh xóa đi những hình ảnh xấu để trở thành hình mẫu cho các địa phương khác học hỏi trong triển khai GPMB, tạo hiệu quả đầu tư các dự án liên lạc. Đây cũng là nguyên tố quan yếu để Hà Nội cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) vốn đang bị sụt giảm nghiêm trọng vài năm lại đây.
Nguyễn Thắng
|